LHQ và Ukraine kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

08:06, 10/03/2023

Phát biểu sau cuộc hội đàm ở Kiev ngày 8-3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, trong đó cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen.

Tổng thống Zelensky nêu rõ Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen là thỏa thuận cần thiết cho thế giới. Về phần mình, ông Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận này đối với an ninh lương thực và giá lương thực toàn cầu.

Phát biểu với báo giới, ông Guterres khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục triển khai Sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen sau ngày 18-3 tới và nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng xuất khẩu qua Biển Đen phù hợp với các mục tiêu của thỏa thuận này. Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7-2022 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu. Thỏa thuận này đã được gia hạn 120 ngày vào tháng 11-2022 và sẽ hết hạn vào ngày 18-3 tới nếu không tiếp tục được kéo dài. Gần đây, Nga đã đưa ra tín hiệu không hài lòng với một số khía cạnh của thỏa thuận và yêu cầu gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nông sản của nước này.

Cuba đã kiểm soát được đám cháy rừng kéo dài hơn 18 ngày

Thông tin từ Nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - cho biết nhờ sự đoàn kết phối hợp của hơn 2.000 cán bộ và người dân, vụ hỏa hoạn khởi phát hôm 18-2 khu vực Pinares de Mayarí, ở tỉnh miền Đông Holguín, đã không còn khả năng lan sang tỉnh lân cận Santiago de Cuba.

Theo các chuyên gia, vụ hỏa hoạn bùng phát trong bối cảnh hạn hán và gió mạnh đã ảnh hưởng đến gần 60km2 rừng và đồng cỏ. Tổn thất chính trong sự cố này là môi trường tự nhiên, mặc dù đến thời điểm hiện tại chưa thể định lượng được. Khu vực miền núi Pinares de Mayarí ở rất gần Vườn quốc gia Mensura-Piloto, có diện tích hơn 8.480ha và là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật đặc hữu của Cuba, trong đó có nhiều loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, cực kỳ nguy cấp hoặc dễ bị tổn thương. Đám cháy xảy ra sau hàng chục vụ cháy rừng khác vào tháng 1 vừa qua./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com