Ghi ở thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã Mỹ Tân

08:09, 08/01/2024

Về thôn Hưng Phụ Long, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) dịp này thấy rõ sự đổi thay của nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Bộ mặt miền quê trù phú, an lành với những ngôi nhà mới khang trang, những con đường làng trải bê tông phẳng phiu, sạch sẽ, những hàng cây xanh mướt, những luống hoa ven đường đua sắc thắm, và nét mặt người dân rạng rỡ niềm vui. 

Cán bộ chi bộ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Hưng Phụ Long nắm bắt tình hình sản xuất vụ hoa Tết của bà con.
Cán bộ chi bộ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Hưng Phụ Long nắm bắt tình hình sản xuất vụ hoa Tết của bà con.

Được sáp nhập từ thôn Phụ Long và thôn Hưng Long năm 2021, thôn Hưng Phụ Long hiện có 283 hộ dân, 922 nhân khẩu; chi bộ thôn có 29 đảng viên. Năm 2022, thôn được lựa chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của xã Mỹ Tân. Tiếp chúng tôi tại nhà văn hóa thôn, ông Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư Chi bộ thôn Hưng Phụ Long cho biết: “Để thôn có sự đổi thay mạnh mẽ như hôm nay là nhờ có sự đồng thuận rất lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, mỗi việc làm, chủ trương mới, chi bộ Đảng đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, sau đó thống nhất ra nghị quyết lãnh đạo các đoàn thể, nhân dân thực hiện. Đặc biệt, chi bộ đã phát huy vai trò của từng đảng viên, phân công nhiệm vụ cụ thể, tích cực phối hợp với các đoàn thể, khu dân cư để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu thời gian qua”. Theo đó, thôn đã chủ động họp triển khai các văn bản của các cấp và phân công các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, trưởng thôn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, các thành viên ban công tác Mặt trận phụ trách từng tiêu chí cụ thể; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, nhân dân trong toàn thôn về Bộ tiêu chí thôn/xóm/tổ dân phố NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết hàng tháng của Đảng bộ xã về duy trì bền vững các tiêu chí NTM và mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, tập trung hoàn thiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Cấp ủy chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu bằng nhiều hình thức, việc làm thiết thực để nhân dân hiểu: Xây dựng NTM kiểu mẫu là một mục tiêu sát thực, cụ thể của toàn Đảng, toàn dân nhằm hướng tới xây dựng một cuộc sống chất lượng, văn minh, an toàn cho nhân dân, từ đó phát huy sức mạnh vật chất, tinh thần, trí tuệ, tính chủ động, sáng tạo của cộng đồng dân cư, của nhân dân; xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại.

Để có nguồn lực xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động vốn đóng góp của các “mạnh thường quân”, con em xa quê hương gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, 100% nhân khẩu đóng góp bình quân mỗi khẩu 100 nghìn đồng cùng ngày công lao động để chung sức xây dựng hoàn thiện tuyến đường trục chính của thôn. Đến nay, đường trục thôn dài 1,32km đã được thảm nhựa 100%, mặt đường từ 7-9m với hàng cây bóng mát dọc tuyến tạo cảnh quan thôn NTM văn minh, hiện đại. 5 tuyến đường dong ngõ chính qua nhiều năm nâng cấp đã mở rộng mặt đường từ 4-5m và đã bê tông hóa, đảm bảo ô tô đến tận nhà dân. Ngoài ra, 2,96km đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa, thuận tiện cho tưới tiêu, sản xuất hoa và rau màu. Trong chiến dịch thủy lợi nội đồng 2023, thôn tiếp tục đào đắp, nạo vét hơn 600m dài các tuyến kênh mương cấp 3, đường nội đồng.

Hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất, giao thông đi lại thuận tiện, phong quang rộng rãi đã thúc đẩy ý thức người dân trong việc giữ gìn môi trường, cảnh quan khu vực xung quanh. Các hộ dân đều chủ động điều chỉnh khuôn viên gia đình đảm bảo hợp lý: có cổng, hàng rào, vườn được trồng cây ăn quả, hoa, rau màu, cây cảnh đảm bảo sạch đẹp và cho thu nhập kinh tế. Chi Hội Phụ nữ thôn triển khai mô hình phân loại rác thải sinh hoạt, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình theo mô hình “3 sạch”; hiện 100% hộ dân đều có hố xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại nhà. Thôn cũng lắp đặt 6 thùng phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ tại khu vực Nhà văn hóa thôn, trục đường dong chính. Trên các cánh đồng trồng hoa, đồng màu đều có bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Hàng tháng, các chi hội của thôn tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường, kênh mương chính, đảm bảo sạch cỏ, bèo và rác thải các loại. Định kỳ hàng tuần, thôn tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”, huy động người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh chung toàn khu dân cư. Toàn bộ rác thải được thôn ký kết với Công ty Cổ phần Môi trường Nam Định thu gom 2 lần/tuần. Người dân trong thôn đều tự giác chấp hành hương ước, quy ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục được phát động sâu rộng; công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng được chú trọng. Toàn bộ thôn đã triển khai lắp đặt 8 camera an ninh đồng thời, tăng cường hoạt động của các tổ “An ninh tự quản”, “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy”, dân phòng để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Hiện thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt hơn 73 triệu đồng/năm; 100% hộ dân dùng nước sạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78,72%; 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 97,5% gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa.

Với nỗ lực của toàn hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ đồng lòng, đóng góp của người dân, thôn Hưng Phụ Long đã đạt 10/10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí thôn, xóm NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 của UBND huyện Mỹ Lộc và được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Từ thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Hưng Phụ Long tiếp tục vận động người dân tích cực chuyển đổi số, tham gia vào các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh, hướng tới xây dựng thôn NTM thông minh. Thôn hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội  facebook, zalo để mở rộng kênh tiêu thụ, bán hàng trực tuyến; phát triển giao dịch tài chính bằng ứng dụng ngân hàng điện tử, thanh toán các dịch vụ thiết yếu qua tài khoản ngân hàng, qua mã QR. Phấn đấu 100% cán bộ thôn sử dụng mạng xã hội zalo để thực hiện truyền thông, cung cấp thông tin cho người dân trong xã và tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; 70% người dân trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh và có tài khoản thanh toán điện tử./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com