Góp phần khắc phục những "điểm nghẽn" trong cải cách hành chính

08:34, 31/07/2023

6 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến. Thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ luôn sớm hơn 80% so với quy định, bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện một lần duy nhất trong suốt quá trình giải quyết. Các TTHC được thông báo trình tự giải quyết đến chủ thể qua hệ thống thư điện tử. Sở cũng đã sửa đổi, bãi bỏ 8 TTHC thuộc lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, xuất bản, in và phát hành. Đồng thời làm tốt nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, chế độ công vụ, tài chính công cũng như tham mưu chủ trì thực hiện nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong công tác CCHC của tỉnh. Có được kết quả này là do Sở đã thẳng thắn tập trung kiên quyết khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC thời gian trước, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.

Năm 2022, chỉ số CCHC của Sở TT và TT đạt 89,57%, đứng thứ 5/18 sở, ban, ngành; trong đó có các tiêu chí, tiêu chí thành phần bị giảm trừ điểm ở 6 lĩnh vực và 1 tiêu chí đánh giá đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức. Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế để khắc phục, Sở đã xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC năm 2023 tập trung khắc phục điểm hạn chế trên 6 lĩnh vực chính là: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả việc cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC tới từng cán bộ, công chức, người lao động. Nội dung cần thực hiện để nâng cao chỉ số CCHC năm 2023 tập trung vào việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và kỹ năng giao tiếp cho công chức thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận “một cửa” tại Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; khuyến khích các cán bộ, công chức, viên chức phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng CCHC. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kịp thời tham mưu sửa đổi phù hợp với sự thay đổi của luật, nghị quyết, nghị định của Chính phủ và các thông tư mới ban hành.

Tiếp tục thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh; đảm bảo 100% TTHC lĩnh vực TT và TT được cung cấp trực tuyến toàn trình. Thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ của Sở, đề xuất phương án rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Đồng thời, hoàn thiện việc xây dựng đề án vị trí việc làm, quy chế chi tiêu nội bộ, dự toán ngân sách năm cho các trung tâm trực thuộc đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Sở. Thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ công việc điện tử và giao nộp hồ sơ công việc điện tử vào lưu trữ cơ quan trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng mã định danh điện tử trong giao dịch TTHC theo quy định của Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 5-9-2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử. Thực hiện công tác kiểm chứng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân về thái độ, chất lượng làm việc, quy trình giải quyết TTHC và các công việc khác của Sở.

Là cơ quan tham mưu chủ trì thực hiện nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong công tác CCHC của tỉnh, Sở đã nỗ lực đảm bảo an toàn thông tin mạng phục vụ CCHC của tỉnh. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản thông tin, tuyên truyền về kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh năm 2023; phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai hoàn thiện việc cung cấp tối đa TTHC toàn trình và triển khai thanh toán trực tuyến phí lệ phí trong giải quyết TTHC; chuẩn hóa quy trình để cung cấp TTHC của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Đặc biệt Sở đã hoàn thành tốt các công việc thường xuyên như: hỗ trợ các đơn vị 24/7 xử lý các vấn đề phát sinh trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm quản lý văn bản, liên thông văn bản, chữ ký số, email, cổng, trang thông tin điện tử... Duy trì và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 2.659 văn bản đến, 879 văn bản đi được chuyển và nhận qua Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử giữa các cơ quan Nhà nước. Những nỗ lực của Sở TT và TT không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC do Sở phụ trách mà còn góp phần quan trọng vào nhiệm vụ CCHC của tỉnh cũng như xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Sở TT và TT vẫn gặp khó khăn trong việc đẩy nhanh tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến do người dân chưa quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC, tâm lý e ngại sợ mất, thất lạc hồ sơ, giấy tờ khi nộp, gửi qua dịch vụ bưu chính công ích... nên thường đến trực tiếp nộp, nhận kết quả giải quyết TTHC. Do đó, bên cạnh việc đảm bảo nhiệm vụ CCHC thường xuyên, Sở TT và TT tiếp tục hỗ trợ các sở, ngành chức năng và người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC; đồng thời kiến nghị tỉnh có cơ chế khuyến khích đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông kiểm soát TTHC./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com