Tích cực khai thác thị trường, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động

18:27, 28/03/2024

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Để đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các đoàn thể triển khai đồng bộ các giải pháp khai thác, mở rộng thị trường, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người lao động, nâng cao chất lượng đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn và hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình xuất khẩu lao động mùa vụ tại Jeju, Hàn Quốc.
Bài và ảnh: Minh Tân
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn và hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình xuất khẩu lao động mùa vụ tại Jeju, Hàn Quốc. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và XH (LĐ-TB và XH) phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, nhất là lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn, nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi, pháp luật của Nhà nước, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động trong công tác XKLĐ. Thông tin kịp thời về thị trường lao động ngoài nước như: các thị trường có nhu cầu lao động, số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn; điều kiện lao động và sinh hoạt; các loại chi phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở LĐ-TB và XH biên soạn, phát hành sổ tay, tờ gấp tuyên truyền về công tác XKLĐ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và cán bộ LĐ-TB và XH cấp huyện, cấp xã trong toàn tỉnh; thông tin kịp thời nhu cầu tuyển lao động xuất khẩu, các tiêu chí, thủ tục trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động XKLĐ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 

Hàng năm, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác việc làm, XKLĐ cho cán bộ LĐ-TB và XH cấp huyện, cấp xã và cán bộ Đoàn tỉnh và cấp huyện. Nội dung tập trung vào các vấn đề như: Các quy định cơ bản của pháp luật về công tác XKLĐ; triển khai dự án hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; các chính sách ưu đãi của Hàn Quốc và Việt Nam đối với người lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng thời hạn; những nguy cơ, rủi ro mà người lao động phải đối mặt khi làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc…

Để đẩy mạnh công tác XKLĐ, ngày 29-3-2023 UBND tỉnh đã ký biên bản thỏa thuận về việc đưa lao động đi làm việc thời vụ nước ngoài giữa tỉnh Nam Định với tỉnh Jeju (Hàn Quốc) với số lượng 264 người; ban hành kế hoạch thực hiện đưa lao động của tỉnh Nam Định đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo thỏa thuận. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai tuyển chọn lao động thời vụ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp theo chương trình hợp tác và đã thu nhận hồ sơ của 396 lao động đăng ký tham gia; hướng dẫn cho 83 lao động hoàn thiện thủ tục xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc (42 lao động thời vụ và 41 lao động công ích). Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng dẫn người lao động về các chương trình XKLĐ đi Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong năm 2023, trung tâm phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB và XH), Văn phòng tổ chức IM Japan tại Việt Nam tư vấn, tiếp nhận lao động có nhu cầu tham gia Chương trình thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản và có 14 lao động xuất cảnh đi làm việc tại Nhật Bản theo Chương trình IM Japan. Trung tâm hướng dẫn, tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc cho 840 lao động; Hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc cho 447 lao động đủ điều kiện theo yêu cầu của chương trình; Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục cần thiết cho 225 lao động đủ điều kiện đi học định hướng và có 243 lao động xuất cảnh, lao động làm việc thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận 1.210 hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc, trong đó có 132 lao động đủ điều kiện đi học định hướng; có 15 lao động xuất cảnh, lao động tại Hàn Quốc. 

Tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp XKLĐ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bảo đảm đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, từ năm 2023 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã thẩm định, giới thiệu cho 4 đơn vị, doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB và XH cấp phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài về các huyện, thành phố tư vấn tuyển chọn lao động đi làm việc ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Thẩm định, cấp giấy xác nhận việc đăng ký hợp đồng lao động cá nhân cho 3 lao động làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Theo thống kê của Sở LĐ-TB và XH, năm 2023 XKLĐ toàn tỉnh trên 4.458 người, đạt 318,43% kế hoạch năm; 3 tháng đầu năm ước đạt trên 1.000 lao động. Thị trường XKLĐ của tỉnh chủ yếu là những nước, vùng lãnh thổ có điều kiện ưu đãi tốt như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Ba Lan, Rumani, Hunggary… có môi trường làm việc phù hợp, thu nhập tương đối cao nên có sức hấp dẫn đối với người lao động. Mức lương cơ bản được ký kết trong hợp đồng tuyển dụng đi XKLĐ đối với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đều từ 25-30 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền làm thêm giờ. Thông qua chương trình XKLĐ đã giúp nhiều gia đình giải quyết được vấn đề việc làm và thu nhập, ổn định cuộc sống. Như trường hợp anh Bùi Thành An (35 tuổi) ở phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) xuất cảnh sang Nhật Bản với hợp đồng làm việc 3 năm; lương 35 triệu đồng/tháng và được Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động theo hợp đồng đã ký. Hoàn thành hợp đồng lao động, anh về nước đầu năm 2024; lại có nguyện vọng nên anh tiếp tục làm hồ sơ xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc tại công ty cũ và đã có lịch xuất cảnh vào đầu tháng 4 tới. Anh Trần Văn Đông (25 tuổi) ở xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) xuất cảnh sang Nhật Bản với hợp đồng làm việc 5 năm tại một nhà hàng. Mẹ anh Đông cho biết: Công việc chính của anh là phụ bếp, đưa đồ ăn cho khách; ngoài lương 25 triệu đồng, mỗi tháng anh làm thêm giờ được 8-10 triệu đồng. Anh Đông ở lại luôn nhà hàng và được hỗ trợ tiền ăn nên hầu hết thu nhập anh đều gửi về cho gia đình để xây nhà, mua sắm đầy đủ tiện nghi, tích luỹ được vốn làm ăn, chuẩn bị sang năm về cưới vợ...

Đồng chí Lại Hà Nam, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Hiện nay, tình hình thị trường XKLĐ ở Việt Nam đang tăng rất cao. Đa số các lao động thường chọn đi các vùng trong khu vực châu Á: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Đài Loan; một phần nhỏ đi châu Âu, châu Mỹ. Để đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước và nước ngoài cho người lao động như tư vấn trực tiếp cho lao động đến tìm việc làm; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, ngoài nước cho phụ nữ nông thôn. Tăng cường tiếp nhận các thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu tìm việc làm qua các kênh gọi điện thoại, trang mạng xã hội zalo, facebook, trang web của Trung tâm. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình XKLĐ đi Hàn Quốc, Nhật Bản; Tổ chức khai thác mạnh nguồn lao động xuất khẩu, phấn đấu đảm bảo những lao động đã nộp hồ sơ dự tuyển có cơ hội trúng tuyển đi làm việc tại nước ngoài.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác XKLĐ trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động XKLĐ, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động. Lựa chọn, mời các doanh nghiệp chuyên hoạt động XKLĐ có uy tín và lựa chọn thị trường lao động có tiềm năng thu nhập cao để tư vấn, tuyển chọn, đưa lao động đến làm việc. Duy trì tổ chức, đổi mới nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm nhằm tăng cường kết nối cung - cầu lao động nội tỉnh cũng như XKLĐ./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com