Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

07:53, 30/05/2023

Ngày 29/5, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống qua đó tiếp tục lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tiếp theo.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, với 99,43% số phiếu đã được kiểm, đương kim Tổng thống Erdogan đã giành được 52,14% số phiếu ủng, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu, chỉ giành được 47,68% số phiếu bầu.

Như vậy, ông Erdogan đã chắc chắn giành chiến thắng bởi với khoảng cách gần 4,5 điểm phần trăm, tương đương với hơn 2 triệu phiếu bầu chênh lệch, số phiếu còn lại chưa được kiểm sẽ không làm thay đổi kết quả cuối cùng.

Đối thủ của ông Erdogan là ông Kilicdaroglu, lãnh đạo đảng đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập và cũng là ứng cử viên của Liên minh quốc gia đối lập gồm 6 đảng, đã thừa nhận thất bại và chấp nhận kết quả bỏ phiếu.

Ông Erdogan đã kêu gọi "đoàn kết và thống nhất" sau khi giành chiến thắng sít sao trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống.

Phát biểu với những người ủng hộ bên ngoài Phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara, ông Erdogan nhấn mạnh cuộc bầu cử là sự kiện "quan trọng nhất" đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong kỷ nguyên hiện đại.

Ông kêu gọi: "Chúng ta nên cùng nhau đoàn kết và thống nhất. Tôi kêu gọi điều này với tất cả trái tim". Ông cũng khẳng định: "Hôm nay...cả đất nước 85 triệu người đều giành chiến thắng".

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com