Tác phẩm tham dự Giải Báo chí Búa liềm vàng lần thứ IX-2024: Nghĩa Phong chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu

18:27, 16/08/2024

Những năm gần đây, xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu; qua đó thúc đẩy phát triển nhanh các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Xác định rõ xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Phong đã tập trung mọi nguồn lực “nâng cấp” các tiêu chí từ đạt chuẩn NTM đến NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu. Thời gian gần đây, Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao được thành lập từ xã đến các thôn, xóm đã xác định rõ mục tiêu, lộ trình thực hiện, đồng thời phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo từng chủ đề và cho từng giai đoạn, thúc đẩy phong trào thành cao trào “người - người, nhà - nhà, thôn - xóm thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, tạo sự đồng thuận, thông suốt và không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp. Vì thế, năm 2021, xã Nghĩa Phong được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đang phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để đạt mục tiêu như kỳ vọng, sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu, thời gian qua Đảng bộ xã Nghĩa Phong đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết tâm, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đó là đưa phong trào xây dựng NTM trở thành một cuộc cách mạng đổi mới chưa từng có trên quê hương. Đánh giá về những kết quả đã đạt trong quá trình xây dựng NTM, đồng chí Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Phong cho biết: Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, kinh nghiệm lớn nhất mà Đảng bộ xã Nghĩa Phong có được đó chính là sức mạnh đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân. Ngay sau khi Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và UBND xã xây dựng Đề án, các chi bộ và các ngành, đoàn thể của xã đã họp bàn xây dựng kế hoạch, thống nhất đồng loạt triển khai thực hiện. Do vậy, xã Nghĩa Phong đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, xã Nghĩa Phong tiếp tục triển khai xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phát huy những điểm mạnh, Nghĩa Phong đã dân chủ họp bàn, lấy ý kiến của người dân, đưa ra mục tiêu, lộ trình phấn đấu theo bộ tiêu chí quy định. Tiếp tục quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, của huyện về xây dựng các tiêu chí NTM kiểu mẫu để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ quan điểm chỉ đạo, mục đích, yêu cầu, nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu. Chỉ đạo các thôn, xóm căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình huy động các nguồn lực, tiến hành rà soát các tiêu chí, đẩy nhanh thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu theo kế hoạch. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã chọn thôn Thành An (gồm Đội 4 và Đội 5) làm điểm. Với quyết tâm từ cơ sở, năm 2021, thôn Thành An được huyện Nghĩa Hưng thẩm định công nhận đạt NTM kiểu mẫu. Tiếp đó, năm 2022, Đội 3 và Đội 8 của xã được huyện thẩm định công nhận đạt NTM kiểu mẫu. Cảm nhận về những đổi thay từng ngày của vùng quê NTM, bác Nguyễn Văn Nam một người dân xã Nghĩa Phong phấn khởi cho biết: “Đây là một cuộc cách mạng do Đảng ta khởi xướng, chính quyền tổ chức, nhân dân thực hiện và trực tiếp hưởng thụ. Qua hơn 10 năm thực hiện, Tôi rất vui mừng và phấn khởi trước những đổi thay của quê hương hôm nay. Tại các tuyến đường dong, ngõ xóm, đường ra đồng… đều được bê tông hóa, tạo điều kiện cho người dân chúng tôi đi lại, buôn bán, giao dịch hàng hóa được thuận lợi. Nhà văn hóa từ xã đến các thôn, xóm khang trang, sạch đẹp. Ngoài việc tổ chức hội họp còn là nơi để nhân dân chúng tôi được giao lưu các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Điện đường được thắp sáng; vệ sinh môi trường được đảm bảo; cuộc sống của người nông dân bây giờ tiến bộ, phát triển lên rất nhiều. Là một người dân đang được hưởng thụ những thay đổi đó, tôi thấy rất tự hào, vui mừng và phấn khởi”.

Sự thay đổi rõ nét nhất ở Nghĩa Phong hiện nay đó là hệ thống hạ tầng nông thôn điện, đường, trường, trạm ngày càng khang trang; đặc biệt là những đổi thay về giao thông. Đây là điểm nhấn quan trọng được địa phương dành nguồn lực cho việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt, giao thương phát triển kinh tế, trao đổi hàng hoá, liên kết giữa các địa phương, vùng, miền. Bằng mọi nguồn lực, xã đã huy động xây dựng xã NTM giai đoạn 2010-2023 với tổng số tiền gần 117 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn do nhân dân địa phương đóng góp, ủng hộ cùng với nguồn ủng hộ, tài trợ của con em xa quê trên 25 tỷ đồng, còn lại 92 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã và các nguồn vốn khác. Đến nay, 100% các các tuyến đường dong, ngõ xóm được bê tông hóa đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Hệ thống điện thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Thực hiện đề án điện chiếu sáng giao thông trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2023, đến nay, hệ thống đèn điện chiếu sáng giao thông qua khu dân cư trên địa bàn xã được lắp đặt đạt tỷ lệ 100%. Hệ thống kênh mương được kiên cố, nạo vét hàng năm đáp ứng việc điều tiết nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai. Lĩnh vực văn hóa, y tế thường xuyên được quan tâm chăm lo và đạt được nhiều thành tựu mới. Đến nay, xã Nghĩa Phong đã lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở 15 điểm công cộng tại 15/15 nhà văn hoá thôn xóm; tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt 98%; 15/15 thôn xóm giữ vững danh hiệu xóm văn hoá; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95,5%.

