Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với những hoạt động nghĩa tình

07:34, 24/01/2024

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp vốn tín dụng chính sách ưu đãi đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh còn luôn đồng hành san sẻ những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống của họ bằng những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.

Tặng quà Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác là hoạt động thường niên của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh mỗi dịp Xuân về.
Tặng quà Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác là hoạt động thường niên của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh mỗi dịp Xuân về.

“Cặp lá yêu thương” là chương trình thiện nguyện được thực hiện bởi Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số (Trung tâm tin tức VTV24) phối hợp với Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng CSXH Việt Nam. Chương trình là cầu nối để các nhà hảo tâm - các “lá lành” - hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là các em học sinh nghèo học giỏi (các “lá chưa lành”) được tiếp bước đến trường, góp phần lan tỏa tình yêu thương nhân ái trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình Việt và xây dựng một xã hội tốt đẹp, giàu tính nhân văn. Đồng hành cùng chương trình “Cặp lá yêu thương”, từ năm 2019 đến nay, bằng những việc làm, sự hỗ trợ thiết thực, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã góp phần “trao cơ hội đi học, tạo cơ hội đổi đời” cho hàng chục học sinh. Năm 2023, Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ 11 học sinh với tổng số tiền 66 triệu đồng. Theo đó, Công đoàn cơ sở Ngân hàng CSXH tỉnh đã phát động mỗi công đoàn bộ phận tại các huyện hỗ trợ 1 “lá chưa lành” với số tiền 500 nghìn đồng/tháng; Công đoàn Hội sở tỉnh hỗ trợ 2 “lá chưa lành” với số tiền 500 nghìn đồng/em/tháng. Hàng tháng, Ngân hàng CSXH địa phương có trách nhiệm trung gian chuyển tiền miễn phí tới các “lá chưa lành” tại các điểm giao dịch xã. Được biết, 11 “lá chưa lành” thuộc chương trình “Cặp lá yêu thương” trên địa bàn tỉnh đều là những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, là con ngoan, trò giỏi. Em Lê Thị Phương, sinh năm 2012 tại xóm Tân Phú, xã Bạch Long (Giao Thủy) có bố mất sớm do tai nạn giao thông, một mình mẹ là chị Lê Thị Hợp phải nuôi 4 con nhỏ, ở nhờ nhà ông bà. Năm 2022, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với anh em, họ hàng, làng xóm giúp đỡ chị Hợp hoàn thành ngôi nhà Đại đoàn kết để động viên gia đình vươn lên trong cuộc sống, tiếp sức cho cháu Phương tiếp bước đi học. Hai anh em Đào Đức Duy, sinh năm 2007 và Đào Thanh Tú, sinh năm 2010 trú tại số nhà 37/91, đường 19/5, phường Trần Tế Xương (thành phố Nam Định) hết sức đáng thương. Bố mất sớm, mẹ thần trí không ổn định, nhưng 2 anh em đều là học sinh giỏi liên tục trong các năm học, được các cấp, ngành, Ngân hàng CSXH tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện học tập tại trường. Cũng trong năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cũng ủng hộ 2 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thuộc chương trình “Nối vòng tay thương” và chương trình “Mẹ đỡ đầu” số tiền 48 triệu đồng/năm. Các chương trình thiện nguyện khác cũng được cán bộ, đoàn thể, người lao động của Chi nhánh tích cực tham gia ủng hộ như: Ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em 5,4 triệu đồng; ủng hộ Quỹ cứu trợ nhân đạo 4 triệu đồng, tặng quà cho học sinh nghèo và khuyến học 13 triệu đồng, ủng hộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh 2,4 triệu đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh và tặng quà cho người nghèo 22,6 triệu đồng.

Được biết, trong nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh đã ủng hộ Quỹ tình nghĩa, Quỹ an sinh xã hội, Quỹ đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh tổng số tiền vận động đóng góp 1,446 tỷ đồng. Cán bộ, lao động Chi nhánh đã đóng góp trực tiếp để nuôi dưỡng 20 “lá chưa lành” với số tiền gần 150 triệu đồng. Chi nhánh còn thường xuyên ủng hộ các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động từ thiện - xã hội tại địa phương như: Hỗ trợ hơn 400 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho người nghèo nhân dịp các Tết Nguyên đán; nhận phụng dưỡng suốt đời và tặng sổ tiết kiệm cho 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó 75 lượt cháu, tổng số tiền 47,1 triệu đồng; chương trình “Máy tính cho em” số tiền 21 triệu đồng; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19, các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... Hàng năm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đều tổ chức các chuyến đi tặng quà Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách với kinh phí 100 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Công đoàn bộ phận trực thuộc trên địa bàn vận động cán bộ, nhân viên, lao động tham gia các chương trình an sinh xã hội do ngành, địa phương phát động. Đặc biệt là duy trì tốt công tác phối hợp thực hiện chương trình “Cặp lá yêu thương” để ngày càng có nhiều trẻ em gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp sức đến trường, phấn đấu vươn lên, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Tiếp tục hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN Việt Nam phát động, tiếp nhận hỗ trợ tối thiểu 2 trẻ em, học sinh mất cha mẹ bởi dịch COVID-19 với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng mỗi trường hợp đến khi đủ 18 tuổi. Bên cạnh đó, vận động cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống không ngừng phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” bằng những hành động thường ngày trong giao dịch, cuộc sống gia đình, hàng xóm xung quanh. Qua đó, góp phần lan toả hình ảnh người “chiến sĩ áo hồng” “Thấu hiểu lòng dân - Tận tâm phục vụ”./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com