Tác phẩm dự thi Giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024: Phát huy vai trò của Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

07:30, 11/09/2024

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trong giai đoạn hiện nay, quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW là trách nhiệm chung của cán bộ, đảng viên, nhân dân, trong đó có lực lượng thanh niên, với vai trò là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan các điểm di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan các điểm di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng, là một trong những lực lượng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định rõ vị trí, vai trò và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Người khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần lớn là do các thanh niên”. Với vai trò, nhiệm vụ kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đòi hỏi khách quan đặt ra hiện nay là cần không ngừng phát huy vai trò của lực lượng thanh niên trong bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 70 tổ chức cơ sở Đoàn (15 đoàn cơ sở và 55 chi đoàn cơ sở), với trên 1.800 đoàn viên.Trong những năm qua bên cạnh việc phát động, triển khai các phong trào thi đua sôi nổi mang tính thế mạnh của tuổi trẻ, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao…, Đoàn Khối luôn chú trọng đến công tác đoàn tham gia xây dựng Đảng bằng nhữngviệc làm cụ thể, thiết thực; từ việc định hướng cho đảng viên đang sinh hoạt đoàn tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức đảng nơi công tác, sinh hoạt; bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét kết nạp đến việc nâng cao nhận thức, kiến thức cho đoàn viên chủ độngtham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Xác định việctuổi trẻ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; thời gian quabám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ, đoàn cấp trên, Ban Thường vụ Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đãcó những cách làm cụ thể trong việc tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó,các cấp bộ đoàn của khối đã thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viênvới nhiều hình thức đa dạng như: Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập 6 bài học lý luận chính trị,bồi dưỡng cập nhật kiến thức, thông tin thời sự;tổ chức toạ đàm, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu, Olympic các môn khoa học về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam;tổ chức các hoạt động về nguồn... nhằm giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, khát vọng vươn lêncho tuổi trẻ.Thường xuyên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đó cụ thể việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ được giao của từng đoàn viên; phối hợp làm tốtcông tác định hướng cho đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, chủ động đấu tranh phản bácquan điểm sai trái thù địch, nhất là trên không gian mạng xã hội.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên của Khối, hàng năm, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã đề xuất với Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối tổ chức lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng dành riêng cho đoàn viên ưu tú nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn (26/3).Tổ chức các hoạt động về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏtại các khu di tích lịch sử, cách mạng. Bên cạnh đó Đoàn Khối đã không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số,ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên, tạo môi trường sống, học tập, làm việc lành mạnh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của các luồng thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội, như: triển khai Phần mềm quản lý đoàn viên và App Thanh niên Việt Nam; duy trì nâng cao chất lượng Fanpage Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; tổ chức thông tin tình hình thời sự qua nhóm Zalo của Đoàn Khối… thông qua đó tạo môi trường, diễn đàn để đoàn viên thanh niên tự tin thể hiện quan điểm, chính kiến của mình góp phần tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Ngoài những cách thức triển khai mang tính truyền thống, trong những năm gần đây, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã đẩy mạnh việc triển khai mô hình “Câu lạc bộ lý luận trẻ” đến các tổ chức cơ sở đoàn. “Câu lạc bộ lý luận trẻ” là mô hìnhtập hợp các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận, chính trị, góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới; nâng cao khả năng hoạt động thực tiễn và khái quát thành lý luận khoa học.Mô hình này đã và đang khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn,không chỉ giúp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, mà còn góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, trong năm 2024, thực hiện Kế hoạch số 158-KH/TWĐTN-BTG, ngày 03/01/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về "Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2024”và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch (Ban Chỉ đạo 35). Sau hơn 3 tháng thành lập, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, làm tốt công tác tham mưu địnhhướng và triển khai kịp thời nhiệm vụ theo từng lĩnh vực đã phân công.

Với những hoạt động, việc làm cụ thể của các tổ chức đoàn trong khối đã góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức đúng đắn của cán bộ, đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò của mìnhđối với việc tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; đồng thời có tác dụng lan toả và ý nghĩa lớn trong việc xây dựng được đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống văn hoá, trình độ chuyên môn cao và có khát khao cống hiến, trưởng thành, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa vai trò của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp uỷ, đoàn cấp trên tập trung công táctuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đểtrang bị những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộcgắn với triển khaicó hiệu quảviệc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, sự cảnh giác của đoàn viên thanh niên trong việc nhận diện các biểu hiện chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng của các thế lực thù địch.Phát huy vai tròtiên phong, gương mẫu của các thủ lĩnh đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ hai, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, phát động và triển khai các phong trào thi đua của tuổi trẻ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia, từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên của Khối gương mẫu về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, có trình độ chuyên môn giỏi đóng góp thiết thực vào hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thông qua đó phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên trẻ tham giaxây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các cấp bộ đoàn của Khối, sử dụng hiệu quả trang mạng xã hộicủa đoàn để kịp thời phản bác các thông tin xấu độc của các thế lực thù địch nhằm phá hoại, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, công kích nền tảng tư tưởng của Đảng. Củng cố tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, tổ nhóm thanh niên trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.Có biện pháp khích lệ thanh niên chủ động, thường xuyên viết tin bài, chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt; phê phán, đấu tranh với những thông tin xấu độc.

Thứ tư, chủ động phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong đoàn viên, thanh niên, lan tỏa các thông tin tích cực theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, góp phần đẩy lùi các thông tin xấu độc.

Trần Việt Dũng
Bí thư Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com