Tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

06:24, 01/09/2023

Có rất nhiều cách để mỗi cá nhân, tập thể đóng góp sức mình vào hoạt động nhân đạo, từ thiện. Và với chị Lê Thị Hạnh, nhân viên y tế Trường Tiểu học Yên Thọ (Ý Yên) đó là thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo, sẻ chia những “giọt hồng” quý giá, góp phần “trao đời sự sống”.

Chị Lê Thị Hạnh, nhân viên y tế Trường Tiểu học Yên Thọ (Ý Yên) được vinh danh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023.
Bài và ảnh: Hoa Quyên
Chị Lê Thị Hạnh, nhân viên y tế Trường Tiểu học Yên Thọ (Ý Yên) được vinh danh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023. 

Năm 2013, trong một lần được nghe các tình nguyện viên tuyên truyền về việc hiến máu tình nguyện tại Trường Tiểu học Yên Thọ, chị Hạnh đã không ngần ngại tham gia hiến máu. Nhớ lại lần đầu tiên hiến máu nhân đạo, chị Hạnh kể: “Mặc dù làm trong ngành Y tế, có những hiểu biết nhất định về việc hiến máu, tuy nhiên được nghe về mục đích, ý nghĩa, tác dụng của hành động ý nghĩa này, về những tấm gương hiến máu tiêu biểu… tôi vẫn thấy rất xúc động. Không nghĩ ngợi gì nhiều, tôi đăng ký tham gia luôn. Sau khi hiến máu xong, tôi cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường nên mạnh dạn tham gia những lần kế tiếp”. Cũng theo chị Hạnh, những năm đó, phong trào hiến máu nhân đạo chưa được quan tâm, phát triển như bây giờ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Vì thế, số lượng người tham gia hiến máu rất ít, phần lớn do tâm lý lo sợ hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, vì làm việc trong ngành Y tế nên chị Hạnh có suy nghĩ hoàn toàn khác: “Hiến máu không gây hại cũng không mất nhiều thời gian. Đặc biệt, sau mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ích cho những người bệnh đang cần được truyền máu để có thể tiếp tục duy trì sự sống”, chị Hạnh chia sẻ. Sau lần hiến máu đầu tiên, chị Hạnh dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến hiến máu nhân đạo, tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe, ý nghĩa xã hội của việc hiến máu... Và càng tìm hiểu, chị càng cảm nhận được ý nghĩa tích cực, nhân văn của việc hiến máu, mong muốn được hiến máu nhiều lần hơn. Chị liên tục tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo tại các điểm hiến máu lưu động trong tỉnh, ngoài ra trong các dịp đi công tác tại các tỉnh như Hà Nam, Ninh Bình, chị cũng “tranh thủ” hiến máu. Từ năm 2013 đến nay, chị đã hiến máu tình nguyện được 34 lần, có những năm chị tham gia hiến từ 2-3 lần.

Hơn chục năm liên tục miệt mài tham gia hiến máu nhân đạo, chị Hạnh có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Để có thể hiến được nhiều máu hơn, chị còn đăng ký số điện thoại với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, tình nguyện làm “ngân hàng máu sống”. Để bất cứ ngày hay đêm, khi có cuộc gọi đến, chị lại sẵn sàng “lên đường” đi… hiến máu. “Tôi hay nhận được những cuộc gọi đột xuất trong ngày, thậm chí vào buổi đêm liên quan đến hiến máu. Những lần như vậy, tôi chỉ kịp sửa soạn qua loa rồi vượt khoảng 40km từ nhà lên bệnh viện hoặc Trường Đại học Điều dưỡng hiến máu. Những lúc ấy, trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất, chắc chắn một bệnh nhân nào đó đang rất cần máu của mình để chiến đấu với bệnh tật. Những giọt máu hồng này sẽ góp phần cứu sống một ai đó”, chị Hạnh kể tiếp. Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, chị còn là một tuyên truyền viên tích cực, trực tiếp đi tuyên truyền, vận động người thân, anh em, bạn bè đồng nghiệp hiến máu. 

Nhận thấy một số người thân, đồng nghiệp và đặc biệt là người dân còn ngại ngần tham gia hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Có những người thậm chí đã lấy cớ ốm đau, đang uống kháng sinh để “né” việc hiến máu khi được vận động. Những lúc ấy, chị Hạnh thường lấy câu chuyện thực tế, sức khoẻ của bản thân mình ra “cam kết” rằng hiến máu không hề ảnh hưởng mà còn tốt cho sức khoẻ. “Thấy tôi quả quyết như thế một số người cũng đã mạnh dạn tham gia hiến máu”, chị Hạnh kể. Hành động đẹp của chị do đó đã “truyền lửa” đến nhiều người. Năm nào trong gia đình chị cũng có người tham gia hiến máu nhân đạo. Các con của chị, noi gương mẹ cũng thường xuyên đăng ký tham gia hiến máu. Đến nay, chị đã vận động được 120 người gồm lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Yên Thọ, người thân và người dân tham gia hiến máu. Đặc biệt, có một số giáo viên, người thân qua sự tuyên truyền, vận động của chị đã tham gia hiến máu nhiều lần, trở thành những tình nguyện viên nhiệt tình của phong trào. Sinh viên Nguyễn Thị Thuý, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định cho biết: “Em biết chị Hạnh qua một vài lần chị đến trường em để hiến máu. Thấy chị đã có tuổi nhưng vẫn nhiệt huyết trong phong trào hiến máu nhân đạo, những người trẻ như chúng em cũng được “truyền lửa” theo”. Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp, để hoạt động hiến máu nhân đạo lan toả rộng rãi đến nhiều người, cộng đồng xã hội, chị Hạnh còn thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin về hiến máu, lịch trình hiến máu cũng như giải đáp mọi thắc mắc của người dân về hoạt động hiến máu nhân đạo trên trang mạng xã hội facebook, zalo của mình. Các trang cá nhân của chị vì vậy đã trở thành một "địa chỉ tin cậy" cho nhiều người muốn tìm hiểu về thông tin hiến máu theo dõi, tìm đọc.

Vừa là người trực tiếp hiến máu, vừa là người tích cực cổ vũ, tuyên truyền, động viên mọi người tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, chị Lê Thị Hạnh trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo; được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành, đơn vị. Tháng 7 vừa qua, chị Lê Thị Hạnh vinh dự được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vinh danh là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội. Chị Hạnh chỉ là một trong nhiều người trong tỉnh đã và đang âm thầm, bền bỉ hiến tặng những “giọt hồng” quý giá góp phần cứu sống hàng nghìn người trong cơn nguy kịch, là minh chứng sinh động cho truyền thống tương thân, tương ái, góp phần nhân rộng, lan toả những điều tốt đẹp trong xã hội./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com