Vốn tín dụng chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế hộ

08:16, 01/04/2024

Với lãi suất ưu đãi, ổn định và không cần tài sản thế chấp, chương trình vốn vay giải quyết việc làm của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã và đang hỗ trợ hàng nghìn lao động trên địa bàn có việc làm ổn định; đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần đắc lực phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Lộc kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay giải quyết việc làm của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân.
Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Lộc kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay giải quyết việc làm của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân.

Từng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, song với sự hỗ trợ của tổ tiết kiệm và vay vốn của xóm, gia đình anh Đặng Đình Mão ở xóm 2, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) đã được vay 90 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm của NHCSXH huyện Mỹ Lộc để duy trì diện tích nuôi cá truyền thống, cá cảnh, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Anh Mão chia sẻ: “Gia đình có 4,4 mẫu ao nuôi thả cá trắm, cá Koi và cá vàng. Những năm gần đây, giá thức ăn cho cá tăng mạnh, mỗi ngày gia đình tôi tiêu tốn hàng triệu đồng tiền mua cám cộng thêm với giá các loại vật tư khác như thuốc khử trùng, vệ sinh ao cũng tăng nên thu nhập từ nghề nuôi cá bị sụt giảm đáng kể. Vì thế, 90 triệu đồng vốn vay giải quyết việc làm được NHCSXH giải ngân kịp thời vào đầu vụ nuôi tháng 3 vừa qua đã giúp gia đình yên tâm hơn rất nhiều”. Mỗi năm gia đình anh Mão thu nhập khoảng 250-300 triệu đồng từ nghề nuôi cá. Không chỉ tạo điều kiện cho vay vốn, nguồn vốn tín dụng chính sách còn giúp gia đình anh Mão được tiếp cận sử dụng nước sạch, xua tan nỗi lo về bệnh tật do dùng nước không hợp vệ sinh như trước đây, nâng cao chất lượng cuộc sống. Anh Mão nói thêm: “Trước đây, nước sinh hoạt của gia đình tôi đều phải dùng từ các nguồn không đảm bảo vệ sinh, thậm chí phải nhờ nhà người thân. Được NHCSXH huyện tạo điều kiện, gia đình tôi đã vay 20 triệu đồng để đầu tư lắp đặt đường ống đưa nước sạch về sử dụng, nâng cao chất lượng cuộc sống rất nhiều”. Rời xã Mỹ Hưng, cán bộ tín dụng  NHCSXH dẫn chúng tôi tìm đến với vùng trồng hoa thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân. Vốn tín dụng chính sách đã tiếp lực không nhỏ cho người dân nơi đây tạo nên những mùa hoa bội thu. Mới được giải ngân 50 triệu đồng từ vốn vay giải quyết việc làm, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng đang tất bật cải tạo đất, lên những luống trồng hoa mới. Chị Hồng vui vẻ cho biết: “Ngay khi được giải ngân vốn, gia đình tôi đã bắt tay vào cải tạo hơn 2 mẫu đất, mua giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kịp cho vụ hoa mới phục vụ thị trường dịp Thanh minh sắp tới. Dự kiến, sang đầu tháng 4 này, gia đình sẽ cung ứng ra thị trường hơn 10 vạn bông hoa cúc các loại”.

Xác định vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân có thêm “cần câu” để phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đến 204 điểm giao dịch xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Tích cực phối hợp với tổ chức hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân tiếp cận nguồn vốn. Để nguồn vốn giải quyết việc làm phát huy hiệu quả, cho vay đúng đối tượng, NHCSXH tỉnh đã sớm xây dựng chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, chủ động rà soát đối tượng, triển khai nguồn vốn theo chỉ tiêu được giao nhanh chóng nhất đến các đối tượng thụ hưởng và tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn nhằm mang lại hiệu quả. Chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ cho vay và triển khai đầy đủ văn bản chỉ đạo liên quan đến chương trình cho vay giải quyết việc làm đến cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể; qua đó nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp quản lý, hướng dẫn, thẩm định đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và sử dụng hiệu quả. Vốn vay ưu đãi đến tay người dân kịp thời đã tạo sinh kế, tiếp thêm động lực cho nhiều cá nhân, hộ gia đình giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Theo đó, nhiều mô hình kinh tế đã hình thành như trồng hoa, nuôi tôm, cua, lươn không bùn mang lại hiệu quả… Qua đó góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp và góp phần tích cực chung tay hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tính đến hết tháng 2-2024, tổng dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH trên địa bàn tỉnh đạt 726,1 tỷ đồng, tăng 35,4 tỷ đồng so với đầu năm, với 10.382 khách hàng còn dư nợ. Trong 2 tháng đầu năm 2024, NHCSXH tỉnh đã giải ngân được 46,5 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm cho 597 khách hàng vay, tạo thêm việc làm mới thường xuyên, ổn định cho gần 600 lao động. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, giúp nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống, tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cùng với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn, thời gian tới Chi nhánh NHCSXH tỉnh chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục dành một phần nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn vay vốn giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm mới cho lao động địa phương. Tăng cường phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể đổi mới hoạt động, lồng ghép hoạt động tín dụng với các chương trình khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Tích cực giải ngân vốn nhanh, kịp thời, chính xác, đúng đối tượng. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com