Thanh toán số vào mùa giao dịch cao điểm cuối năm

08:22, 20/12/2023

Vào dịp cuối năm, nhu cầu về thanh toán hàng hóa dịch vụ, mua sắm phục vụ cho tiêu dùng của người dân thường tăng cao, trong đó hoạt động chi trả lương, rút tiền qua hệ thống máy ATM và thanh toán tại các siêu thị, trung tâm thương mại được quan tâm nhiều nhất. Để chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho mua sắm mọi người, các ngân hàng cũng tung hàng loạt ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Go! vào mùa mua sắm cuối năm.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Go! vào mùa mua sắm cuối năm.

Qua khảo sát, một bộ phận người dân đã bắt đầu lên danh mục sắm Tết Giáp Thìn 2024 sớm hơn mọi năm, trong đó nhu cầu mua đồ dùng gia đình, quà biếu, thực phẩm… chiếm phần lớn các khoản chi tiêu. Cũng có nhiều người lại lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dài cùng người thân hoặc bạn bè. Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp, ngân hàng đã mạnh tay tung ra các chương trình ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của khách hàng, thông qua đó kích cầu cho nền kinh tế. Hiện tại, những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế như đơn hàng của doanh nghiệp xuất khẩu tăng trở lại, sức cầu tiêu dùng tăng dịp cuối năm, khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản dần được tháo gỡ... đã góp phần kích thích nhu cầu vay vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, trên không gian công nghệ thanh toán không tiền mặt, các ngân hàng đã và đang triển khai những công nghệ mới nhất như: thanh toán contactless, mã QR, công nghệ NFC, Digital bank, công nghệ eKYC (công nghệ định danh trực tuyến). Hiện nay, thị trường đang hình thành hệ sinh thái số, kết nối liên thông giữa ngân hàng, tổ chức liên kết dịch vụ công, tạo nên trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng.

Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ nay đến hết năm 2023, khách hàng cá nhân có thể vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 7,3%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu hoặc từ 7,8%/năm áp dụng trong 12 tháng đầu. Nếu vay tối thiểu 60 tháng có thể chọn ưu đãi lãi suất từ 8,3%/năm áp dụng trong 18 tháng và 24 tháng hoặc từ 9,3%/năm áp dụng trong 36 tháng đầu tiên (lãi suất ưu đãi áp dụng từ thời điểm giải ngân lần đầu). Ngoài ra, BIDV còn triển khai gói vay trung, dài hạn phục vụ nhu cầu đời sống (như mua nhà ở, ô tô, tiêu dùng...), với hạn mức cho vay tối đa 100% phương án vay, thời gian cho vay tối đa 84 tháng. Riêng với khách hàng làm việc trong lĩnh vực y tế, giáo dục..., ngân hàng cho vay vốn tiêu dùng không cần tài sản bảo đảm (vay tín chấp) để xây, sửa nhà, mua nội thất..., với số vốn vay gấp 36 lần thu nhập bình quân tháng, tối đa đến 500 triệu đồng, lãi suất từ 7,5%/năm. Hay tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), khách hàng có thể vay tiêu dùng với tỷ lệ cho vay tối đa 95% nhu cầu vốn; hạn mức cho vay lên đến 5 tỷ đồng. Tương tự, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khác như: Sài Gòn Hà Nội (SHB), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Tiên Phong (TPBank), Phương Đông (OCB), (LPBank), Á Châu (ACB)... cũng triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp để kích thích nhu cầu tín dụng và tiêu dùng cuối năm.

Rộn ràng mùa mua sắm cuối năm, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) Chi nhánh Nam Định triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn giảm ngay đến 650 nghìn đồng/tháng dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB khi thanh toán hóa đơn trên Shopee, áp dụng từ ngày 23-11-2023 đến hết ngày 31-1-2024. Ví Momo triển khai chương trình khuyến mãi “Hồ cá bạc tỷ” trên ứng dụng với tổng quà giá trị lên tới 200 tỷ đồng và hàng nghìn phiếu giảm giá mua sắm khác. Quà của chương trình sẽ liên tục được cập nhật, bổ sung với sự đồng hành của nhiều nhãn hàng “hot” nhất hiện nay, giúp người dùng chi tiêu tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày như đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, ăn uống tại nhà hàng/chuỗi fast food, cà phê, trà sữa, giải trí, đi lại - du lịch… vào cuối năm. Bên cạnh triệu thẻ, quà hấp dẫn, người chơi sẽ thu thập các mảnh ghép để có cơ hội nhận quà tặng giá trị như điện thoại iPhone 15 Pro Max. Từ ngày 1-12-2023 đến ngày 8-1-2024, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Nam Định triển khai chương trình “Sinh nhật vàng - ngàn tri ân” dành hàng nghìn quà tặng và giải thưởng quay số may mắn đến các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thẻ, ngân hàng số, gửi tiết kiệm, bảo hiểm… với tổng giá trị lên đến 15 tỷ đồng. Trong tháng cuối năm 2023, khách hàng đăng ký mở mới thẻ tín dụng Sacombank sẽ được miễn phí phát hành, miễn phí thường niên trọn đời (theo doanh số giao dịch). Khi mở thẻ tín dụng Sacombank Visa, các chủ thẻ còn được hoàn tiền lên đến 500 nghìn đồng khi có tổng giá trị giao dịch phát sinh từ 1 triệu đồng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng tăng cường tuyên truyền, vận động các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh triển khai áp dụng giải pháp thanh toán số từ các nhà cung cấp dịch vụ uy tín bằng cách mở rộng và chấp nhận các hình thức thanh toán như thanh toán qua POS, thanh toán qua mã QR, các ví điện tử Momo, Viettel Pay, VNPT Money..., thanh toán qua Internet Banking, Mobile Banking…; triển khai thí điểm mô hình Chợ 4.0 tại chợ Rồng (thành phố Nam Định), chợ Liễu Đề, chợ Nghĩa Thái, chợ Bình Lãng, chợ Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng)… trong đó chú trọng vào 2 dịch vụ chính là thanh toán không dùng tiền mặt và sử dụng các loại hóa đơn, biên lai điện tử. Xây dựng Kế hoạch hưởng ứng thực hiện “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023” trên địa bàn tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số công bố, giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ/giải pháp của doanh nghiệp trong việc phát triển thương mại điện tử… Đồng thời, rà soát kiểm tra hệ thống thanh toán điểm ATM, máy POS trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn có 225 điểm ATM và 701 POS được lắp đặt ở 620 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại hầu hết các cơ sở bán lẻ, chuỗi phân phối, khách sạn, nhà hàng...

Với nỗ lực của ngành Ngân hàng, mùa mua sắm cuối năm nay hứa hẹn khởi sắc, đem lại động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế thông qua thương mại điện tử./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com