Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vận chuyển ngũ cốc Nga đến châu Phi

07:50, 10/01/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 8-1 đã xác nhận kế hoạch vận chuyển ngũ cốc từ Nga đến các quốc gia nghèo ở châu Phi.

Tại Moskva, Tổng thống Erdogan đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu trong cuộc họp với đại diện của các tổ chức phụ nữ ở thành phố Antalya. Theo ông Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moskva sẵn sàng phát ngũ cốc miễn phí, và “các bạn hãy đưa ngũ cốc đến các nước nghèo châu Phi”. Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng lấy ngũ cốc, chế biến thành bột và sau đó gửi đến các quốc gia châu Phi. Tổng thống Erdogan đã thảo luận về vấn đề cung cấp ngũ cốc của Nga cho các nước nghèo châu Phi trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga ngày 5-1 vừa qua. Tổng thống Erdogan cũng lưu ý rằng khoảng 44-46% sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu từ các cảng của Ukraine sang các nước châu Âu chứ không phải các nước có nhu cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời cũng là láng giềng trong khu vực Biển Đen có mối quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine. Kể từ sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ luôn thể hiện vai trò trung gian hòa giải cân bằng. Thành công nổi bật nhất với vai trò này của Ankara là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine đi qua Biển Đen, được dư luận quốc tế đánh giá tích cực vì đã góp phần giải quyết mối đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.

Nhật Bản: Số ca tử vong vì COVID-19 vượt 60 nghìn ca

Trong ngày 8-1, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 301 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong trong cả nước lên con số 60 nghìn ca kể từ khi dịch bệnh này bùng phát. Giáo sư Atsuro Hamada thuộc Đại học Tokyo cho rằng tỷ lệ người cao tuổi ở Nhật Bản đã tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mũi thứ 3 chỉ ở mức 60% là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, theo Giám đốc điều hành Bệnh viện Osaka Gyomeikan, Takahiro Nishioka, ở người cao tuổi, mặc dù số ca mắc COVID-19 thể nặng giảm đáng kể nhưng sức chống chịu của họ giảm dần theo thời gian do tuổi tác và tác động kết hợp giữa các triệu chứng của COVID-19 với các bệnh sẵn có.

Giới chuyên gia y tế Nhật Bản nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, nhất là sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của XBB.1.5, một dòng phụ của biến thể Omicron. Trong khi đó, các biện pháp kiểm soát biên giới đã được nới lỏng đáng kể làm tăng nguy cơ các ca mắc COVID-19 xâm nhập vào Nhật Bản từ bên ngoài. Như vậy, làn sóng lây nhiễm thứ 8 tại nước này có thể kéo dài và diễn biến khó lường hơn./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com