Ngành Xây dựng góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

08:24, 16/08/2023

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025, Sở Xây dựng đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị cải thiện, nâng điểm, nâng thứ hạng của các chỉ số thành phần Chỉ số PCI góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. 

Thi công các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Thi công các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng trong bối cảnh các địa phương đẩy mạnh đầu tư công, tăng nhanh các công trình dân dụng, Sở Xây dựng đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao với hàng loạt nhiệm vụ đạt kết quả, được UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định về phân cấp, quy định trách nhiệm trong quản lý kiến trúc, thẩm định dự án và quản lý chất lượng công trình xây dựng, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng; đơn giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Công tác CCHC tiếp tục được thực hiện có hiệu quả và duy trì, kết quả thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tương đối tốt, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan cải thiện các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số PCI gồm: Tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức và chi phí thời gian. Để rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực xây dựng, Sở Xây dựng đã hướng trọng tâm vào việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch xây dựng của tỉnh; kịp thời cung cấp thông tin, giải quyết các TTHC trong quy hoạch xây dựng liên quan đến các dự án đầu tư cho doanh nghiệp và phối hợp xử lý dứt điểm các vi phạm theo quy định. Hàng năm, Sở xây dựng kế hoạch CCHC và kế hoạch kiểm soát TTHC. Sở giao cho các bộ phận nghiệp vụ rà soát, đánh giá TTHC theo chương trình công tác hàng tháng thuộc lĩnh vực phụ trách; tiến hành mạnh mẽ việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc lĩnh vực hoạt động xây dựng, quy hoạch xây dựng, lĩnh vực nhà ở, lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh công bố 56 TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng; trong đó có 17 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; 38 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng; 1 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; 11 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; 9 TTHC lĩnh vực thanh, kiểm tra; 7 TTHC lĩnh vực tư pháp, nội vụ và 1 TTHC lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đến nay, có 4/56 TTHC (đạt 7%) thuộc thẩm quyết giải quyết của Sở cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; 51/56 TTHC (đạt 93%) cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24-6-2022 của Chính phủ. Năm 2022 Chỉ số CCHC của Sở Xây dựng đạt 66,12 điểm; xếp thứ 7/18 sở, ban, ngành của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 575 hồ sơ, có 513 hồ sơ trả kết quả qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tháng 7-2023, Sở đã tiếp nhận 123 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, trong đó số hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 99 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 24 hồ sơ.

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở Xây dựng chủ trì thực hiện chỉ tiêu cơ sở “Tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra xây dựng” thuộc Chỉ số thành phần chi phí không chính thức. Theo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện các chỉ tiêu cơ sở thuộc bộ Chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh ta có 85,71% doanh nghiệp phải chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra xây dựng, tăng 2,38% so với năm 2021 (83,33%); xếp hạng 41/63 tỉnh, thành phố, giảm 11 bậc so với năm 2021 (52/63 tỉnh, thành phố): không đạt chỉ tiêu (năm 2022 Sở Xây dựng đăng ký thực hiện giảm xuống 77%). Với tinh thần thẳng thắn, quyết tâm, Sở Xây dựng đã tổ chức họp bàn giải pháp cải thiện chỉ tiêu cơ sở “Tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra xây dựng” để góp phần cùng toàn tỉnh cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số PCI. Theo đó, năm nay Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan phấn đấu giảm tỷ lệ này xuống còn 77%; phấn đấu đến năm 2025 giảm xuống còn 70%. 

Để hoàn thành được các mục tiêu đó, Sở Xây dựng giao Thanh tra Sở, Chi cục Giám định xây dựng, các phòng chuyên môn, đơn vị thực hiện nghiêm việc thanh, kiểm tra xây dựng. Quán triệt cán bộ, công chức, thanh tra viên trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra xây dựng, đặc biệt là những cán bộ tham gia các Đoàn thanh tra, kiểm tra lĩnh vực xây dựng trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp của tỉnh Nam Định. Thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, thanh tra viên các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra xây dựng. Tích cực rà soát, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tránh chồng chéo, trùng lặp; không thực hiện thanh tra ngoài kế hoạch (kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành), trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Sở Xây dựng cũng đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Nam Định và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, thanh tra viên liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra xây dựng trong quá trình thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác thanh tra, kiểm tra để góp phần nâng cao chỉ số PCI, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com