Ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu suất, chất lượng khám, chữa bệnh

08:07, 26/09/2023

Nhờ ứng dụng khoa học và công nghệ (KH và CN), thời gian qua, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã nâng cao năng suất, chất lượng phục vụ người bệnh, thực hiện việc khám, chữa và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Một buổi hội chẩn ở Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).
Một buổi hội chẩn ở Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Sở KH và CN đã tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ lãnh đạo, nhân viên chuyên trách quản lý chất lượng thiết bị y tế thuộc các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) các nội dung về vai trò của đo lường và nhu cầu đổi mới hoạt động đo lường; hướng dẫn thực thi quy định về đo lường trong kiểm soát phương tiện đo dùng trong KCB; tổng quan Đề án về “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 996/QĐ-TTg ngày 10-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 996) và hướng dẫn xây dựng chương trình đảm bảo đo lường; tổng quan về hoạt động quản lý năng suất, chất lượng trong việc cung cấp dịch vụ KCB… Qua đó, đã giúp các cơ sở KCB cập nhật kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và triển khai chương trình đảm bảo đo lường theo Đề án 996. Bên cạnh đó, Sở KH và CN còn giới thiệu các mô hình hệ thống quản lý chất lượng dựa trên tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 14000, ISO 22000, ISO 27000 và các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng như: LEAN, LEAN 6 SIGMA, TPM, CRM… để các cơ sở y tế đẩy mạnh áp dụng trong hoạt động cung cấp dịch vụ KCB nhằm giảm thiểu những sai sót trong quá trình điều trị, chăm sóc, nâng cao năng suất KCB, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Trong đó, hệ thống quản lý “5S” gồm: “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” đang được nhiều cơ sở y tế áp dụng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện “5S” với việc bổ sung trang thiết bị (giá inox đựng vật tư tiêu hao, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các xe tiêm và xe thay băng; giá nhựa để y dụng cụ, vật tư tiêu hao, máy móc…); đồng thời tập huấn cho cán bộ, nhân viên thực hiện mô hình “5S”. Đến nay, môi trường làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đổi mới theo hướng khoa học, an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, nhân viên dần hình thành các thói quen làm việc khoa học, tích cực, hiệu quả công việc được nâng cao, thiết bị vật tư vận hành trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo người bệnh được chăm sóc, điều trị an toàn hiệu quả hơn.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng các công nghệ mới cũng được quan tâm nhiều hơn. Sở KH và CN đã phối hợp với Sở Y tế triển khai gần 20 nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu khoa học hiện đại, công nghệ cao, công nghệ phù hợp phục vụ công tác KCB của người dân. Nổi bật là một số nhiệm vụ KH và CN: “Triển khai một số giải pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm tại bếp ăn tập thể doanh nghiệp các khu công nghiệp tỉnh Nam Định”; “Ứng dụng mô hình sàng lọc đái tháo đường thai kỳ của WHO cho phụ nữ mang thai tỉnh Nam Định”; “Những tiến bộ khoa học trong công nghệ tim mạch học” góp phần giúp ngành Y tế đề ra các giải pháp, nâng cao chất lượng hoạt động y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cùng sự nỗ lực của các sở, ngành liên quan, các cơ sở y tế đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong hoạt động KCB như: kỹ thuật nội soi phế quản, màng phổi ống mềm, kỹ thuật xét nghiệm khí máu động mạch; kỹ thuật thay khớp háng, khớp gối, phẫu thuật u não, cột sống, tán sỏi Laser; công nghệ Laser trong điều trị các bệnh da liễu, y học cổ truyền, phục hồi chức năng; kỹ thuật chụp cộng hưởng từ, nội soi chẩn đoán… Từ đó nâng cao chất lượng chẩn đoán, rút ngắn thời gian điều trị, gia tăng tỷ lệ KCB thành công cho người bệnh.

Ngoài ra, các cơ sở y tế còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình KCB theo hướng thuận tiện cho người bệnh. Có thể kể đến như Bệnh viện Nhi tỉnh ứng dụng phần mềm “Bệnh viện thông minh” vào công tác quản lý KCB tại phòng khám và các khoa, phòng giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh. Nhờ đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật cùng với sự trợ giúp của nhiều thiết bị sử dụng công nghệ hiện đại, các hoạt động chuyên môn tại các cơ sở y tế không ngừng được nâng cao, công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện trong tỉnh ngày một tăng; công tác phòng, chống dịch (đặc biệt là trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp) đạt được những kết quả tốt, dịch bệnh được phát hiện sớm, khống chế và đẩy lùi. Đồng thời tạo điều kiện cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại.

Để chủ động kiểm soát tốt bệnh tật và cung ứng các dịch vụ kỹ thuật KCB trình độ cao, chất lượng cao, thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tích cực tìm tòi, sáng tạo nhiều sáng kiến cải tiến; nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu KH và CN. Các cơ sở y tế tập trung đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực chuyên môn có chất lượng; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ưu tiên và tạo đột phá một số kỹ thuật chuyên sâu thuộc các lĩnh vực mũi nhọn, cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất công tác KCB, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com