Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029

11:23, 02/08/2024

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh;

- Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí, đại biểu dự Đại hội

Đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Hôm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới Đại hội lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa Đại hội,

Nhiệm kỳ vừa qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Đại dịch Covid-19 bùng phát; tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường như: cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt; xung đột vũ trang Nga - Ukraine; Israel - lực lượng Hamas và các nước Trung Đông... đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, đến đời sống của Nhân dân. Trong bối cảnh đó, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, đóng góp công sức cùng với Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó nổi bật là:

1. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sôi nổi ở từng khu dân cư, từng hộ gia đình. Trong xây dựng nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình điển hình về vệ sinh môi trường, thắp sáng đường quê, hệ thống camera an ninh…; vận động Nhân dân đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi của cộng đồng, góp phần để Nam Định đến nay đã có 199/204 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 97,5%); 39/188 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 20,7%). Huyện Giao Thủy đã được Hội đồng thẩm định quốc gia nhất trí cao, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận Huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

2. Công tác vận động, xây dựng “Quỹ vì người nghèo” được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm chỉ đạo, huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, khám chữa bệnh miễn phí và thực hiện chương trình an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán. Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã huy động được 71.740 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 513 nhà Đại đoàn kết, nâng cấp sửa chữa 242 nhà, góp phần giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 1,09%.  

3. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch góp phần cùng với cả hệ thống chính trị của tỉnh ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

4. Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hiệp thương giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác giám sát, phản biện xã hội, việc tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, đã giúp việc giải quyết những kiến nghị, phản ánh, đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân của các cấp chính quyền ngày càng nền nếp, hiệu quả. Thể hiện rõ hơn vai trò Mặt trận Tổ quốc là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Kế hoạch sắp xếp thôn, xóm, tổ dân phố năm 2022 và đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; Nam Định là một trong 3 tỉnh đầu tiên trong cả nước đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

5. Là tỉnh có đông đồng bào có đạo, 25% dân số là đồng bào công giáo, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã thực hiện tốt vai trò hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào có đạo, phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng dân cư làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, sống “Tốt đời đẹp đạo”, các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc, phát huy giá trị tốt đẹp của các tôn giáo đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực, cố gắng, thành tích của Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chân thành cảm ơn Đảng đoàn, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các phong trào chung của tỉnh và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định trong những năm qua. Tỉnh Nam Định mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí và quý vị trong thời gian tới. 

Kính thưa Đại hội,

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ qua, còn một số tồn tại, hạn chế như Báo cáo của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các báo cáo tham luận tại Đại hội đã chỉ ra. Đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa Đại hội,

Tỉnh Nam Định đang tập trung, quyết liệt thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra; phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước. Để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng, “quyết tâm, quyết liệt, quyết làm” của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cả hệ thống chính trị trong tỉnh, trong đó có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng của Mặt trận Tổ quốc trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ý kiến tham luận tại Đại hội, đồng thời thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, hành chính hoá; đa dạng các hình thức vận động, tập hợp; chú trọng giải quyết tốt quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, tầng lớp Nhân dân; kết hợp hài hoà lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không có hội viên, đoàn viên do vậy hoạt động ở địa bàn khu dân cư là quan trọng nhất, đối tượng vận động là toàn dân, tính chất toàn diện. Để tiếp tục đổi mới hoạt động của Mặt trận, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần gắn kết chặt chẽ với hoạt động của các tổ chức thành viên như: nông dân, phụ nữ, thanh niên, công đoàn, cựu chiến binh,... Việc gì liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân là Mặt trận vận động. Người cán bộ làm công tác Mặt trận là “Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Qua đó đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cuộc sống và phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: Cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Hai là, đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tập trung triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động, chú trọng các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, gắn với quá trình xây dựng đô thị văn minh, chú trọng đô thị hóa nông thôn, trọng tâm là văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thực hiện tốt các hương ước tại cơ sở. Tích cực tham gia vận động thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Nam Định. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thành sớm các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025”. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo môi trường, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá, góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025”. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với tỉnh triển khai thực hiện phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, phấn đấu hết năm 2025 cơ bản xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Ba là, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Chú trọng thực hiện giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư nhằm xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bốn là, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong Nhân dân để kịp thời giải quyết, không đợi đến lúc người dân kiến nghị, bức xúc mới vào cuộc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân, quan tâm hơn nữa để tăng cường đoàn kết lương - giáo trong tỉnh. Phát huy ngày càng hiệu quả bài học lớn về trọng dân, gần dân, sát dân, an dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội hướng tới mục tiêu: “Đảng nói dân tin; chính quyền làm dân ủng hộ; Mặt trận, đoàn thể vận động dân theo”; xứng đáng là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm, chủ trương của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh “dân là gốc”, thấm nhuần sâu sắc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: “lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nhân dân là chủ thể, là trung tâm, là mục tiêu hướng đến của mọi chính sách, đó là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Cán bộ Mặt trận không một phút giây nào được lãng quên điều thiêng liêng đó.

Năm là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể vững mạnh; nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở thực sự có nhiệt huyết, trình độ, năng lực, am hiểu thực tiễn để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Phát huy vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm của các vị ủy viên Ủy ban Mặt trận, thành viên Hội đồng tư vấn, các chuyên gia, nhà khoa học, những người có uy tín trong Nhân dân tham gia công tác Mặt trận. Đồng thời, mở rộng các hình thức phát huy dân chủ, tập hợp ý kiến Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa Đại hội,

Đại hội cần phát huy trách nhiệm, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương để hiệp thương chọn, cử Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định khoá XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đảm bảo cơ cấu, số lượng hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, thực sự là đại diện tiêu biểu của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Hiệp thương chọn, cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm những người tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

Kính thưa các vị đại biểu,

Với truyền thống vẻ vang của quê hương và kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng ta tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn, toàn diện hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh, sớm trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Xin kính chúc đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com