Đổi mới công tác thu hút đầu tư nước ngoài

08:50, 01/09/2023

Trong những tháng đầu năm 2023, công tác thu hút đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trở thành một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn tỉnh bởi những kết quả đột phá cả về số lượng, quy mô vốn và chất lượng dự án.

Ký kết thoả thuận đầu tư dự án sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi giữa Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong và Tập đoàn Quanta Computer Inc.
Ký kết thoả thuận đầu tư dự án sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi giữa Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong và Tập đoàn Quanta Computer Inc.

Tỉnh đã liên tục đón các tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư như: Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP), Tập đoàn Quanta Computer Inc của Đài Loan; Tập đoàn JiaWei của Đài Loan; Công ty Sunrise Material (Singapore); Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư các nhà máy điện rác và đầu tư vào lĩnh vực trung tâm dữ liệu (Data Center)... Sau các chuyến khảo sát, hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp đều đi đến ký kết ghi nhớ dự án đầu tư với tỉnh, thậm chí quyết định đăng ký đầu tư chỉ trong thời gian rất ngắn. Chẳng hạn, Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) là một tổ chức có năng lực và kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực phát triển các KCN - Đô thị - Dịch vụ đã ký kết ghi nhớ hợp tác với tỉnh sẽ thực hiện nghiên cứu về quy hoạch, đầu tư và phát triển các KCN, các dự án phát triển đô thị - dịch vụ trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững, hướng đến hệ sinh thái mới, tạo sự đột phá trong phát triển công nghiệp có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các khu đô thị mới, phát triển đô thị - dịch vụ chất lượng cao, phát huy hiệu quả kết nối hạ tầng giao thông giữa các huyện, thành phố và khu vực. Công ty Sunrise Material (Singapore) là 1 trong 5 doanh nghiệp lớn nhất thế giới hoạt động trong lĩnh vực màng bọc polyme cũng đã ký kết thỏa thuận phát triển dự án đầu tư nhà máy sản xuất màng bọc polyme trị giá 100 triệu USD với quy mô 60.131m2 đất tại KCN Mỹ Thuận. Dự kiến sau khi hoàn tất toàn bộ dự án nhà máy sản xuất màng bọc polyme sẽ giải quyết việc làm ổn định cho 600 công nhân; mỗi năm giá trị nhập khẩu khoảng 200 triệu USD và xuất khẩu 500 triệu USD. Tập đoàn JiaWei của Đài Loan và các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn đã quyết định đầu tư tại KCN Mỹ Thuận với tổng số vốn dự kiến khoảng 100 triệu USD trên diện tích đất gần 15ha với nhóm 3 dự án gồm: Nhà máy sản xuất đồ gia dụng công nghệ cao quy mô 8,5ha, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD; nhà máy in quy mô 2,5ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD; nhà máy sản xuất thùng giấy quy mô 3,3ha, tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Tập đoàn Quanta Computer Inc, là một trong những nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới đã thành lập Công ty TNHH QMH Computer và thực hiện dự án sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính với tổng vốn đầu tư hơn 2.829 tỷ đồng (tương đương 120 triệu USD) tại khu đất hơn 225 nghìn m2 thuộc KCN Mỹ Thuận. Sau khi hoàn thành xây dựng đi vào hoạt động, dự kiến công suất lần lượt đạt: năm 2024 sản xuất 1,3 triệu chiếc máy tính xách tay/máy tính để bàn; năm 2025 sản xuất 2,6 triệu máy; năm 2026 sản xuất 3,6 triệu máy; năm 2027 sản xuất 4 triệu máy; năm 2028 sản xuất 4,5 triệu máy.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 7 tháng đầu năm 2023 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 9 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 147 triệu USD. Trong đó, cấp mới cho 8 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 143,9 triệu USD và tăng vốn 3,4 triệu USD cho 1 dự án FDI. ĐTNN hiện đã trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; tăng thu ngân sách Nhà nước; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao vị thế và uy tín Nam Định.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Những kết quả kể trên không chỉ là bước chuyển mình đáng kể của riêng tỉnh mà còn là những điểm nhấn mang tầm quốc gia trong thu hút ĐTNN. Đáng kể, việc Tập đoàn Quanta Computer Inc lựa chọn Nam Định để đầu tư nhà máy thứ 9 của Tập đoàn trên thế giới là sự kiện được báo chí thế giới thông tin, đã gây chấn động Đông Nam Á do ban đầu không quốc gia nào trong khu vực nghĩ Tập đoàn Quanta sẽ quyết định đầu tư tại Việt Nam; đồng thời cũng không có bất kỳ tỉnh, thành nào trong nước từng đặt giả thiết Tập đoàn Quanta lại quyết định đầu tư tại Nam Định”.

Công ty TNHH Nice Power (Giao Thủy) sản xuất đế và mũi giày dép.
Công ty TNHH Nice Power (Giao Thủy) sản xuất đế và mũi giày dép.

Để đạt được kết quả này, bên cạnh sự chủ động đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp đồng bộ về kết cấu hạ tầng theo hướng liên hoàn, kết nối, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, điện lực, viễn thông...; thời gian gần đây tỉnh đặc biệt quyết liệt cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Trong buổi làm việc với các nhà đầu tư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều khẳng định quan điểm, phương châm hành động của tỉnh “coi hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp là thành công của địa phương”; cam kết lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình các nhà đầu tư về tìm hiểu, xúc tiến thực hiện đầu tư cũng như phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Minh chứng là việc Tập đoàn Quanta Computer Inc. được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án chỉ sau 1,5 ngày kể từ khi nhà đầu tư có văn bản đề nghị; chỉ 6 ngày sau được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và sau 20 ngày thỏa thuận phát triển dự án được ký kết.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thu hút ĐTNN, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 28-6-2023 về Chiến lược hợp tác ĐTNN giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, định kỳ tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn, đổi mới, mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư. Đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện những nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Tổ kiểm tra công vụ của Chủ tịch UBND tỉnh để chủ động nắm chắc, kịp thời xử lý dứt điểm, kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư; đồng thời làm căn cứ để đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về ĐTNN cho phù hợp với các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Tích cực hiện đại hóa và thị trường hóa giáo dục - đào tạo, gồm cả đào tạo nghề, chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề, kỹ năng công nghệ số, kỷ luật, văn hóa và nâng cao nhận thức cho lực lượng lao động, đặc biệt trong những ngành ưu tiên thu hút ĐTNN, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu sử dụng lao động, nhất là các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp ĐTNN.

Cùng với đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và kế hoạch sử dụng đất; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đầu tư, xây dựng; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với tiêu chí hợp tác đầu tư mới theo hướng đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư; quan tâm thu hút ĐTNN theo định hướng phát triển ba vùng kinh tế của tỉnh gồm: Trung tâm công nghiệp dịch vụ thành phố Nam Định; vùng kinh tế biển; vùng sản xuất nông nghiệp; chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ với các dự án hợp tác cụ thể để triển khai thành công; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại các địa bàn trọng điểm như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Liên minh châu Âu.

Bằng việc gia tăng các biện pháp kể trên, tỉnh hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt trên 2,0 tỷ USD./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com