Giao Thủy thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo bền vững

08:32, 23/04/2024

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Giao Thủy đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Cơ sở may Cường Thịnh, xóm 4, xã Giao Hương tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 50 lao động.
Cơ sở may Cường Thịnh, xóm 4, xã Giao Hương tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 50 lao động.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Giao Thủy kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo, xây dựng và chỉ đạo triển khai các kế hoạch thực hiện chính sách, dự án, hoạt động của chương trình giảm nghèo; lồng ghép công tác giảm nghèo vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phong trào của địa phương. Huyện đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ giảm tỷ lệ hộ nghèo với các giải pháp hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả; phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều (gồm cả hộ nghèo và cận nghèo) giảm còn 0,6%; 100% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, được vay vốn tín dụng ưu đãi từ các hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội. Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng mô hình dự án giảm nghèo, hỗ trợ phát triển kinh doanh, tạo sinh kế, việc làm, thu nhập cho các đối tượng trong diện; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc hộ mới thoát nghèo.

Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo đa chiều, phổ biến chủ trương, chính sách về giảm nghèo với nhiều hình thức: chăng treo pa-nô, băng rôn trên các trục đường chính của huyện, các xã, thị trấn; truyền thông trên Đài phát thanh của huyện và hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; tổ chức hưởng ứng các cuộc thi viết về giảm nghèo bền vững… Qua đó đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội trong việc trợ giúp nhóm người yếu thế; động viên, khơi dậy tinh thần chủ động, ý chí vươn lên của các hộ nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo bền vững.

Huyện chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cho đội ngũ cán bộ cơ sở của huyện: lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thành viên Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo các xã, thị trấn. Nội dung tập huấn các chuyên đề về quy trình rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025; kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; tập huấn thực hiện tiểu dự án hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, các chính sách, dự án, hoạt động của chương trình giảm nghèo được triển khai hiệu quả. Hàng năm, các xã, thị trấn đều khảo sát, phân tích thực trạng, nguyên nhân nghèo của hộ nghèo tại địa phương và các lĩnh vực có ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo, đề ra những giải pháp để thực hiện tốt chương trình, dự án, kế hoạch giảm nghèo. Đẩy mạnh các chương trình, dự án giảm nghèo tập trung đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển mô hình giảm nghèo; tạo điều kiện để người yếu thế, dễ bị tổn thương có hoàn cảnh khó khăn tham gia thực hiện mô hình, dự án giảm nghèo. Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp: hỗ trợ phương tiện sản xuất, giống cây trồng và vật nuôi kết hợp với việc tuyên truyền định hướng, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con áp dụng…; cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm, giảm nghèo về thông tin…

Năm 2023, huyện Giao Thủy đã phân bổ nguồn kinh phí 4,085 tỷ đồng; năm 2024, phân bổ 1,557 tỷ đồng cho các đơn vị, địa phương triển khai các dự án, mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất. Từ năm 2023 đến nay, các xã: Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc và Bạch Long thực hiện Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Trong khuôn khổ dự án, xã Giao Thiện thực hiện 4 mô hình giảm nghèo: Nuôi lợn thịt thương phẩm, chăn nuôi vỗ béo trâu thịt, chăn nuôi vỗ béo bò thịt, nuôi gà thương phẩm với tổng kinh phí thực hiện trên 750 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 428 triệu đồng (đã giải ngân 389 triệu đồng). Xã Giao An, Giao Lạc và Bạch Long thực hiện mô hình chăn nuôi vỗ béo bò thịt (mỗi xã 6 con); các đàn gia súc, gia cầm được các hộ chăn nuôi đúng cách, sinh trưởng tốt. Triển khai Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp tại các xã: Giao Lạc (nuôi bò thịt), Giao Hà (nuôi gà thịt), Giao Phong (trồng khoai tây thương phẩm). Tổ chức mô hình nuôi bò thịt, tháng 12-2023 xã Giao Lạc thực hiện hỗ trợ 7 hộ cận nghèo mỗi hộ 1 con bò giống và vắc-xin phòng bệnh, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi; đến nay bò nuôi khỏe mạnh, phát triển tốt, dự kiến cuối năm 2024 sẽ được xuất bán.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Giao Thủy, các dự án được triển khai thực hiện đến các đối tượng đúng quy định. Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt được triển khai phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo việc làm mới, tăng nguồn thu nhập cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Cũng thông qua các dự án, đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về thực hiện công tác giảm nghèo tại cơ sở. Các hộ dân thuộc đối tượng hưởng dự án được tiếp cận với các dịch vụ, được cung cấp thông tin cần thiết về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Các ngành, các địa phương thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Tạo điều kiện để người nghèo và hộ nghèo tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi; chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo; ưu tiên dạy nghề lao động nông thôn cho người nghèo, cận nghèo trong độ tuổi lao động nhằm giải quyết việc làm, tạo việc làm mới; hỗ trợ về y tế; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo quy định. Cùng với tạo sinh kế lâu bền cho các hộ nghèo, huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện chung tay và huy động nhân dân giúp đỡ các hộ nghèo với phương châm “lá lành đùm lá rách”. Trong các dịp Tết Nguyên đán, cùng với nguồn ngân sách, huyện đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo, hỗ trợ các đối tượng yếu thế. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm đã tặng quà cho các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn huyện có 727 hộ nghèo được hỗ trợ quà Tết (200 nghìn đồng/hộ), giúp các hộ có thêm điều kiện đón Tết, vui Xuân.

Với việc triển khai các biện pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được kết quả quan trọng. Các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 của huyện là 1,09%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,06% (hộ nghèo giảm 0,16%, hộ cận nghèo giảm 0,63% so với cuối năm 2022), đạt kế hoạch.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo. Triển khai thực hiện tốt các chính sách, dự án giảm nghèo gắn với các giải pháp nâng cao chất lượng giảm nghèo và giảm nghèo bền vững. Linh hoạt lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương. Quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com