Tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ Ba - năm 2025: HĐND huyện Vụ Bản đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

08:38, 26/09/2024

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Vụ Bản đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thường xuyên lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ đó, tập trung chỉ đạo, tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của cử tri, các vấn đề tồn đọng, phức tạp, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HĐND huyện Vụ Bản giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đại Thắng về việc thực hiện di dời cột điện.
HĐND huyện Vụ Bản giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đại Thắng về việc thực hiện di dời cột điện.

Tuyến đường Dốc Sắn - Đò Kĩa (đường trục xã Thành Lợi) từ nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhiều “ổ gà, ổ voi” chằng chịt, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, nhất là khi trời mưa. Thực trạng đã được các đại biểu cử tri miền Mỹ Trung, xã Thành Lợi nhiều lần đề nghị huyện, xã đầu tư nâng cấp tuyến đường. Sau khi kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND huyện tiếp thu và chuyển đến UBND huyện giải quyết, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với UBND xã Thành Lợi tiến hành kiểm tra thực tế để bố trí nguồn kinh phí cải tạo, nâng cấp. Được sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án nâng cấp, mở rộng 1,6km đường Dốc Sắn - Đò Kĩa với giá trị đầu tư gần 10 tỷ đồng đã nhanh chóng được triển khai thi công từ năm 2022 và sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023 để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân miền Mỹ Trung nói riêng và xã Thành Lợi nói chung. Cử tri xã Thành Lợi rất phấn khởi khi kiến nghị của mình đã được các cấp có thẩm quyền lắng nghe, tháo gỡ, từ đó tăng thêm niềm tin giữa cử tri và HĐND các cấp. Ông Vũ Tiến Thuận, cử tri miền Mỹ Trung chia sẻ: Trong nhiều năm phải thường xuyên lưu thông trên đoạn tuyến giao thông Dốc Sắn - Đò Kĩa đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khiến nhiều người nhất là các em nhỏ và người già không yên tâm khi tham gia giao thông. Vì vậy, thông qua ý kiến của nhân dân, trong các đợt tiếp xúc cử tri, cơ sở chúng tôi đã nhiều lần đề nghị về vấn đề này và đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, tiếp thu ý kiến và hoàn thành tâm nguyện trong nhiều năm nay của nhân dân. Đến nay, người dân miền Mỹ Trung đều vui mừng khi tuyến đường đã được rải nhựa bằng phẳng, rộng rãi, sạch đẹp, đi lại thuận tiện hơn.

Không chỉ có riêng ý kiến của cử tri miền Mỹ Trung đã được giải quyết, theo báo cáo của HĐND huyện, hàng năm, có khoảng 100 ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện tập trung vào các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp, tài nguyên - môi trường, tài chính, điện lực - viễn thông, văn hóa, an ninh trật tự và chính sách xã hội. 100% nội dung kiến nghị của cử tri đều được UBND huyện tiếp thu, xem xét, chỉ đạo giải quyết và trả lời cho cử tri. Để đạt được kết quả tích cực này, theo đồng chí Phạm Xuân Thao, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vụ Bản phải kể đến việc HĐND huyện luôn quyết liệt đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri. Điểm nhấn đáng kể hơn, HĐND huyện luôn xác định công tác giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm thực hiện lời hứa trước cử tri khi đại biểu vận động bầu cử và thực hiện chức trách nhiệm vụ của đại biểu, của HĐND huyện theo luật định; từ đó đã đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Để thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND huyện đã phát huy vai trò của Thường trực, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện trong việc nâng cao chất lượng tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của cử tri; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các cơ quan, đơn vị; phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Lựa chọn nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến phân loại, tổng hợp kiến nghị của cử tri và thực hiện tốt các chuyên đề giám sát về việc giải quyết ý kiến của cử tri. Đặc biệt, trong công tác giám sát, tập trung đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; phải kiến nghị cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp tục giải quyết; đồng thời, theo dõi, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết. 

Bên cạnh đó, trước mỗi kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đều tổ chức các buổi làm việc để nghe lãnh đạo UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan, ngành báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri và ý kiến thảo luận của các đại biểu trong các kỳ họp; sau mỗi buổi làm việc, đều có những ý kiến góp ý cũng như đề nghị UBND huyện giải quyết thoả đáng các ý kiến, kiến nghị. Ngoài ra, các tổ đại biểu HĐND huyện còn thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cử tri trong quá trình làm việc, từng bước giải quyết thấu đáo những kiến nghị của cử tri theo hướng xuyên suốt và cụ thể. Đáng chú ý, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, một số ý kiến còn tồn đọng qua nhiều kỳ họp đã được các cấp, các ngành trực tiếp trả lời theo thẩm quyền đạt hiệu quả, cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Qua giám sát cho thấy, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị đã phát huy trách nhiệm, tập trung giải quyết và trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri. Đa số kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời thoả đáng. Đối với những nội dung chưa thể thực hiện được ngay, UBND huyện đã trả lời và nêu rõ lý do, nguyên nhân. Kết quả giải quyết các kiến nghị cơ bản đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và đại biểu HĐND huyện. Với một số hạn chế như: nội dung trả lời còn dài dòng, chưa sát với kiến nghị; chưa có phương án, biện pháp giải quyết cụ thể, kịp thời, có những nội dung phải phụ thuộc vào nguồn lực và thời gian nên chưa thể giải quyết ngay được, Thường trực HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện và các ngành khắc phục những hạn chế, nghiên cứu kỹ các kiến nghị của cử tri và tập trung giải quyết trong thời gian sớm nhất, nội dung trả lời các kiến nghị của cử tri phải ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm.

Với tinh thần cầu thị, trọng dân, gần dân và đổi mới nội dung, tăng cường giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND huyện Vụ Bản đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Hải Vân
(Trung tâm VH-TT và TT Vụ Bản)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com