Ý Yên tập trung xây dựng hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

06:49, 03/08/2023

Phát triển giao thông nông thôn không chỉ phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân mà còn là “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại mỗi địa phương. Với mục tiêu đó, những năm qua, huyện Ý Yên luôn chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư của các cấp, các ngành; cùng với sự nỗ lực của địa phương; sự ủng hộ của nhân dân để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Những con đường quê được trải nhựa áp phan, đổ bê tông phẳng phiu, rộng rãi, lề đường được trồng hoa cỏ trang trí, góp phần mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho mỗi làng quê.

Hệ thống giao thông nông thôn thị trấn Lâm được xây dựng đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Hệ thống giao thông nông thôn thị trấn Lâm được xây dựng đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Về xã Yên Bằng, chúng tôi bắt gặp những con đường khang trang, sạch đẹp vào tận ngõ, xóm tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại bằng các phương tiện xe cơ giới, từ đó phát huy các thế mạnh phát triển kinh tế. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2017 đến nay, phong trào hiến đất làm đường của Yên Bằng ngày càng lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Như ở dự án mở rộng đường trục xã, nâng cấp cải tạo tuyến đường trục từ chợ Ngò đến đê tả sông Đáy xóm Trung Đồng, có 280 hộ dân tự nguyện hiến trên 1.500m2 đất, trị giá tương đương hàng tỷ đồng. Các thôn đã huy động mọi nguồn lực và đóng góp trên 5,2 tỷ đồng xây mới các tuyến đường, trồng cây xanh, trồng hoa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng riêng biệt. Xã đầu tư 1,5 tỷ đồng bê tông hóa 2 tuyến giao thông nội đồng và kiên cố hóa trên 1,1km kênh mương. Hiện toàn bộ 100% tuyến đường giao thông trong xã được thảm nhựa, trải bê tông. “Giao thông phát triển, cánh cửa mở ra”, trên địa bàn xã đang triển khai dự án xây dựng Cụm công nghiệp Yên Bằng quy mô 48,6ha với tổng kinh phí đầu tư trên 500 tỷ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động trẻ tại địa phương và các xã lân cận. Ngoài ra, xã còn đón nhận nhiều dự án quan trọng khác triển khai trên địa bàn như xây dựng các tuyến đường giao thông: tuyến đường nối từ đường Lý Tự Trọng đến hầm chui thôn Đông; tuyến đường huyện nối giữa đường 57B và đê tả sông Đáy, xã Yên Bằng… Năm 2022, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 60 triệu đồng/người.

Đường giao thông xã Yên Thắng được mở rộng, nhựa hoá khang trang, sạch đẹp.
Đường giao thông xã Yên Thắng được mở rộng, nhựa hoá khang trang, sạch đẹp.

Gắn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Ý Yên xác định “Giao thông nông thôn là phải đi đầu, là động lực, là đòn bẩy và là tiền đề để phát triển kinh tế nông thôn, tăng cường giao thương và giao lưu văn hóa”. Thời gian qua, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ việc nghiên cứu lập quy hoạch các tuyến đường đảm bảo đồng bộ, tầm nhìn, kết nối thuận lợi với hệ thống đường quốc gia và khu vực, quy hoạch các tuyến đường mới, có tính chiến lược. Đồng thời tranh thủ huy động mọi nguồn lực hợp pháp để triển khai xây dựng các công trình giao thông; vận động nhân dân ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất, góp đất để xây dựng các công trình giao thông đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Huyện đã tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án theo đúng tiến độ. Các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt là vùng kinh tế biển của tỉnh nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia là đường cao tốc Bắc - Nam. Ngoài hệ thống đường cao tốc, đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt được nâng cấp, tu sửa thì huyện cũng chú trọng đầu tư, kêu gọi các nguồn lực hợp pháp, kêu gọi xã hội hóa để nâng cấp, làm mới các tuyến đường huyện, đường trục xã, liên xã, đường thôn xóm, đường nội đồng... nhằm phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và toàn vùng. Đến nay, hệ thống giao thông của huyện Ý Yên đã có nhiều thay đổi. Các tuyến đường: 57B, Thành Xá, Lương Trị, Chính Phong và một số tuyến đường khác với quy mô đường cấp IV, cấp V đồng bằng. Hiện huyện đang triển khai Dự án xây dựng tuyến đường huyện nối từ đê tả Đáy đến đường 57B, tổng mức đầu tư trên 280 tỷ đồng với chiều dài tuyến 7,21km, mặt đường rộng 10,5m, nền đường rộng 19,5m; dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Ngoài ra, 100% đường trục xã, liên xã của huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn với mặt đường rộng trên 3,5m; 92% đường trục thôn, xóm được đổ bê tông hoặc trải nhựa mặt đường với chiều rộng từ 3m trở lên; 100% nền đường được quy hoạch rộng hơn 4m; hệ thống đường trục chính nội đồng được chỉnh trang, mở rộng, đến nay 100% được quy hoạch đạt từ cấp C trở lên (mặt đường rộng từ 4m trở lên) và 80% tuyến đường có mặt rộng từ 3m trở lên đã được cứng hóa...

Hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần từng bước hoàn thiện và đồng bộ quy hoạch mạng lưới giao thông của huyện với quy hoạch tỉnh, quy hoạch quốc gia và các quy hoạch khác; tạo thuận lợi kết nối giao thông liên vùng. Đồng thời thu hút nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, các vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn huyện đã được quy hoạch. Các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện phát triển ổn định, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá như các doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ, may mặc, đúc đồng và gang thép...; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động tại địa phương, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo và tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Các cụm công nghiệp đã được đưa vào khai thác, sử dụng thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 của huyện Ý Yên đạt trên 10.900 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2021. Kinh tế - xã hội phát triển góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng NTM nâng cao, thôn (xóm) kiểu mẫu. Đến nay, 29/31 xã, thị trấn của huyện Ý Yên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó xã Yên Cường vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. UBND huyện công nhận 203/272 thôn/xóm/tổ dân phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ý Yên đặt mục tiêu đến hết năm 2024 có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao; hoàn thành xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2025; thị trấn Lâm xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2024…

Thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt và thực tiễn nhu cầu phát triển, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy hoạch mới các tuyến giao thông; kết hợp quy hoạch vừa mở rộng các tuyến cũ, vừa làm thêm các tuyến đường mới nhằm tăng cường sự liên thông giữa huyện xuống các xã và giữa các xã với nhau./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com