Một lương y có tâm với nghề

08:56, 12/09/2023

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y đa khoa Bùi Đức Toàn, hội viên Hội Đông y Nam Trực (Nam Trực) luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ.

Lương y đa khoa Bùi Đức Toàn, Phó Chủ tịch Hội Đông y Nam Trực thăm, khám sức khỏe cho bệnh nhân.
Lương y đa khoa Bùi Đức Toàn, Phó Chủ tịch Hội Đông y Nam Trực thăm, khám sức khỏe cho bệnh nhân.

Đến cơ sở khám, chữa bệnh của lương y đa khoa Bùi Đức Toàn ở thị trấn Nam Giang, chúng tôi chứng kiến ông đang ân cần thăm khám cho bệnh nhân. Cơ sở khám, chữa bệnh đơn sơ, giản dị khoảng 40m2 nhưng mọi thứ đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Xuất thân trong một gia đình nhiều đời làm thầy thuốc, ngay từ nhỏ, ông Toàn đã biết bốc thuốc, bào chế một số vị thuốc cơ bản. Nhiều lần theo bố đi khám bệnh, chứng kiến người bệnh bị dầy vò bởi những cơn đau do bệnh tật, ông mong được cứu người, nối nghiệp gia đình. Ông Toàn cho biết: “Điều đầu tiên mà tôi được ông nội và bố dạy không phải là công dụng của những cây thuốc, cách chẩn đoán bệnh qua bắt mạch mà chính là đạo đức của một lương y, là lòng “thương người như thể thương thân”. Với tay nghề giỏi cộng với cái tâm của người thầy thuốc, phòng khám của ông được nhiều người xa, gần tìm đến. Cho đến thời điểm hiện tại, ông đã nắm trong tay rất nhiều bài thuốc quý, đem đến niềm vui và hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân. Trung bình mỗi tuần, ông khám, chữa cho khoảng 70-80 người với các bệnh như: xương khớp, đau thần kinh, khí huyết kém, dạ dày, đại tràng, viêm phổi… Các bài thuốc của ông hoàn toàn bằng thảo dược, mỗi bài thuốc có tới hơn 10 vị khác nhau. Ông luôn chú trọng đảm bảo chất lượng cây dược liệu đầu vào. Bên cạnh đó, ông không ngừng trau dồi bản thân, tích cực học tập và tu dưỡng đạo đức. Mỗi người bệnh khi đến khám đều được ông trò chuyện ân cần, bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc, coi người bệnh như người thân trong gia đình. Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều được ông hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể cách sắc thuốc, giờ giấc uống thuốc, những thức ăn, thức uống cần kiêng khem khi dùng thuốc. Bệnh nhân Đoàn Thị Tam ở thị trấn Nam Giang (Nam Trực) bị suy nhược cơ thể, thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ… Sau một thời gian điều trị, tình trạng bệnh đã suy giảm đi nhiều. Bà đã ngủ tốt hơn, cơ thể cũng dần khỏe mạnh hơn. Bà Tam cho biết: “Tôi khám, chữa bệnh tại cơ sở của lương y Bùi Đức Toàn đã được một thời gian. Đến nay, tôi thấy tình trạng sức khỏe đã được cải thiện hơn, tôi ăn ngon, ngủ ngon hơn, tinh thần từ đó cũng phấn chấn hơn. Không chỉ giỏi về y thuật, ông Toàn là lương y rất có “tâm” với người bệnh, nhẹ nhàng, ân cần, tỉ mỉ thăm hỏi người bệnh. Mặc dù y học hiện đại rất phát triển nhưng không thể phủ nhận được tác dụng của đông y”.

Trong quá trình hành nghề y học cổ truyền, gặp những người không có điều kiện khám, chữa bệnh, ông luôn sẵn sàng mách cho họ những bài thuốc dân gian, những vị thuốc dễ kiếm, giá rẻ để điều trị tại nhà. Tất cả những việc ông làm đều xuất phát từ cái tâm của một lương y. Với ông được nhìn thấy người bệnh khỏe lại, nhìn thấy những nụ cười, những niềm hy vọng trong ánh mắt của mỗi bệnh nhân là niềm hạnh phúc. Ngoài những bài thuốc gia truyền, ông miệt mài tìm kiếm những bài thuốc, vị thuốc điều trị cho từng căn bệnh, cho từng bệnh nhân một cách linh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả điều trị. Hàng ngày, mặc dù bận rộn với công việc nhưng ông luôn cố gắng học hỏi, không ngừng hoàn thiện và nghiên cứu các bài thuốc mới.

Là Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Nam Trực, lương y đa khoa Bùi Đức Toàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm vận động những người có bài thuốc hay, cây thuốc quý vào hội, chia sẻ các bài thuốc, thu mua thuốc cho hội viên. Bên cạnh đó, ông luôn chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, sống hòa đồng cùng mọi người và luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, động viên hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Hoàng Năm, Chủ tịch Hội Đông y Nam Trực cho biết: “Lương y Bùi Đức Toàn không chỉ là lương y giỏi về y thuật, sáng về y đức mà còn là một cán bộ hội nhiệt tình, một công dân có trách nhiệm với xã hội. Những người lương y như ông Toàn đang góp phần xây dựng nền Đông y Việt Nam ngày càng phát triển. Hy vọng ông Toàn tiếp tục trau dồi bản thân, làm tấm gương sáng để mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ noi theo, tiếp nối, gìn giữ và phát triển những bài thuốc quý của dân tộc”.

Với nỗ lực không ngừng, năm 2022, ông Toàn được Hội Đông y Việt Nam tặng danh hiệu “Thầy thuốc đông y tiêu biểu” về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Hội Đông y Việt Nam. Nhưng có lẽ, niềm vui lớn nhất của những người thầy thuốc như ông đó là sức khỏe, nụ cười của bệnh nhân khi được chữa khỏi bệnh./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com