AU thông qua lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan

07:47, 30/05/2023

Trong thông báo đưa ra ngày 28-5, Liên minh châu Phi (AU) cho biết tổ chức này đã thông qua lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan hướng tới việc ngừng bắn ở quốc gia châu Phi này.

Lộ trình đã được thông qua trong cuộc họp cấp Chính phủ và nguyên thủ quốc gia của Hội đồng An ninh và Hòa bình AU hôm 27-5, tập trung vào tình hình ở Sudan. Theo thông báo, lộ trình vạch ra 6 yếu tố, bao gồm thiết lập một cơ chế điều phối để đảm bảo mọi nỗ lực của các bên tham gia trong khu vực và quốc tế được hài hòa và hiệu quả; chấm dứt chiến sự ngay lập tức, vĩnh viễn, toàn bộ, toàn diện; và một phản ứng nhân đạo hiệu quả. Theo Hiệp hội Bác sĩ Sudan, kể từ khi các cuộc đụng độ nổ ra, số dân thường thiệt mạng đã tăng lên 863 người, với 3.531 người bị thương. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ gần đây cho biết hơn 1 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi xung đột nổ ra.

Tổng thống đắc cử Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi “đoàn kết và thống nhất”

Ngày 29-5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi “đoàn kết và thống nhất” sau khi giành chiến thắng sít sao trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống. Phát biểu với những người ủng hộ bên ngoài Phủ Tổng thống ở Thủ đô Ankara, ông Erdogan nhấn mạnh cuộc bầu cử là sự kiện “quan trọng nhất” đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong kỷ nguyên hiện đại. Ông kêu gọi: “Chúng ta nên cùng nhau đoàn kết và thống nhất. Tôi kêu gọi điều này với tất cả trái tim”. Ông cũng khẳng định: “Hôm nay... cả đất nước 85 triệu người đều giành chiến thắng”. Tổng thống Erdogan cũng cam kết sẽ thực hiện dự án xây dựng trung tâm khí đốt quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ theo đề xuất trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông khẳng định: “Tôi sẽ củng cố hơn nữa vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đầu tư vào lĩnh vực giao thông và năng lượng, vốn là cơ sở hạ tầng cơ bản để phát triển lên tầm thế giới”. 

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thăm chính thức Ấn Độ

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ngày 29-5 đã tới New Delhi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ 3 ngày. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm Ấn Độ và Campuchia kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà vua Campuchia sau đúng 6 thập kỷ, kể từ chuyến thăm của cố quốc vương Norodom Sihanouk năm 1963. Dự kiến, trong 3 ngày ở thăm Ấn Độ, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi. Lễ đón chính thức Quốc vương Campuchia sẽ diễn ra tại tòa nhà Phủ Tổng thống Ấn Độ vào sáng 30-5. Ấn Độ và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1952, có mối quan hệ thân thiện và nồng ấm được đánh dấu bằng các mối liên kết văn minh, văn hóa và kinh tế cũng như quan hệ nhân dân sâu sắc./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com