Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền của VNPT - Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

08:11, 25/04/2023

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ các thiết bị máy tính tiền theo quy định tại Điều 89, Luật Quản lý thuế 2019; Điều 1, Nghị định 41/2022/NĐ-CP; Điều 11, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Điều 8, Thông tư 78/2021/TT-BTC được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử. Theo Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp liên quan đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh như trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng; dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí… được lựa chọn sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế hoặc HĐĐT có mã, HĐĐT không có mã.

Nhân viên VNPT hướng dẫn khách hàng thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Nhân viên VNPT hướng dẫn khách hàng thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Là một trong những doanh nghiệp chủ chốt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT đã chủ động nghiên cứu, cung ứng cho người dùng dịch vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền VNPT Invoice với các tính năng đáng kể như: Giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát hành hóa đơn có mã khởi tạo từ máy tính tiền, có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế ngay tại thời điểm cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giải pháp VNPT Invoice có khả năng thích ứng với hầu hết các phần mềm kế toán, bán hàng hiện có của doanh nghiệp hay hộ kinh doanh đang sử dụng, giúp đơn giản hóa các thao tác của kế toán và người bán hàng. VNPT Invoice còn là giải pháp được Tổng cục Thuế cho phép ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ do đảm bảo đầy đủ điều kiện theo quy định pháp luật và theo tiêu chuẩn kỹ thuật Tổng cục Thuế ban hành bao gồm: Việc đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; tạo lập hóa đơn, tự động cấp mã theo dải ký tự mã của cơ quan thuế cấp; xử lý HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong trường hợp có sai sót theo hình thức hủy hoặc thay thế, điều chỉnh hóa đơn và lập tờ khai 04/SS-HĐĐT theo các trường hợp quy định và tổng hợp dữ liệu hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền gửi cơ quan Thuế ngay trong ngày thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử. Ngoài những tính năng chính, VNPT Invoice cũng hỗ trợ khách hàng tích hợp với các đơn vị đối tác, phần mềm bán hàng như ezozo, pharmacy, poiso, phần mềm kế toán, kios viet, giúp đơn giản hóa các thao tác của kế toán và người bán hàng. Như vậy toàn bộ hóa đơn sau khi giao dịch được gửi đến người mua tức thì qua email giúp tiết kiệm chi phí in ấn hóa đơn giấy. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh tổng hợp hóa đơn đã phát hành và truyền nhận với cơ quan Thuế một cách dễ dàng. Người mua hàng có thể nhận hóa đơn tức thì, thanh toán, thực hiện các nghĩa vụ thuế bằng HĐĐT, giảm bớt rủi ro như mất, hỏng, mờ nội dung như khi sử dụng hóa đơn giấy… Đặc biệt đối với khách hàng đang sử dụng VNPT Invoice sẽ được sử dụng đầy đủ tính năng HĐĐT thông thường và hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trên một giao diện hệ thống duy nhất. Tất cả dữ liệu đều được lưu trữ trên hệ thống nên việc quản lý, truy xuất, tổng hợp báo cáo thống kê dữ liệu hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền cùng với các hóa đơn khác sẽ rất đơn giản và nhanh chóng. VNPT liên tục cập nhật các phiên bản chức năng mới nhất theo đúng tiêu chuẩn dữ liệu, quy định nghiệp vụ và được hưởng chính sách ưu đãi khi sử dụng cả 2 dịch vụ HĐĐT thông thường và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. 

Chị Trần Thị Kiều Trang, chủ hệ thống tổng kho cung ứng đồ gia dụng tại thành phố Nam Định cho biết: Tôi là khách hàng thường xuyên của VNPT từ thuê bao điện thoại, dịch vụ Internet đến HĐĐT thông thường và hiện tại là tích hợp thêm dịch vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Ngay khi có công văn của ngành Thuế về việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ngành hàng mà tôi đang kinh doanh, tôi đã được nhân viên của VNPT tư vấn hỗ trợ cài đặt thiết bị VNPT Invoice; thực hiện các thao tác kỹ thuật tích hợp với các phần mềm bán hàng mà chuỗi cửa hàng của tôi đang áp dụng và hướng dẫn chi tiết việc sử dụng cũng như cách xử lý sự cố khi có sai sót phải xuất lại hóa đơn. Đến nay sau gần 2 tháng sử dụng VNPT Invoice, chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí cho việc in ấn hóa đơn truyền thống. Các trường hợp hóa đơn không may bị nhầm lẫn, sai hỏng cũng được xử lý khắc phục nhanh gọn và minh bạch hơn. Đặc biệt, điều chúng tôi ưng ý hơn cả là khi tích hợp hóa đơn thuế vào máy tính tiền thì việc kiểm soát chuỗi cửa hàng với hàng vạn sản phẩm hàng hóa các loại được dễ dàng hơn và không có hiện tượng thất thoát hàng hóa hay thiếu minh bạch, không khớp số liệu giữa khâu nhập hàng, khâu xuất bán và kế toán đơn vị.

Với giải pháp đồng bộ, có tính thích ứng cao, cùng với lực lượng kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ ngành Thuế, các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện mục tiêu triển khai mô hình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, VNPT Nam Định hiện đã thực hiện đăng ký thành công thông tin sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho gần một trăm doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh. Qua đây góp phần đồng hành cùng ngành Thuế thực hiện thắng lợi mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong giai đoạn đầu nói riêng và mục tiêu chuyển đổi số của ngành Thuế nói chung./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com