Giới chức Mỹ, Trung Quốc hy vọng quan hệ song phương ổn định

07:41, 20/09/2023

Ngày 18-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính đã có cuộc gặp bên lề kỳ họp 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York (Mỹ), trong đó, hai bên bày tỏ hy vọng về sự ổn định hơn trong mối quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken bày tỏ tin tưởng vào “ngoại giao trực tiếp” để giải quyết những bất đồng. Ông nhấn mạnh cuộc gặp này là cơ hội để xây dựng mối quan hệ dựa trên những cam kết cấp cao gần đây mà hai nước đã đưa ra. Theo quan chức ngoại giao Mỹ, các cuộc đàm phán này nhằm đảm bảo duy trì liên lạc cởi mở và chứng minh sự quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ giữa hai nước.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối mặt với “rất nhiều khó khăn và thách thức”. Theo ông, mối quan hệ ổn định và tốt đẹp giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho hai nước mà còn cho thế giới.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai quan chức đã có cuộc thảo luận “thẳng thắn và mang tính xây dựng”. Tuyên bố nêu rõ hai bên đã nhất trí sẽ duy trì các kênh liên lạc mở. Ngoài thảo luận về quan hệ song phương, hai quan chức cũng trao đổi về các vấn đề khác, bao gồm vấn đề Triều Tiên.

Các cảng biển tham gia vào nỗ lực chuyển đổi xanh của EU

Theo Bloomberg, các cảng ở châu Âu đang chạy đua để giành được vai trò quan trọng trong chiến lược khí hậu đầy tham vọng của Liên minh châu Âu (EU). Tại cảng Rotterdam (Hà Lan) - cảng biển lớn nhất khu vực châu Âu - lãnh đạo cảng và các công ty năng lượng đang phát triển một mạng lưới quy mô lớn bao gồm năng lượng sạch từ các trang trại gió ngoài khơi, cũng như sản xuất hydro để vận chuyển nhiên liệu đến các nhà sản xuất.

EU đang hỗ trợ tài chính cho quá trình chuyển đổi xanh của khối. EU đã phân bổ hơn 16 tỷ euro cho các dự án liên quan đến hydro và sẽ cấp thêm 5 tỷ euro hỗ trợ các sáng kiến xuyên biên giới quan trọng vào khoảng tháng 11 tới.

Là một phần trong chiến lược RePowerEU nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, 27 nước thành viên EU đã cam kết sản xuất 10 triệu tấn hydro xanh và nhập khẩu thêm 10 triệu tấn nữa từ năm 2030. Các cảng sẽ đóng một vai trò chiến lược trong sự phát triển của thị trường khi vừa là trung tâm nhập khẩu, vừa là nhà đầu tư vào cơ sở hạ tầng để sản xuất, lưu trữ và phân phối hydro./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com