Vietcombank Nam Định tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp quản lý ngoại hối

08:55, 10/11/2023

Với định hướng “Nâng cao chất lượng, hướng tới chuẩn mực quốc tế” trong chiến lược phát triển dài hạn của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đồng thời phát huy lợi thế về nền tảng thương hiệu cùng với năng lực tài chính vững mạnh, nguồn vốn ngoại tệ dồi dào, kinh nghiệm và uy tín trong thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ, Vietcombank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã và đang là đối tác chiến lược dài hạn của nhiều doanh nghiệp FDI nói riêng và các doanh nghiệp nói chung trên địa bàn tỉnh.

Giao dịch ngoại tệ tại Vietcombank Chi nhánh Nam Định.
Giao dịch ngoại tệ tại Vietcombank Chi nhánh Nam Định.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 116 doanh nghiệp có hoạt động vay, trả nợ giao dịch với đối tác nước ngoài. Thời gian qua, công tác vay, trả nợ nước ngoài đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Trung ương và Chi nhánh tỉnh phân cấp quản lý và giám sát chặt chẽ; đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện thủ tục trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam. Việc quản lý ngoại hối của doanh nghiệp cũng được NHNN giao cho các ngân hàng thương mại thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động vay, trả nợ nước ngoài vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Do lĩnh vực quản lý ngoại hối, đặc biệt là hoạt động vay, trả nợ nước ngoài là một nội dung khó, nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng, hiểu đủ các quy định của Nhà nước dẫn tới còn nhiều sai sót, vi phạm xảy ra liên quan đến giao dịch, thanh toán đối với các đối tác nước ngoài qua các tổ chức tín dụng.

Đồng chí Đoàn Thị Hồng Nga, Giám đốc Vietcombank Nam Định cho biết: “Kế thừa uy tín từ thương hiệu Vietcombank với định hướng “Lấy sự chu đáo, tận tâm với khách hàng làm tiêu chí phấn đấu - Lấy chất lượng phục vụ để làm yếu tố cạnh tranh”, Chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt theo từng thời kỳ nhằm tăng trưởng nguồn vốn huy động; tích cực mở rộng mạng lưới giao dịch để phục vụ khách hàng, chú trọng phát triển khách hàng FDI, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đến nay, Vietcombank Nam Định đã đạt được quy mô tổng tài sản gần 11 nghìn tỷ đồng, với hơn 2.000 khách hàng doanh nghiệp và gần 200 nghìn khách hàng cá nhân, trong đó có hơn 100 khách hàng là doanh nghiệp FDI. Thanh toán xuất nhập khẩu của Vietcombank Nam Định chiếm trên 40% thị phần thanh toán quốc tế trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động phát triển, Vietcombank Nam Định không chỉ là đối tác ngân hàng mà còn luôn là đơn vị đồng hành, hỗ trợ, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích tối ưu, cạnh tranh, tận tâm hướng dẫn, tư vấn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện đúng, đủ, kịp thời các văn bản quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động quản lý ngoại hối, tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế”.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp FDI nói riêng và doanh nghiệp nói chung trong hoạt động giao dịch vốn với nước ngoài, thanh toán xuất, nhập khẩu với ngân hàng được thuận lợi, nhanh chóng, Vietcombank Nam Định đã đề xuất với NHNN Chi nhánh tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định pháp luật về quản lý ngoại hối trong hoạt động vay, trả nợ nước ngoài - Một số điểm mới và tác động đối với doanh nghiệp FDI” với mục đích nhằm cập nhật các nội dung mới về quản lý ngoại hối - vay và trả nợ nước ngoài và điều kiện vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh của NHNN và hỗ trợ khách hàng về những điểm mới trong quy định pháp luật về quản lý ngoại hối cho các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh. Ngoài quy trình nghiệp vụ liên quan đến việc vay, trả nợ nước ngoài ngắn hạn và dài hạn, Vietcombank Nam Định còn chủ động hướng dẫn các thủ tục đăng ký, báo cáo khoản vay đối với NHNN, những khó khăn, vướng mắc và một số vi phạm trong hoạt động quản lý ngoại hối mà các doanh nghiệp thường gặp; lập diễn đàn trao đổi, tổng hợp các câu hỏi và giải đáp mọi khó khăn, vướng mắc cho các khách hàng FDI về hoạt động ngoại hối với đại diện Trung tâm thanh toán của hội sở trên Zalo. Qua đó giúp cho các khách hàng FDI của Chi nhánh nắm rõ hơn các quy định quản lý ngoại hối với hoạt động vay, trả nợ vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh và có thể áp dụng phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình, đồng thời tránh được những rủi ro, vi phạm có thể gặp phải trong hoạt động này.

Với sự nỗ lực của Vietcombank Nam Định, công tác quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp FDI có hoạt động ngoại hối trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký khoản vay, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài; về chi trả kiều hối, thu đổi ngoại tệ cũng như các quy định về báo cáo định kỳ gửi NHNN tỉnh, chứng từ giao dịch qua Vietcombank đã diễn ra được thông suốt, nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Chị Vũ Thị Duyên, Trưởng phòng Kế toán, Công ty TNHH Santa Clara (Ý Yên) cho biết: “Công ty chúng tôi thường xuyên giao dịch với đối tác nước ngoài. Vì thế, chứng từ giao dịch rất nhiều và thủ tục hết sức phức tạp. Tuy nhiên, với sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của Vietcombank Nam Định, giao dịch thanh toán xuất nhập khẩu của công ty thời gian qua rất thông suốt. Mọi thắc mắc, khó khăn luôn được nhân viên tư vấn giải đáp, hướng dẫn 24/7 giúp chúng tôi vay, trả nợ nước ngoài dễ dàng. Thông qua hội thảo và tham gia diễn đàn của Vietcombank Nam Định, chúng tôi đã tự tin hơn trong thực hiện các giao dịch thanh toán xuất nhập khẩu với các đối tác nước ngoài đảm bảo đúng quy định pháp luật”.

Thời gian tới, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực thanh toán xuất, nhập khẩu, Vietcombank Nam Định tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống vận hành thông suốt hoạt động thanh toán quốc tế 24/7; đồng thời, tích cực tư vấn các sản phẩm chuyên biệt phù hợp nhất với khách hàng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Ngoài ra, Vietcombank Nam Định sẽ tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng thanh toán như: miễn, giảm phí đối với toàn bộ các dịch vụ về tài khoản và thẻ như phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền trong, ngoài hệ thống Vietcombank, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM; đồng thời phát triển các giải pháp quản lý tài khoản, quản lý vốn tập trung, thanh toán quốc tế, ngoại hối, ưu đãi tối đa về tỷ giá… để đảm bảo cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng FDI, giữ vững vị thế là ngân hàng TMCP hàng đầu trên địa bàn tỉnh trong tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com