Theo chân các chiến sĩ Công an nhân dân

08:40, 21/06/2024

Trong những năm làm báo Nam Định, tôi có nhiều dịp đi tác nghiệp cùng cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Những chuyến đi đó đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó phai mờ.

Lực lượng chức năng Công an tỉnh xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Lực lượng chức năng Công an tỉnh xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhớ lại chuyến đi gần đây nhất dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024, tôi theo Tổ công tác đặc biệt (Công an tỉnh) đi tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn. Tổ công tác đặc biệt gồm những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm, năng lực công tác, kinh nghiệm xử lý các tình huống thuộc các phòng nghiệp vụ Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát giao thông và Cảnh sát Cơ động; trong đó, phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) là đơn vị chủ công. Nhiệm vụ của tổ công tác đặc biệt là tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tập trung phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác như đối tượng côn đồ, lưu manh chuyên nghiệp, thanh thiếu niên hư, lạng lách, đánh võng, tàng trữ vũ khí, sử dụng ma túy, cờ bạc... Tổ công tác đặc biệt cũng có nhiệm vụ kiểm tra các đối tượng điều khiển phương tiện tham gia giao thông có biểu hiện vi phạm pháp luật; kết hợp kiểm tra người, phương tiện nhằm phát hiện vũ khí, công cụ hỗ trợ, dao, kiếm, ma túy và các đồ vật, công cụ phạm tội khác; đấu tranh các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Cùng Tổ công tác đặc biệt, chúng tôi xuống địa bàn huyện Giao Thủy. Nơi đây, vẫn còn hiện tượng một số thanh, thiếu niên đã nghỉ học, thường hay tụ tập lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, không đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường, nhất là vào buổi tối. Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, các chiến sĩ cảnh sát tập hợp chuẩn bị cho công tác đi tuần tra. Sau khi nghe phổ biến nhiệm vụ từ đồng chí tổ trưởng, Tổ công tác chia theo 2 nhóm tuần tra xuất phát lên đường. Một tổ làm nhiệm vụ lập chốt kiểm tra nồng độ cồn kết hợp kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông khi có dấu hiệu nghi vấn. Tổ tuần tra còn lại luôn bám sát địa bàn, khi phát hiện đám đông tụ tập sẽ tuyên truyền và chủ động giải tán, đảm bảo an toàn cho người dân. Còn ở địa bàn thành phố Nam Định, Tổ công tác đặc biệt đã phối hợp Công an thành phố Nam Định triển khai tuần tra, quây ráp tại địa bàn thành phố và kiểm tra một số đối tượng thanh, thiếu niên hư, đối tượng hình sự trong diện quản lý. Ngay trong buổi tuần tra kiểm soát đó đã có 20 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, 4 trường hợp vi phạm nồng độ cồn... Càng gần đến đêm Giao thừa, người người, nhà nhà sum vầy quây quần bên nhau cùng đón giao thừa; thế nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh vẫn tất bật làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên những tuyến đường, những địa bàn trọng điểm để nhân dân đón tết yên bình, hạnh phúc.

Còn nhớ vào những năm 2019 đến năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến nhanh và phức tạp, lực lượng Công an tỉnh và các địa phương luôn bám địa bàn, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại địa phương và đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Xác định công tác tuyên truyền trong giai đoạn này là hết sức cần thiết. Trong đợt phòng, chống dịch căng thẳng đó, tôi cũng có dịp chứng kiến các đồng chí Công an luôn sẵn sàng có mặt tại các chốt kiểm soát để phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát người từ vùng dịch trở về, góp phần hạn chế không để dịch bệnh lây lan tới địa bàn. Qua những câu chuyện của các anh, cụ thể là những chuyến đi xuyên đêm, xuyên rừng, lực lượng cảnh sát hình sự trong điều tra các vụ án về ma túy, trộm cắp… những hành trình đến với các bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... theo dấu chân để truy bắt các đối tượng tội phạm và minh chứng là những kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã để lại ấn tượng khó phai.

Sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân. Họ luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ không quản ngại khó khăn, gian khổ. Với các anh, việc phá thành công một vụ án cũng là niềm vui lớn bởi đã góp phần cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, đấu tranh kịp thời các loại tội phạm; tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, tạo môi trường phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com