EU chính thức triển khai phái bộ tới Moldova

07:41, 24/05/2023

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 22-5, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã chính thức triển khai phái bộ hỗ trợ an ninh dân sự tới Moldova, quốc gia đã được trao tư cách ứng cử viên gia nhập EU từ tháng 6-2022.

Thông báo cho biết mục tiêu của phái bộ “là góp phần tăng cường cấu trúc quản lý khủng hoảng ở Moldova, tăng cường khả năng phục hồi trước các mối đe dọa hỗn hợp, bao gồm an ninh mạng, đồng thời chống lại sự can thiệp và thao túng thông tin nước ngoài”. Bên cạnh đó, phái bộ của EU còn tham gia “tư vấn chiến lược và xác định nhu cầu nhằm tăng cường tiềm lực”.

Tháng 3-2022, Moldova chính thức nộp đơn xin gia nhập EU và mong muốn tiến trình này được đẩy nhanh. Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm 23-6 năm ngoái, EU đã phê chuẩn trao cho Moldova và Ukraine tư cách ứng cử viên gia nhập. Sau đó, Uỷ ban châu Âu đã nêu 9 điều kiện mà Moldova cần thực hiện để được kết nạp.

Tổng Thư ký OPEC cảnh báo yếu tố gây bất ổn thị trường dầu mỏ

Ngày 22-5, Tổng Thư ký Tổ chức Các nước sản xuất dầu mỏ (OPEC) Haitham Al Ghais cảnh báo, việc thiếu đầu tư vào lĩnh vực dầu khí có thể gây bất ổn thị trường trong dài hạn và cản trở tăng trưởng.

Nhận định trên được ông Haitham Al Ghais đưa ra tại Hội nghị dầu mỏ và khí đốt Trung Đông diễn ra ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Ông Al Ghais cũng cho rằng thế giới cần tập trung cắt giảm phát thải khí nhà kính hơn là thay thế một hình thức năng lượng này bằng một hình thức năng lượng khác, đồng thời nhấn mạnh cần có các khoản đầu tư lớn trong tất cả các lĩnh vực năng lượng.  

OPEC ước tính thế giới cần 12.100 tỷ USD đầu tư để đáp ứng nhu cầu dầu gia tăng trong dài hạn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com