Thái Lan cân nhắc phương án làm việc từ xa tại Thủ đô Bangkok trong tuần tới

07:58, 13/03/2023

Tính đến ngày 11-3, tình trạng bụi mịn (PM2.5) ở Thủ đô Bangkok cùng nhiều tỉnh khác ở Thái Lan vẫn ở mức nghiêm trọng. Cục trưởng Cục kiểm soát ô nhiễm (PCD) Pinsak Suraswadi cho biết bụi mịn gia tăng do thay đổi thời tiết đột ngột tại thủ đô, kết hợp với khói bụi từ các vụ cháy rừng từ các nước lân cận thổi sang. PCD cảnh báo tình trạng bụi mịn có thể trầm trọng hơn trong tuần tới tại Bangkok, đặc biệt từ ngày 15 đến 18-3 khi gió mang theo bụi mịn từ các khu vực bên ngoài thổi vào thủ đô.  

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong cho biết, người dân ở Bangkok có thể được yêu cầu làm việc tại nhà, như đề xuất trước đó của Tòa thị chính, nếu vấn đề PM2.5 không sớm giảm bớt. Biện pháp này cũng sẽ ngăn nhiều phương tiện lưu thông trên đường và nhờ đó giúp giảm bớt tình trạng ô nhiễm. Chính sách cho phép làm việc từ nhà nên được thực hiện bắt đầu từ những người trong khu vực tư nhân và mở rộng đến các cơ quan Chính phủ nếu tình hình ô nhiễm bụi mịn không được cải thiện.

Liên hợp quốc kêu gọi các phe phái ở Libya sớm thống nhất điều khoản bầu cử

Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya - ông Abdoulaye Bathily vừa kêu gọi các phe phái đối địch ở quốc gia Bắc Phi hướng tới mục tiêu “vào giữa tháng 6” năm nay sẽ thống nhất được các điều khoản cho cuộc bầu cử bị trì hoãn từ lâu.

Trước đó vào tháng 2-2023, phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, nhà ngoại giao người Senegal đã đề xuất sáng kiến mới, nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình đàm phán về cơ sở pháp lý cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tại Libya, vốn ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 12-2021. Lần này, Đặc phái viên LHQ đã bảo vệ đề xuất của ông, đồng thời nhấn mạnh đây “không phải là một giải pháp do nước ngoài áp đặt”. Theo dự báo của ông Bathily, vào giữa tháng 6, các phe phái ở Libya “có thể đi đến thỏa thuận về luật bầu cử” và “công bố lộ trình rõ ràng” để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng bất ổn hiện nay, sau những cuộc đàm phán kéo dài trong vài tuần giữa các bên. Chia sẻ với báo giới, ông Bathily nhận định nếu các phe phái ở Libya đồng ý đàm phán thì “có thể vào cuối năm nay, các cuộc bầu cử nêu trên sẽ được tổ chức”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com