WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu ứng phó bệnh truyền nhiễm

07:40, 22/05/2023

Ngày 20-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra mắt một mạng lưới toàn cầu để giúp nhanh chóng phát hiện mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm, như COVID-19, và chia sẻ thông tin để ngăn chặn sự lây lan của những dịch bệnh này.

WHO cho biết, mạng lưới toàn cầu có tên Mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế (IPSN) sẽ cung cấp một nền tảng để kết nối các quốc gia và khu vực, cải thiện các hệ thống thu thập và phân tích mẫu. IPSN có nhiệm vụ giúp đảm bảo việc xác định và theo dõi các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm diễn ra nhanh chóng, đồng thời chia sẻ thông tin và phối hợp hành động để ngăn chặn các thảm họa như đại dịch COVID-19. Mạng lưới này sẽ dựa vào bộ gen của mầm bệnh để phân tích mã di truyền của vi-rút, vi khuẩn và các sinh vật gây bệnh khác từ đó biết được mức độ lây nhiễm và nguy hiểm của mầm bệnh cũng như cách thức chúng lây lan. Dữ liệu được thu thập sẽ đưa vào một hệ thống giám sát dịch bệnh rộng lớn hơn để xác định và theo dõi các bệnh, nhằm ngăn chặn các đợt bùng phát dịch và phát triển các phương pháp điều trị cũng như vắc-xin.

Bế mạc hội nghị thượng đỉnh G7

Chiều 21-5, phát biểu tại cuộc họp báo bế mạc hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sau 3 ngày làm việc tại Hiroshima, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh G7 là điểm khởi đầu cho các nỗ lực hướng tới xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân trong tương lai, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố một trật tự quốc tế dựa trên quy định và thúc đẩy hợp tác với các nước Nam bán cầu để cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu. Trong 3 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 đã có 10 phiên họp về các chủ đề và 3 phiên họp G7 mở rộng với lãnh đạo của 8 quốc gia được mời gồm Việt Nam, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Brazil, Quần đảo Cook và Comoros. Ngoài ra, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 còn có hàng loạt cuộc hội đàm cấp cao song phương và đa phương, trong đó có hội đàm thượng đỉnh Bộ Tứ và hội nghị thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com