Thúc đẩy cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

08:08, 06/12/2023

Để triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã gia tăng nhiều biện pháp thiết thực, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt; tạo cầu nối, tiếp sức đưa sản phẩm hàng hoá Việt đến với người tiêu dùng trong nước.

Người dân mua sắm hàng hóa tại một điểm bán hàng Việt tại thành phố Nam Định của Công ty CP Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định.
Người dân mua sắm hàng hóa tại một điểm bán hàng Việt tại thành phố Nam Định của Công ty CP Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định.

Ban Chỉ đạo CVĐ của tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương bám sát tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 18-8-2021 của Ban TVTU để thúc đẩy hiệu quả CVĐ. Trong đó, chú trọng phối hợp các lực lượng, cùng tổ chức tuyên truyền, triển khai lồng ghép các nội dung CVĐ với Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Các ngành chức năng chủ động giám sát, quản lý chất lượng hàng hóa và xây dựng các mô hình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt…

Trong năm 2023, Sở Công Thương đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vai trò của thương hiệu hàng Việt Nam; chú trọng làm tốt công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ gần 100 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 25 hội chợ, triển lãm; tham gia 6 hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trên cả nước; phối hợp với các đơn vị hỗ trợ 18 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia chương trình ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và 2 chương trình xây dựng mô hình trình diễn sản xuất sản phẩm mới với tổng kinh phí hỗ trợ các chương trình khoảng trên 5 tỷ đồng. Đặc biệt, Sở đã xây dựng thành công 2 mô hình “điểm bán hàng Việt” để cung ứng hàng hóa trực tiếp từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm thông qua các chương trình hỗ trợ đầu tư thay đổi công nghệ, quy trình sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tham gia các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến (VietGAP; HACCP; GMP...); đẩy mạnh sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị, gắn với truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, công bố chất lượng sản phẩm, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý và xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu thị trường trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chủ động nghiên cứu, tìm tòi đổi mới công nghệ, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Đóng gói sản phẩm OCOP tại Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Vũ Đình Chiên thôn Hồ Sen, xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) ĐT
Đóng gói sản phẩm OCOP tại Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Vũ Đình Chiên thôn Hồ Sen, xã Vĩnh Hào (Vụ Bản).

Qua các chương trình, phần việc tích cực đó tiếp tục góp phần giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với các sản phẩm hàng hoá sản xuất trong nước và những lợi ích từ thực hiện CVĐ; từng bước thay đổi hành vi, ưu tiên mua sắm tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt Nam, dần thay đổi thói quen chuộng hàng ngoại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chú trọng sử dụng hàng Việt Nam trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị công sở. Cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng CVĐ và ưu tiên dùng hàng nội địa. Cùng với đó, CVĐ đã giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, chăm sóc khách hàng và thị trường nội địa. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chú trọng hướng đến sản xuất sản phẩm thị trường, khách hàng yêu cầu, có sự liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ để nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình; xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý nhằm đưa sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh nhất và phát huy tiềm năng thế mạnh chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện CVĐ còn nhiều khó khăn, hạn chế  nên kết quả chưa thật toàn diện như: Việc tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa CVĐ thiếu thường xuyên, liên tục; việc kiểm tra, giám sát thực hiện CVĐ còn hạn chế; việc xây dựng, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tốt trong thực hiện CVĐ còn hạn chế; tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc chưa được kiểm soát chặt chẽ, nhất là trong hoạt động bán hàng online;…

Để tiếp tục thực hiện tốt CVĐ, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố cần phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong tỉnh đối với việc tiêu dùng hàng Việt. Nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt, gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương để trực tiếp cung ứng đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu, trong ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng hóa sản xuất trong tỉnh đảm bảo chất lượng, các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước khi mua sắm các vật phẩm, quà tặng nhân dịp lễ, tết, quà đại hội, hội nghị… ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ trong nước, trong tỉnh. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật danh sách, cung cấp đầy đủ thông tin các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại lớn trong toàn quốc. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm để các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh có nhiều cơ hội mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo vệ sản phẩm hàng hóa trong nước khi lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần nghiên cứu, tìm tòi những cách làm, giải pháp thiết thực để ngày càng có nhiều người tiếp cận, sử dụng các sản phẩm hàng Việt do thương hiệu Việt sản xuất./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com