Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án tại khu vực Cồn Xanh

19:39, 20/12/2023

Trong năm 2023, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện Nghĩa Hưng đã tích cực phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Các quy trình, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai thực hiện các dự án được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số hộ dân nuôi trồng thủy sản chưa đồng thuận, tiếp tục kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế nên mặc dù đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Phối cảnh Dự án Tổ hợp nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện đang được triển khai tại huyện Nghĩa Hưng.
Phối cảnh Dự án Tổ hợp nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện đang được triển khai tại huyện Nghĩa Hưng.

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết: “Thời gian qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Nghĩa Hưng đã tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư tại khu vực Cồn Xanh. Huyện đã căn cứ thông báo, quyết định thu hồi đất và bám sát Luật Đất đai năm 2013 để tiến hành việc GPMB đúng, đủ trình tự, thủ tục theo quy định. Đồng thời Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo GPMB của huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương GPMB thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch; thành lập 4 tổ tuyên truyền vận động GPMB tại khu vực Cồn Xanh; UBND huyện đã thành lập 4 tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, trả lại đất khi đã hết thời hạn hợp đồng thuê đất tại khu vực Cồn Xanh. Trong tháng 10-2023, 4 tổ công tác của huyện phối hợp với các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Hải và Nam Điền xuống đầm của 9 hộ dân và đã gặp gỡ khoảng trên 100 người dân đang nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh; trong tháng 11-2023 các tổ công tác của huyện đã đến trực tiếp đầm của 95 hộ dân và đã gặp gỡ 71 người dân để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Nhà nước về GPMB, tháo dỡ băng rôn, khẩu hiệu và di dời tài sản, chấm dứt hoạt động sản xuất tại khu vực Cồn Xanh, đồng thời không tập trung đông người, khiếu kiện lên Trung ương. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo 16 xã, thị trấn có người dân đang nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh tích cực thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ đồng ý phương án GPMB. Từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 11-2023, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tổng số 25 hội nghị; các tổ công tác, ban, ngành, đoàn thể của xã, thị trấn đã đến 371 lượt (232 hộ/312 hộ). Trong đó gặp gỡ trực tiếp 153 hộ dân, không gặp được trực tiếp 79 hộ dân và đã liên hệ qua điện thoại 58 hộ để vận động tuyên truyền. Đài truyền thanh các xã, thị trấn đã phát thanh 272 lượt bài tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền lưu động 23 lượt (tại thị trấn Quỹ Nhất: 9 lượt, xã Nghĩa Lâm: 4 lượt, xã Phúc Thắng 10 lượt).

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến đầu tháng 12-2023, huyện Nghĩa Hưng đã vận động, thuyết phục được 7 hộ dân đồng ý trả lại đất nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh gồm các ông, bà: Trần Văn Hùng (Trần Quang Hùng), xóm 5 Phú Thọ, diện tích 0,98ha (lô đầm số 179a); Trần Văn Hoàn, xóm Ngọc Hùng, diện tích 2,16ha (lô đầm số 167); Trần Văn Khu, xóm Ngọc Hùng, diện tích 1,99ha (lô đầm số 173) cùng ở xã Nghĩa Hải, đang nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính xã Nghĩa Hải; Hoàng Thị Kim Hiên, thị trấn Rạng Đông, đang nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính xã Nam Điền với diện tích 0,84ha (lô đầm số 151A); Trần Văn Kiên và Trịnh Thị Thanh Bình, xóm 2, xã Nam Điền đang nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính xã Nam Điền với diện tích khoảng 3ha (lô đầm số 287, 288); Nguyễn Văn Kính, xóm 4, xã Nam Điền đang nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính xã Nam Điền với diện tích 0,655ha (lô đầm 297A); Lại Minh Hưng, xóm 4, xã Nam Điền đang nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính xã Nghĩa Lâm với diện tích 2,12ha (lô đầm số 257). Như vậy, huyện Nghĩa Hưng đã GPMB được 11,745ha tại khu vực Cồn Xanh để thực hiện các dự án.

Để đảm bảo tiến độ công tác GPMB khu vực Cồn Xanh, thời gian tới Huyện ủy, UBND huyện Nghĩa Hưng tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giải thích, vận động người dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trong vùng dự án, căn cứ đề nghị của nhân dân để báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; huy động cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc; tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Phát huy vai trò, tính tiên phong của tổ chức đảng, đảng viên; các tổ chức, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện và vận động người thân gia đình thực hiện công tác GPMB. Rà soát, xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo nghề đối với người dân thuộc diện thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh theo nguyện vọng và quy định của pháp luật để kịp thời đáp ứng nhu cầu làm việc trong các nhà máy của Tập đoàn Xuân Thiện khi các dự án đi vào hoạt động. Chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án. Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị, cán bộ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến quá trình GPMB triển khai các dự án./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com