Nỗ lực kết nối cung - cầu thúc đẩy phát triển thị trường lao động

18:01, 06/12/2023

Nhằm thúc đẩy thị trường lao động phát triển đồng bộ và để người lao động có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tăng cường thông tin, cung ứng nguồn lao động.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Sàn giao dịch do Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức.
Bài và ảnh: Minh Tân
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Sàn giao dịch do Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức.

Thông tin về tình hình thị trường lao động, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh trong 11 tháng năm 2023, đồng chí Lại Hà Nam, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cho biết, do sự tác động từ suy thoái kinh tế thế giới dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn vì sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng hướng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là trong thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình mục tiêu và sự nỗ lực vươn lên của doanh nghiệp để bảo đảm việc làm cho người lao động; đặc biệt là khối doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tại địa bàn nông thôn. Nhờ vậy, kết quả tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2023 đạt cao nhất từ trước tới nay, tăng 10,19% so với năm 2022, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Với vai trò là “cầu nối” giữa người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã tăng cường công tác thu thập thông tin về thị trường lao động; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo thị trường lao động, để kịp thời cung cấp thông tin, tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều tiết, vận hành, quản lý thị trường lao động, hỗ trợ việc phục hồi nền kinh tế, hoạch định các chính sách, chương trình liên quan đến lao động, việc làm, an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội, doanh nghiệp, góp phần phát triển, ổn định thị trường lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm đổi mới phương pháp làm việc, đa dạng các hình thức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động qua loa truyền thanh; phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, đài phát thanh các huyện, thành phố mở chuyên mục về lao động, việc làm; cấp phát tờ rơi về lao động, việc làm, tư vấn trực tiếp cho lao động đến tìm việc, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm, tư vấn cho lao động tham gia các phiên sàn giao dịch việc làm. Tiếp nhận tất cả các giao dịch nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu tìm việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp qua điện thoại, Zalo, Facebook, trang Web của Trung tâm; thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, các đoàn thể tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp với người lao động tại các địa phương và kết nối đầu ra cho người lao động sau đào tạo.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống internet, qua điện thoại. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm sẽ liên hệ với người lao động. Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được triển khai miễn phí tạo thuận lợi cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm. Tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động có nhu cầu, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, dự tuyển chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS của Hàn Quốc và chương trình IM Japan của Nhật Bản; tiếp nhận, hướng dẫn cho 678 người lao động đăng ký hồ sơ dự thi tiếng Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2023. Triển khai tuyển chọn lao động thời vụ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp theo chương trình hợp tác với Hàn Quốc năm 2023 và đã thu nhận hồ sơ, tuyển chọn lao động. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 83 lao động xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc (42 lao động thời vụ và 41 lao động công ích).

Nhờ việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, 11 tháng năm 2023, Trung tâm đã khai thác, kết nối thông tin với 1.044 doanh nghiệp trong tỉnh và 39 doanh nghiệp tỉnh ngoài với 23.262 lượt việc làm trống; xây dựng 3 bản tin thị trường lao động, 3 bản tin bảo hiểm thất nghiệp, 1 bản tin Sàn giao dịch việc làm; cung cấp thông tin dự báo - thông tin thị trường lao động và các chính sách liên quan đến lao động - việc làm, học nghề, hoạt động xuất khẩu lao động cho gần 28.300 lượt người có nhu cầu tìm việc làm. Có 5.251 lượt người đăng ký tìm việc làm; thực hiện giới thiệu việc làm cho 4.581 người (đạt 199,2% so với chỉ tiêu năm), trong đó giới thiệu việc làm trong nước cho 5.041 lượt người (đạt 171,5% so với chỉ tiêu năm) và giới thiệu việc là ngoài nước cho 635 lượt người (đạt 211,7% so với chỉ tiêu năm). Trung tâm tổ chức được 24 phiên giao dịch việc làm, bao gồm: 11 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm, 3 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương và 3 phiên giao dịch việc làm online kết nối với các địa phương. Các phiên giao dịch đã thu hút được 411 lượt doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển gần 39 nghìn lượt việc làm trống; 4.718 lượt lao động tham gia. Qua đó, đã có 454 người được tuyển dụng ngay sau khi phỏng vấn và có 944 người được doanh nghiệp nhận hồ sơ và hẹn sau khi phỏng vấn.

Cùng với đó, Trung tâm thực hiện tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công thiết yếu về bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định, nhằm hỗ trợ người lao động thuận tiện trong việc khai báo thông tin, nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến… Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm hướng dẫn cho 11.494 lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; đã tư vấn cho 321 người không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và quay trở lại thị trường lao động; 10.867 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 150 người được hỗ trợ học nghề và 610 người có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thông qua nhiều hình thức, cách làm linh hoạt khác nhau tại Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động và các đơn vị, tổ chức; các bên trao đổi về nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh đào tạo, về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quá trình làm việc, học tập, góp phần mang lại “lợi ích kép” vừa giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động lại vừa tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động.

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào nước rút đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh để kịp tiến độ các đơn hàng sẽ tác động tích cực đến xu hướng tuyển dụng. Theo thống kê nhanh của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, hiện có 199 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng gần 3.200 lao động, chủ yếu là lĩnh vực dệt may, da giày, điện, điện tử, lắp ráp linh kiện điện tử. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu lao động. Trong đó, khai thác tốt thông tin thị trường, nắm chắc nguồn cung, cầu lao động, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho cá nhân và tập thể người lao động. Tổ chức khai thác mạnh nguồn lao động xuất khẩu, phấn đấu đảm bảo những lao động đã nộp hồ sơ dự tuyển đều có cơ hội trúng tuyển. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp lao động sớm quay lại thị trường lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn cung lao động và người lao động tiếp cận được với nhiều cơ hội việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com