Việt Nam tăng cường cam kết quốc tế về hạn chế rác thải nhựa

07:47, 29/05/2023

Ngày 27/5, trước thềm Phiên đàm phán thứ hai của Ủy ban đàm phán liên chính phủ về Thỏa thuận quốc tế về chấm dứt ô nhiễm nhựa (CIN-2), đại diện của gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đã được tổ chức tại trụ sở UNESCO ở Paris theo sáng kiến của nước chủ nhà Pháp.

Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa tại trụ sở UNESCO.
Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa tại trụ sở UNESCO.

Đại diện các quốc gia và vùng lãnh thổ cùng thảo luận và thống nhất các nội dung liên quan tới công tác thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và sử dụng một cách bền vững các sản phẩm nhựa, để từ đó tiến tới kinh tế tuần hoàn sản phẩm nhựa, cũng như quản lý một cách hiệu quả chất thải nhựa và hạn chế việc vứt rác thải nhựa ra môi trường.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái và kết nối lãnh thổ Pháp, ông Christophe Béchu, nhấn mạnh mối lo ngại về ô nhiễm từ rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa trong nước biển và đại dương, xả thải do quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa vẫn tiếp tục gia tăng.

Ô nhiễm rác thải nhựa là một vấn đề toàn cầu, không chỉ làm gia tăng phát thải khí CO2 mà còn đe dọa tới đa dạng sinh học, đặc biệt là sự sinh tồn của các loài sinh vật biển. Giám đốc Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, bà Inger Andersen, khẳng định việc đạt tới một thoả thuận chung về chấm dứt ô nhiễm nhựa với ràng buộc cao về pháp lý là một điều cấp thiết hiện nay.

Các tham luận tại các phiên bàn tròn tập trung nêu quan ngại của xã hội đối với vấn đề ô nhiễm nhựa toàn cầu và sự cần thiết phải có một hành động thiết thực để chấm dứt tình trạng này. Cũng trong dịp này, đại diện quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhau chia sẻ các sáng kiến quốc gia trong việc giảm rác thải nhựa.

Các đại biểu cũng đã trao đổi về các biện pháp để tiến tới sản xuất và tiêu thụ bền vững các sản phẩm nhựa, cải thiện quy trình sản xuất sản phẩm nhựa, khuôn khổ luật pháp để quản lý hiệu quả hơn việc tái chế các sản phẩm nhựa, cơ sở hạ tầng phân loại chất thải nhựa để hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, cùng với đó là huy động các nguồn lực để quản lý rác thải nhựa…

Trao đổi với các đại biểu dự hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng khuôn khổ pháp luật cũng như các chính sách thúc đẩy việc tái chế sản phẩm nhựa, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, cùng với các nước chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

Kết thúc buổi làm việc, ngoài việc thống nhất cho rằng vấn đề rác thải nhựa cần phải trở thành một nội dung tuyên truyền tới người dân và giáo dục cho trẻ em, học sinh, sinh viên ngay từ trên ghế nhà trường, nhiều đại biểu cũng khẳng định mong muốn đạt được thỏa thuận về chấm dứt ô nhiễm nhựa vào 2024.

Phiên đàm phán lần thứ 2 của Ủy ban đàm phán liên chính phủ về Thỏa thuận quốc tế về chấm dứt ô nhiễm nhựa (CIN-2) sẽ chính thức diễn ra từ 29/5 đến 1/6 tới.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com