Nghĩa Hưng đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

07:46, 05/05/2023

Với  định hướng “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng”, sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, huyện Nghĩa Hưng đã chuyển trọng tâm sang xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo các tiêu chí mới. Những thành tựu NTM đã tiếp tục đổi thay toàn diện bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Hưng theo hướng “sáng - xanh -sạch - đẹp”; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Thị trấn Quỹ Nhất xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.
Thị trấn Quỹ Nhất xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Con đường dẫn vào xã NTM nâng cao Nghĩa Thái giờ được mở rộng thênh thang, trải nhựa kiên cố, sạch đẹp. Sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2020, hiện Nghĩa Thái đang thực hiện các tiêu chí phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu năm 2023. Xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, hình thành cánh đồng lớn sản xuất lúa theo hình thức liên kết nâng cao thu nhập cho người dân. Hạ tầng giao thông, thủy lợi ngày càng khang trang; các nhà văn hóa thôn xóm với đầy đủ các công trình phụ trợ, lắp đặt điểm truy cập wifi miễn phí… trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi thể dục, thể thao của người dân. Đồng chí Trần Hải Triều, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái cho biết: Thời gian qua, để thực hiện nhiệm vụ chuyển đối số, xã đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, xóm; phối hợp với các đơn vị chức năng bồi dưỡng, tập huấn phổ biến kiến thức, nâng cao kiến thức về kỹ thuật số cho người dân và vận động sử dụng các nền tảng, ứng dụng kỹ thuật số, ứng dụng di động để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan Nhà nước cung cấp. Các tiêu chí, yêu cầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu đặt ra khá cao, vì vậy trên cơ sở tiềm năng, lợi thế sẵn có, địa phương đã ban hành kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện sát với tình hình thực tế, tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội cộng đồng chung tay, góp sức thực hiện. Xã đã lựa chọn chuyển đổi số xây dựng tiêu chí nổi trội và đang tập trung hoàn thiện một số hạng mục cơ sở vật chất, trang thiết bị như: lắp đặt hệ thống loa truyền thanh hiện đại, bảng tin điện tử công cộng, xây dựng thôn thông minh… Đồng thời tập trung xây dựng thành công sản phẩm OCOP “Bánh gai cô Cúc” tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử; thực hiện ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực của địa phương là các giống lúa KOJI, Thiên Trường 900. Ngoài ra, xã tiếp tục vận động nhân dân giữ gìn, nâng cao chất lượng tiêu chí cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với thực hiện các kế hoạch chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường chung của huyện.

Vùng trồng cà chua hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Nghĩa Thành.
Vùng trồng cà chua hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Nghĩa Thành.

Dễ nhận thấy nhất khi tới các khu vực nông thôn ở Nghĩa Hưng hiện nay là đường làng, ngõ xóm được mở rộng, trồng nhiều hoa, cây xanh, có hệ thống điện chiếu sáng ban đêm. Các khu vực nhà văn hóa, khu đất trống được quy hoạch thành các điểm vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa. Đường giao thông liên thôn, liên xã được bê tông hóa, áp phan. Người dân tự giác chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, cổng ngõ, tường rào theo quy hoạch chung của xã để có cảnh quan đẹp, vừa tạo môi trường sinh thái thân thiện. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển. Thu nhập của người dân được nâng cao với nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất hiệu quả, công việc ổn định… Đồng chí Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng chia sẻ: Để đạt được kết quả trên, huyện nhất quán quan điểm xác định xây dựng NTM phải bắt đầu từ nâng cao nhận thức của người dân. Từ đó, huyện chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục, kiên trì bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực để tạo sự đồng thuận, thống nhất, huy động cao mọi nguồn lực xây dựng NTM. Các quy hoạch vùng huyện Nghĩa Hưng đến năm 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch chung xây dựng các xã giai đoạn 2021-2030; quy hoạch chung xây dựng đô thị Rạng Đông đến năm 2040… đã được phê duyệt làm cơ sở quan trọng để huyện tập trung thu hút đầu tư phát triển. Đồng thời nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo tiêu chuẩn NTM nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn, trong đó có các công trình trọng điểm như: cầu Thịnh Long, đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển, tuyến đường bộ ven biển, tuyến kênh nối Đáy - Ninh Cơ… 

Đến nay, gần 270km đường trục xã, liên xã, đường nối trung tâm xã với các đường trục chính được cải tạo, nâng cấp, duy tu; 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được đầu tư xây dựng đồng bộ đảm bảo tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp”; 100% nhà văn hóa thôn xóm được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất theo quy định phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân; 100% trường học các xã, thị trấn đạt chuẩn và có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, huyện đã đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp với nền nông nghiệp hàng hóa. Chú trọng thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư, phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, liên kết chuỗi để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm đặc thù của huyện. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với đối tác ở các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, nhất là hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc. Hạ tầng cơ sở được tăng cường, sản xuất phát triển đã tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến hết tháng 4-2023, toàn huyện Nghĩa Hưng có 24/24 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao; 70 thôn, xóm đạt NTM kiểu mẫu. Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và đô thị văn minh, hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao theo Quyết định 24/2022/QĐ-UBND ngày 9-8-2022 và thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo Quyết định 23/QĐ-UBND ngày 8-8-2022 của UBND tỉnh. Ngoài xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn: Nghĩa Minh, Nghĩa Hải, Liễu Đề, Quỹ Nhất, Rạng Đông thực hiện tốt các nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh, phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2023.

Những dự án lớn của Bộ GTVT, của tỉnh đang triển khai trên địa bàn huyện cùng với những thành tựu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện và ở các xã, thị trấn hứa hẹn mở ra những cơ hội đột phá thực sự cho Nghĩa Hưng nói riêng và toàn vùng. Đây là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục triển khai các kế hoạch xây dựng NTM trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện đạt NTM nâng cao năm 2025./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com