Kho bạc Nhà nước Nam Định  mở rộng thanh toán số dịch vụ công trực tuyến

08:52, 12/06/2023

Thực hiện chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước (KBNN) về việc triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS), KBNN Nam Định đã triển khai quyết liệt, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn để chương trình nhanh chóng được triển khai trong thực tế, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐVSDNS.

Cán bộ Kho bạc Nhà nước Nam Định hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước xử lý các vướng mắc trong đăng ký dịch vụ thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông qua Kho bạc.
Bài và ảnh: Đức Toàn
Cán bộ Kho bạc Nhà nước Nam Định hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước xử lý các vướng mắc trong đăng ký dịch vụ thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông qua Kho bạc. 

Thực hiện Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20-1-2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN và Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22-6-2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước qua KBNN, KBNN đã ban hành Quyết định số 2286/QĐ-KBNN ngày 21-4-2023 của Tổng Giám đốc KBNN về Quy trình về thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS. Trên cơ sở đó, KBNN ký 2 văn bản với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) về thanh toán tự động khoản chi điện, nước của ĐVSDNS và Tổng Công ty dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone) về thanh toán tự động khoản chi cước dịch vụ viễn thông của ĐVSDNS; qua đó hệ thống KBNN thực hiện nâng cấp bổ sung Cổng trao đổi dữ liệu (https://vst.mof.gov.vn) trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bổ sung thêm tiện ích cho ĐVSDNS; đáp ứng Quy trình thanh toán tự động điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS. Đây là quy trình tự động hóa đầu tiên trong hệ thống KBNN, đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ của KBNN trong tiến trình xây dựng Kho bạc số. 

Thực hiện chỉ đạo của KBNN tại Công văn số 2344/KBNN-CNTT ngày 25-4-2023, KBNN Nam Định đã ban hành 2 văn bản: Số 466/KBNĐ-KTNN và số 467/KBNĐ-KTNN ngày 9-5-2023 hướng dẫn việc triển khai thanh toán tự động tiền điện, tiền nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 28-4-2023, trên Cổng trao đổi dữ liệu, các quý cơ quan, đơn vị có thể thực hiện lập hồ sơ ủy quyền và gửi cho KBNN Nam Định (hồ sơ ủy quyền chỉ lập 1 lần và gửi lại khi có bổ sung hoặc thay đổi) để thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán như: Khoản chi điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước với VietinBank; khoản chi cước dịch vụ viễn thông bao gồm dịch vụ điện thoại cố định trả sau, dịch vụ truy cập internet cố định hàng tháng trả sau và dịch vụ điện thoại di động trả sau đứng tên ĐVSDNS với các dịch vụ viễn thông do VNPT Vinaphone cung cấp, gọi tắt là nhà cung cấp dịch vụ (NCCDV). Các tài liệu về quy trình điện tử ủy quyền cho KBNN thanh toán các khoản chi dịch vụ điện, nước, viễn thông; tài liệu hướng dẫn sử dụng; danh mục NCCDV… đã được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử KBNN (https://vst.mof.gov.vn). Bên cạnh đó, KBNN Nam Định chỉ đạo Phòng Kế toán Nhà nước, Phòng Kiểm soát chi và KBNN các huyện tổ chức nghiên cứu quy trình, hướng dẫn sử dụng, chuẩn bị bộ câu hỏi thường gặp để hỗ trợ các ĐVSDNS trong suốt quá trình triển khai. Thiết lập danh mục người đại diện KBNN ký hồ sơ ủy quyền với các ĐVSDNS, phân công cán bộ đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh vướng mắc, đề xuất của các đơn vị. 

Đồng chí Hoàng Đức Hồng, Phó Trưởng phòng Kế toán Nhà nước cho biết: Thay vì hàng tháng ĐVSDNS phải tự đi thanh toán các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông như trước đây thì nay chỉ cần ký văn bản ủy quyền thanh toán tự động cho KBNN một lần duy nhất, hàng tháng các đơn vị không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi này qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN. Trên cơ sở bảng kê sử dụng dịch vụ của NCCDV gửi đến vào các ngày định kỳ theo thỏa thuận ký kết, KBNN Nam Định sẽ tiếp nhận bảng kê và tự động trích tài khoản của ĐVSDNS (nếu đủ số dư) để thanh toán cho NCCDV và gửi giấy báo nợ cho ĐVSDNS theo đúng quy trình quy định. Trường hợp tài khoản của ĐVSDNS không đủ số dư hoặc hết hiệu lực, KBNN gửi thông báo kết quả tự động thanh toán để thông báo cho ĐVSDNS được biết. Toàn bộ quy trình được thực hiện hoàn toàn tự động trên hệ thống. Như vậy, ĐVSDNS giảm thiểu được chi phí, thời gian. 

Công chức KBNN tiết kiệm được thời gian xử lý công việc; áp lực thanh toán khoảng 4.200 giao dịch cho các dịch vụ của ĐVSDNS vào đầu tháng cũng được giảm tải. Các NCCDV tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền. Khi thực hiện thanh toán tự động, mọi vấn đề liên quan đến quá trình thanh toán tự động đều được cụ thể, rõ ràng, minh bạch góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, uy tín của các đơn vị sử dụng NSNN. Việc tự động trích nợ tài khoản của các ĐVSDNS để chuyển trả cho các NCCDV sẽ giúp các khoản chi được thanh toán kịp thời, nhà cung cấp không cần chờ đợi đơn vị lập chứng từ, gửi KBNN thực hiện thanh toán như trước đây. Ngoài ra, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của nhà cung cấp sẽ được đảm bảo thông suốt, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, không tốn kém chi phí cho quá trình theo dõi công nợ, đôn đốc thanh toán… là lợi ích mà KBNN mang lại cho các NCCDV.

Việc triển khai dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông là một bước quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng Kho Bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là mở đầu quan trọng cho việc mở rộng các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, làm thay đổi diện mạo của KBNN, chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ và có sự tham gia, quan tâm thực hiện của các ĐVSDNS. Thời gian tới, KBNN tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, hạ tầng thiết bị, đảm bảo dự phòng, bố trí nguồn lực để thực hiện giám sát, quản trị vận hành, bảo trì hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả cao. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của KBNN với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả. Phấn đấu hết năm 2023 đạt 100% ĐVSDNS thực hiện thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, internet, viễn thông qua KBNN Nam Định./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com