Hàn Quốc và Trung Quốc nối lại vận tải biển sau đại dịch COVID-19

07:44, 08/08/2023

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 6-8, ngành vận tải biển Hàn Quốc cho biết các tuyến du lịch đường biển giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ nối lại sau 3 năm 7 tháng bị đình chỉ vì đại dịch COVID-19.

Hãng vận tải biển Jiaodong Shipping thông báo sẽ bắt đầu vận chuyển hành khách bằng phà ô tô trên tuyến Weihai - Pyeongtaek bắt đầu từ ngày 9-8. Trong khi đó, phà Yên Đài và phà Weidong sẽ lần lượt bắt đầu hoạt động phà ô tô từ 10-8 để chở hành khách trên các tuyến Yên Đài - Pyeongtaek và Uy Hải - Incheon. Phà Weidong cũng sẽ bắt đầu vận chuyển hành khách qua tuyến Thanh Đảo - Incheon bắt đầu từ ngày 11-8.

Đây là lần đầu tiên hoạt động vận tải hành khách bằng đường biển giữa Trung Quốc và Hàn Quốc hoạt động trở lại kể từ tháng 1-2020, khi chính sách phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc để phòng dịch COVID-19 cấm hành khách Trung Quốc đi du lịch đến và đi từ nước ngoài.

Mỹ sẵn sàng thỏa hiệp với Nga liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Hãng tin Reuters mới đây dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để đảm bảo Nga có thể tự do xuất khẩu lương thực nếu có sự hồi sinh của thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine an toàn qua Biển Đen.

Tháng trước, Nga đã từ bỏ thỏa thuận được ký kết vào tháng 7-2022 do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sau cuộc xung đột ở Ukraine. Ukraine và Nga đều là những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu.

Để thuyết phục Nga đồng ý với thỏa thuận Biển Đen, một hiệp ước khác cũng đã được ký kết vào tháng 7-2022, theo đó các quan chức Liên hợp quốc nhất trí giúp Nga xuất khẩu lương thực và phân bón sang thị trường nước ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây cũng thông báo với các nhà lãnh đạo châu Phi rằng Moskva sẵn sàng thay thế Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang châu Phi trên cả cơ sở thương mại và viện trợ để thực hiện những gì ông nói là vai trò quan trọng của Nga trong an ninh lương thực toàn cầu.

Israel phát hiện biến thể EG.5.1 của virus SARS-COV-2 

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, truyền thông Israel ngày 6-8 dẫn các nguồn tin y tế xác nhận có ít nhất 18 trường hợp ở nước này này vừa bị phát hiện nhiễm biến thể mới của virus SARS-COV-2, được gọi là “Eris”.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho biến thể mới là EG.5.1, một trong những biến thể khiến số ca nhập viện tăng nhanh ở một số quốc gia. Tính đến ngày 24-7, toàn thế giới đã ghi nhận 2.442 ca mắc biến thể EG.5.1 ở 36 quốc gia, trong đó có một số ca ở Israel.

Biến thể EG.5.1 lần đầu tiên được phát hiện ở châu Á hồi tháng 3 vừa qua và đang có dấu hiệu lây lan nhanh. Biến thể EG.5.1 cùng biến thể phụ XBB.1.16 (còn được gọi là Arcturus) đang gia tăng lây lan. Tại Anh, biến thể EG.5.1 đang chiếm đa số trong các ca nhập viện trong tháng 7.

Tại Nhật Bản, số ca bệnh cũng đang tăng lên trong tuần thứ 17 liên tiếp, với 78.502 trường hợp chỉ trong tuần cuối của tháng 7. Tại Mỹ, biến thể EG.5 cũng đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các ca mắc COVID-19, sau đó tới biến thể XBB.1.16./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com