Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,2%

07:50, 02/06/2023

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ tăng 7,2% trong năm tài khóa tính đến tháng 3-2023, chủ yếu nhờ dịch vụ và tiêu dùng. Đây là dữ liệu chính thức mới được công bố ngày 31-5, qua đó đưa Ấn Độ vào nhóm các nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Quốc gia Nam Á là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới và gần đây đã vượt qua Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới. Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đã bắt đầu hồi phục sau đại dịch COVID-19, đạt tốc độ 9,1% trong tài khóa 2021-2022. Tuy nhiên, giống các nước khác, Ấn Độ cũng chịu ảnh hưởng của những “làn gió ngược” như các điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt, cuộc xung đột ở Ukraine và căng thẳng địa chính trị. Ấn Độ nhập khẩu hơn 80% dầu thô trong khi giá dầu tăng vì ảnh hưởng của xung đột Ukraine.

Các kết quả tăng trưởng kinh tế theo quý và theo năm của Ấn Độ đều cao hơn so với dự báo của thị trường lần lượt là 5,5% cho 3 tháng đầu năm 2023 và 7% cho tài khóa 2022-2023. Tăng trưởng kinh tế khả quan được đánh giá là mang về thêm tín nhiệm kinh tế cho Thủ tướng Narendra Modi khi Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024, trong đó ông Modi nhiều khả năng sẽ tiếp tục lãnh đạo đảng cầm quyền tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 3.

Nhật Bản tăng ngân sách chăm sóc trẻ em 

Ngày 31-5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo nội các tăng ngân sách chăm sóc trẻ em hàng năm của nước này thêm khoảng 3.500 tỷ yên (25 tỷ USD) trong giai đoạn 3 năm để đối phó với tình trạng tỷ lệ sinh giảm mạnh. Con số trên cao hơn so với mức tăng từ 3.000 tỷ yên được đề xuất trước đây dành cho hỗ trợ chăm sóc trẻ em từ tài khóa 2024.

Chính sách trẻ em là một lĩnh vực trọng tâm của chính quyền đương nhiệm. Trong tài khóa hiện tại tính từ tháng 4-2023, khoảng 4.800 tỷ yên (34,3 tỷ USD) đã được phân bổ cho một cơ quan mới thành lập chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em và gia đình. Trong tương lai gần, chính phủ đặt mục tiêu tăng gấp đôi chi tiêu cho chính sách trẻ em. Theo dự thảo, chính phủ sẽ tiến hành cải cách chi tiêu vào tài khóa 2028 để không tạo thêm gánh nặng với người nộp thuế.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tốc độ dân số lão hóa nhanh nhất thế giới với số trẻ sơ sinh lần đầu tiên giảm xuống dưới 800 nghìn vào năm ngoái, kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 1899.

NATO tiến hành tập trận lớn nhất tại Bắc Cực, cam kết bảo vệ Phần Lan

Ngày 31-5, các nước thành viên khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đã khởi động các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực với cam kết bảo vệ Phần Lan, thành tham gia huấn luyện chung kể từ khi trở thành một phần của liên minh quân sự phương Tây vào tháng Tư vừa qua. Gần 1.000 lực lượng đồng minh từ Na Uy, Anh, Thụy Điển và Mỹ đã tham gia cùng khoảng 6.500 binh sĩ Phần Lan và khoảng 1.000 phương tiện để tập trận trong tuần này, đánh dấu cuộc tập trận trên bộ thời hiện đại lớn nhất của Phần Lan ở khu vực Bắc Cực.

Giám sát các cuộc tập trận của NATO tại một trong những khu huấn luyện pháo binh lớn nhất châu Âu ở Rovajarvi, miền Bắc Phần Lan, Thiếu tướng quân đội Mỹ Gregory Anderson cho biết đất nước của ông sẵn sàng bảo vệ Phần Lan. Việc kết nạp Phần Lan vào khối NATO đã tăng hơn gấp đôi chiều dài biên giới mà liên minh quân sự này chia sẻ với Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moskva và phương Tây sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2-2022./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com