Chủ tịch Cuba khẳng định tình đoàn kết với Nga

07:55, 01/06/2023

Ngày 30-5, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nêu bật mối quan hệ tốt đẹp giữa La Habana và Moskva, đồng thời chỉ trích các biện pháp trừng phạt do các cường quốc phương Tây áp đặt đối với Nga.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình RT, ông Díaz-Canel khẳng định mối quan hệ giữa Cuba với Nga “rất tốt đẹp”, tiếp nối tình hữu nghị lịch sử đã được hình thành từ thời Liên Xô. Chủ tịch Cuba nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin là “người bạn chân thành” của đảo quốc Caribe. Chủ tịch Cuba cảm ơn Nga viện trợ nhân đạo lương thực và thuốc men, đồng thời nêu bật quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, năng lượng, giao thông vận tải, công nghiệp, dược phẩm...

Cuba và Nga đang thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước để ứng phó trước tác động từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hai nước vừa kích hoạt nhiều dự án chung tại Cuba, trong đó đáng chú ý là dự án hiện đại hóa nhà máy thép Antillana Acero, tăng hiệu suất tại mỏ dầu Boca de Jaruco và phục hồi Nhà máy Cơ khí Santa Clara. Bên cạnh đó, Ủy ban liên chính phủ Nga - Cuba gần đây cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy các dự án về giao thông vận tải, năng lượng, công nghiệp dược phẩm sinh học, du lịch, sản xuất thực phẩm, tài chính - ngân hàng và tăng cường đầu tư của Nga vào Cuba theo Quy hoạch phát triển quốc gia đến năm 2030.

Liên hợp quốc triển khai công tác xử lý tàu FSO Safer bị “bỏ hoang” trên Biển Đỏ

Ngày 30-5, Liên hợp quốc (LHQ) thông báo đã sẵn sàng triển khai công tác xử lý tàu chở dầu FSO Safer bị “bỏ hoang” trên Biển Đỏ ở khu vực ngoài khơi Yemen, trong bối cảnh hơn 1 triệu thùng dầu thô trên tàu này có thể gây nguy cơ nghiêm trọng đối với môi trường.

Việc xử lý FSO Safer được giao cho Công ty SMIT Salvage. LHQ đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer. Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của LHQ và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác. Công tác chủ động này, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí ước tính để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, dự kiến sẽ mất 20 tỷ USD để xử lý sau đó. Tuy nhiên, LHQ cho biết cơ quan này vẫn còn thiếu 29 triệu USD để triển khai dự án.

Sau 47 năm vận hành, tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015. FSO Safer bị “bỏ quên” ngoài khơi cảng Hodeida. Các chuyên gia đánh giá con tàu có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy nếu không có biện pháp xử lý phù hợp. Theo LHQ, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com