Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân xuất hiện trở lại

07:43, 07/08/2023

Trong thông điệp trên được Phó Tổng thư ký và Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị, bà Izumi Nakamitsu, đọc tại Đài Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima nhân dịp 78 năm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố cùng tên, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres gửi thông điệp cho rằng bóng đen của chiến tranh hạt nhân đã xuất hiện trở lại khi một số quốc gia đang đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Cách duy nhất để loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là loại bỏ vũ khí hạt nhân”. Ông kết luận: “Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi bóng đen vũ khí hạt nhân được xóa bỏ một lần và mãi mãi”. Trước đó ngày 1-8, Tổng Thư ký LHQ cảnh báo rằng thế giới phải đối mặt với “một mối nguy hiểm hạt nhân chưa từng thấy kể từ thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh lạnh” và “chỉ cần một tính toán sai lầm cũng sẽ dẫn tới hủy diệt hạt nhân”. Phát biểu của ông Guterres được đưa ra tại Hội nghị đánh giá Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) lần thứ 10, một hiệp ước quốc tế có hiệu lực vào năm 1970 để ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD do thiên tai trong tháng 7

Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong tháng 7 ở nước này là 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Con số này cao hơn thiệt hại 6 tháng trước đó cộng lại (38,23 tỷ nhân dân tệ).

Chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc phải hứng chịu hai trận bão lớn. Bão Talim đổ bộ miền Nam nước này hồi trung tuần tháng 7 gây thiệt hại hơn 2,6 tỷ nhân dân tệ, trong khi thiệt hại do bão Doksuri lên tới gần 15 tỷ nhân dân tệ. Tác động của lũ lụt, vốn phổ biến ở Trung Quốc vào mùa hè, đã gia tăng rõ rệt hơn trong năm nay, ảnh hưởng đến hơn 7 triệu người ở nước này trong tháng 7. Thiệt hại do thiên tai gây ra cho Trung Quốc có thể còn tăng trong tháng 8 bởi đây là cao điểm mùa mưa. Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc cảnh báo, lượng mưa tháng 8 ở các tỉnh Đông Bắc nước này có thể tăng 50% so với thông thường./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com