Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Hiệu quả thiết thực từ việc học và làm theo Bác ở ngành Giáo dục huyện Hải Hậu

08:05, 15/08/2024

Tiếp tục quán triệt, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với tinh thần học Bác mỗi ngày, trong mọi công việc, cán bộ, giáo viên ngành GD và ĐT huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh học tập và làm theo Bác với nhiều hình thức phong phú, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Các nội dung học tập và làm theo Bác đã tạo những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tại các cơ sở giáo dục (CSGD), trở thành việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi cá nhân, đơn vị, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. 

Festival Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Hải Phương (Hải Hậu).
Festival Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Hải Phương (Hải Hậu).

Các CSGD đã lựa chọn những nội dung trọng tâm, yêu cầu từng cán bộ, giáo viên đăng ký các nội dung cụ thể về học và làm theo gương Bác, lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại đảng viên, giáo viên hàng năm. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên, giáo viên nâng cao ý thức tự phê bình, phê bình, tinh thần trách nhiệm trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đoàn kết xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Đặc biệt, để việc học và làm theo Bác phát huy được hiệu quả, đi vào chiều sâu, các đơn vị đã gắn kết các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW với các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành như: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... 

Trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, ở cấp học mầm non, các trường triển khai thực hiện sáng tạo, hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, ứng dụng các mô hình giáo dục STEM/STEAM, tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm sáng tạo, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Cấp tiểu học và THCS, các trường thực hiện quản lý chặt chẽ nền nếp dạy và học, đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với nâng cao thái độ, động cơ học tập của học sinh. Thực hiện đổi mới, kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), phụ đạo học sinh yếu theo yêu cầu để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, ngay từ đầu các năm học, Phòng GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường lập kế hoạch tổ chức hội thi giáo viên giỏi để chọn đối tượng thi giáo viên giỏi các cấp. Các nhà trường thực hiện phân công nhiệm vụ cho giáo viên công bằng, hợp lý, phù hợp điều kiện và năng lực bản thân; động viên, khuyến khích giáo viên tự học - tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn, đi học nâng chuẩn, rèn luyện tác phong sư phạm để giáo viên có nhiều kiến thức mới hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Giáo viên các trường áp dụng tốt phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực để tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh; đặc biệt, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào dạy học. Một số giáo viên cấp tiểu học, THCS tham gia vào mạng lưới giáo viên giỏi toàn cầu trau dồi kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, AI vào quản trị và dạy học; triển khai các lớp học xuyên biên giới thông qua các giờ dạy học tiếng Anh kết nối với các quốc gia Ấn Độ, Thái Lan, Singapore... Các tổ chuyên môn của các trường còn sáng tạo tổ chức các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” để hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, như: Hỗ trợ viết sáng kiến, xây dựng ma trận, bảng đặc tả đề kiểm tra, các mô-đun theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tự chăm sóc bản thân về sức khỏe tâm lý và thể chất, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.  

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường tập trung triển khai hiệu quả, nhằm xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện đối với học sinh. Phong trào lan tỏa mạnh mẽ với 100% trường học đăng ký tham gia, duy trì thực hiện hiệu quả. Cảnh quan môi trường tại các nhà trường có chuyển biến tích cực. Các trường học được xây dựng an toàn, sạch sẽ, đảm bảo thoáng mát, có khu vui chơi, công trình vệ sinh. Ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường, tài sản vật chất của nhà trường trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được nâng lên. Hiện toàn huyện đã có 100% trường đạt chuẩn quốc gia, 99% trường đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. 

Đặc biệt, các nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; chăm lo giáo dục lý tưởng, động cơ, thái độ học tập, giá trị nhân văn, lòng nhân ái, nếp sống văn hóa trong trường học; hướng học sinh tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo. Ban Giám hiệu các nhà trường đẩy mạnh tuyên tuyền việc học và làm theo Bác tới cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua việc dạy học tích hợp học tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các bộ môn phù hợp như Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS, dạy kỹ năng sống ở cấp tiểu học... Trong các hoạt động triển khai xây dựng môi trường văn hóa trong trường học và các hoạt động giáo dục khác tại nhà trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng ở địa phương để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả, như: Tuyên truyền an toàn giao thông; giáo dục về phòng, chống cháy nổ; phòng ngừa tai tệ nạn xã hội xâm nhập trường học; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên; sinh hoạt theo chủ đề nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn: Quốc khánh (2/9); Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12).

Những cách làm hiệu quả trong việc đẩy mạnh học và làm theo Bác đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh các trường học trong huyện Hải Hậu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 100% trường học đã triển khai tốt kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW; xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Các gia đình học sinh đều được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình. Tiêu biểu là các trường mầm non: Hải Lý, Hải Châu, Hải Phú, Hải Đường; các trường tiểu học: Hải Phương, Hải Anh, Hải Châu, thị trấn Cồn, thị trấn Yên Định, Hải Triều; các trường THCS: Hải Phương, Hải Hậu, Hải Hà, Hải Long, Hải Xuân... Năm học 2023-2024, ngành GD và ĐT huyện tiếp tục khẳng định là một trong những đơn vị mạnh về chất lượng giáo dục toàn diện với “bộ sưu tập” thành tích dày dặn: Huyện dẫn đầu tỉnh và có 1 giáo viên đoạt giải Tư toàn quốc trong Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đoạt giải Nhì toàn đoàn Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 10/10 giáo viên dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; thi HSG văn hóa cấp tỉnh, toàn đoàn đoạt giải Nhì với 5 giải Nhất, 31 giải Nhì, 30 giải Ba, 42 giải Khuyến khích; Cuộc thi khoa học kỹ thuật và STEM cấp tỉnh toàn đoàn đoạt giải Nhì; thi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024, huyện đoạt giải Nhất toàn đoàn, 10 học sinh được lựa chọn thi Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đoạt 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng...

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh toàn huyện đã mang lại kết quả giáo dục thiết thực, đang không ngừng được nhân rộng, trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của huyện trong giai đoạn mới.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com