Trung Quốc bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

07:56, 14/03/2023

Sáng 13-3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra lễ bế mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội) Trung Quốc khóa XIV.

Từ ngày 5 đến 13-3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV đã hoàn thành tất cả các nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự, trong đó có việc bầu lại ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, bầu ông Triệu Lạc Tế làm Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, ông Lý Cường làm Thủ tướng, ông Vương Hộ Ninh làm Chủ tịch Chính Hiệp khóa XIV, ông Hàn Chính làm Phó Chủ tịch nước, cùng nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao khác trong Quốc hội khóa XIV và Chính phủ của Thủ tướng Lý Cường. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng thông qua quyết định phương án cải cách cơ cấu Quốc Vụ viện. Kỳ họp năm nay đã xem xét và thông qua một loạt nội dung quan trọng. Đây đều là những vấn đề ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và ngoại giao của Trung Quốc trong năm nay cũng như trong tương lai. Ban lãnh đạo mới của Quốc hội và Nhà nước Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sớm phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đà thực hiện hành trình mới xây dựng toàn diện đất nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa.

Hàn - Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong 5 năm qua

Sáng 13-3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung “Lá chắn tự do” (FS) thường kỳ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Giới chức Seoul cho biết, cuộc tập trận dựa trên mô phỏng máy tính sẽ kéo dài 11 ngày, với các kịch bản “thực tế” phản ánh các hoạt động tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc tập trận được tiến hành song song với cuộc huấn luyện trên thực địa mang tên “Khiên chiến binh” (Warrior Shield). Theo kế hoạch, hoạt động tập trận diễn ra liên tục, kể cả các ngày cuối tuần. Đây được xem là cuộc tập trận chung lớn nhất của đồng minh Hàn - Mỹ trong 5 năm qua. Trong 1 tuyên bố, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nhấn mạnh, “Lá chắn tự do” là cuộc tập trận phòng thủ chung dựa trên kế hoạch phối hợp tác chiến, nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của Hàn Quốc. Bên cạnh cuộc tập trận này, Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tiến hành khoảng 20 cuộc diễn tập thực địa, trong đó có cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong (Song long). Giới chức Hàn Quốc cho biết, quân đội Mỹ dự kiến sẽ điều tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz tới Hàn Quốc vào cuối tháng 3 này để tham gia các hoạt động diễn tập phối hợp với hải quân Hàn Quốc liên quan đến cuộc tập trận “Lá chắn tự do”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com