Hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng ở Trực Ninh

08:17, 13/06/2024

Thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện Trực Ninh về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm, huyện đã tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng tham mưu triển khai thực hiện các dự án đầu tư công đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.   

Đầu tư xây dựng trường học tại xã Trực Mỹ.
Đầu tư xây dựng trường học tại xã Trực Mỹ.

Để thúc đẩy đầu tư công theo hướng hiệu quả, thiết thực, huyện đã bám sát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành, lĩnh vực, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; tiến hành rà soát, đánh giá để cắt giảm, giãn tiến độ, tạm dừng đầu tư các hạng mục, công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả thấp; dành vốn bổ sung cho các dự án đã có khối lượng hoàn thành, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch được giao. Theo đó, từ năm 2022 đến quý I-2024, UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện triển khai thực hiện 23 dự án sử dụng vốn đầu tư công do HĐND huyện quyết định chủ trương đầu tư (hoặc HĐND huyện ủy quyền cho UBND huyện quyết định chủ trương đầu tư) với tổng mức đầu tư trên 123,8 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các dự án đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao là quản lý các dự án; chú trọng công tác hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, giám sát kỹ thuật, chất lượng, tiến độ thi công công trình. Đồng thời xử lý, tham mưu cho cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư.

Công tác tiếp nhận và quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo quy định. Đối với các dự án đã hoàn thành phê duyệt quyết toán, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, tỷ lệ giải ngân đạt 100% giá trị quyết toán. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, khối lượng và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch; phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng, tham mưu cho UBND huyện phương án phân bổ kế hoạch và khả năng cân đối vốn cho từng dự án; thực hiện giải ngân kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện dự án. Từ năm 2022 đến quý I-2024, HĐND huyện Trực Ninh đã quyết định chủ trương đầu tư 3 dự án gồm: kè, cải tạo các tuyến đường giao thông xã Việt Hùng; xây dựng cầu qua sông Thốp (cầu xi măng khu A và đường kết nối) xã Trực Đại và xây dựng Trường Mầm non xã Trực Thái với tổng mức đầu tư 64,998 tỷ đồng. Trong đó dự án kè, cải tạo các tuyến đường giao thông xã Việt Hùng với tổng mức đầu tư xấp xỉ 14,998 tỷ đồng đang triển khai thi công xong kè đoạn tuyến 1, tuyến 2 đạt 100% khối lượng theo thiết kế. Dự án giải ngân được 6 tỷ đồng vốn đã cấp, đạt 40% so với tổng mức đầu tư được phê duyệt. Dự kiến công trình hoàn thành trong tháng 9/2024. Dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non xã Trực Thái có tổng mức đầu tư 34,999 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong các năm 2022-2025; kế hoạch năm 2024 giải ngân 20,3 tỷ đồng hiện đang triển khai các bước thực hiện dự án; dự kiến hoàn thành công trình trong tháng 9/2025. Dự án xây dựng cầu qua sông Thốp (cầu xi măng khu A và đường kết nối) xã Trực Đại có tổng mức đầu tư 14,999 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong các năm 2023-2025, kế hoạch năm 2024 giải ngân 2,9 tỷ đồng; UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu của dự án, tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2024.

Ngoài các dự án trên, trong thời gian từ năm 2022 đến quý I-2024, UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện quản lý 20 dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt 58,823 tỷ đồng. Trong đó có 12 dự án đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 25,43 tỷ đồng; giá trị phê duyệt quyết toán 24,699 tỷ đồng và đã giải ngân đạt 100% giá trị quyết toán. Có 6 dự án đã hoàn thành, chưa phê duyệt quyết toán, với tổng mức đầu tư 24,79 tỷ đồng; đã giải ngân được 12,82 tỷ đồng vốn được cấp (đạt 51,72% so với tổng mức đầu tư được phê duyệt). Có 2 dự án gồm: cải tạo, nâng cấp đường vào khu dân cư tập trung xã Trực Thái; di chuyển các đường dây tải điện và trạm biến áp nằm trong lòng đường giao thông tại địa bàn các xã, thị trấn và nằm trong phạm vi thi công các dự án đầu tư trên địa bàn huyện năm 2023 với tổng mức đầu tư 8,59 tỷ đồng; đến thời điểm đầu tháng 5/2024 đã giải ngân được 6,35 tỷ đồng vốn được cấp (đạt 73,87% so với tổng mức đầu tư được phê duyệt). Theo đánh giá của huyện, trong công tác quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách địa phương, các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng phương án phân bổ kế hoạch và khả năng cân đối vốn cho từng dự án, đảm bảo tiến độ, công khai, minh bạch; quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư và thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán đảm bảo theo quy định của pháp luật, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Các dự án đầu tư xây dựng đã bước đầu phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên toàn địa bàn huyện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới huyện Trực Ninh tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và địa phương làm tốt công tác rà soát các dự án đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách địa phương; xác định rõ nguyên tắc, định hướng, thứ tự ưu tiên đầu tư, tham mưu tích cực cho UBND huyện trong triển khai thực hiện lập kế hoạch đầu tư công theo quy định; quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả, không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản; nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng, đảm bảo theo quy định nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng; đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công các dự án đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng; tổ chức lập, phê duyệt và thực hiện tốt quy trình bảo trì công trình xây dựng đối với các dự án đầu tư đã đưa vào sử dụng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tích cực, chủ động tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com