Các tiêu chí, yêu cầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu đặt ra khá cao, vì vậy trên cơ sở tiềm năng, lợi thế sẵn có, địa phương đã ban hành kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện sát với tình hình thực tế; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội cộng đồng chung tay, góp sức thực hiện. Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã lựa chọn nội dung chuyển đổi số để xây dựng tiêu chí nổi trội. Thời gian qua, để thực hiện nhiệm vụ chuyển đối số, xã đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, xóm; phối hợp với các đơn vị chức năng bồi dưỡng, tập huấn phổ biến, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho người dân và vận động nhân dân tiếp cận sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan Nhà nước cung cấp và hoàn thiện một số hạng mục cơ sở vật chất, trang thiết bị như: lắp đặt hệ thống đài truyền thanh thông minh, loa truyền thanh hiện đại, bảng tin điện tử công cộng, xây dựng thôn, xóm thông minh. Đồng thời tập trung xây dựng thành công 3 sản phẩm OCOP “Hợp tác xã Nông Phong” tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử; thực hiện ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực của địa phương là các loại rau, củ, quả như: Rau tiến vua sấy, củ cải sấy khô, trà thảo mộc. Ngoài ra, xã tiếp tục vận động nhân dân giữ gìn, nâng cao chất lượng tiêu chí cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, đường chậu hoa, cây cảnh gắn với thực hiện các kế hoạch chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường chung của huyện.

Tại các khu dân cư, dọc các tuyến đường từ trục chính đến các thôn, xóm, làng, công tác bảo vệ môi trường luôn được đảm bảo. Nhân dân trong xã có ý thức trách nhiệm cao trong việc thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình. 100% hộ gia đình thực hiện việc thu gom rác thải theo đúng quy định, 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 65,2% hộ dân được sử dụng nước sạch tập trung.

Quá trình xây dựng NTM đã làm thay đổi lớn tập quán canh tác sản xuất của người dân. Từ việc sản xuất nhỏ lẻ, nay người nông dân đã tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, xây dựng vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị trên đơn vị diện tích canh tác. Toàn xã hiện có trên 530ha đất sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu nước chủ động cơ bản đạt 100%. Bình quân năng suất lúa hàng năm đạt từ 128-130 tạ/ha, giá trị thu được trên một ha canh tác đạt trên 116 triệu đồng. Chăn nuôi tập trung phát triển theo mô hình gia trại, trang trại. Hiện nay, toàn xã có 12 hộ chăn nuôi theo mô hình gia trại. Bên cạnh đó, xã tập trung khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hàng năm, trên địa bàn xã có trên 2.500 lao động tham gia sản xuất ở các khu công nghiệp, lao động xuất khẩu, lao động tự do; thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động thương mại dịch vụ phát triển đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trong xã, góp phần nâng cao bình quân thu nhập người dân đến nay đạt trên 83 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến nay là 0%.

Từ năm 2021 đến nay xã đã xây dựng nhiều mô hình phong trào, nổi bật là 4 mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: mô hình “2 tự quản, 3 chủ động”; mô hình “Tổ phụ nữ tự quản về an ninh trật tự và đảm bảo, giữ gìn vệ sinh môi trường”; mô hình “Camera an ninh”; mô hình “Tổ liên gia về phòng cháy, chữa cháy”... Xã được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự theo quy định.

Với sức lực từ bàn tay, khối óc, sự tận tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Phong trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không chỉ tạo diện mạo mới, sức sống mới theo hướng văn minh, hiện đại cho các làng quê mà còn tạo ra bước chuyển mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Phát huy những kết quả đó, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong xã, thời gian tới, xã Nghĩa Phong sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, đưa các tiêu chí xã kiểu mẫu đi vào chiều sâu, bền vững, góp phần xây dựng quê hương Nghĩa Phong ngày càng phát triển, thực sự là “miền quê đáng sống”.

Vũ Đại Hiến
(Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Nghĩa Phong)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com