Bài tham dự Giải Báo chí Búa liềm vàng lần thứ IX-2024: Phòng ngừa suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh Nam Định)

17:03, 21/08/2024

Từ trước đến nay, nhất là trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Vì vậy, từ Đại hội VI của Đảng đến nay, không có nhiệm kỳ nào Trung ương Đảng không có nghị quyết về xây dựng Đảng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh). Ảnh Viết Dư
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh). Ảnh Viết Dư

Nhất là gần đây Đảng đã ban hành các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và nhận định: “Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số lãnh đạo cao cấp, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân…”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đưa ra quan điểm: “Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng”

Trong các giai đoạn cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được sự giúp đỡ của nhân dân, sự quan tâm, phối hợp của các ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng Công an nhân dân đã luôn giữ vững bản chất cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhà nước và nhân dân; vượt qua mọi khó khăn thử thách, kiên quyết, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trước yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, lực lượng Công an nhân dân đã tiên phong, gương mẫu đi đầu nghiêm túc trong thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, theo đó Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của lực lượng Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay; đồng thời ban hành chương trình hành động, yêu cầu các cấp ủy đảng trong Công an các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến từng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên về nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Công an nhân dân, nhằm xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Quán triệt nghiêm túc chủ trương của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) đã tập trung cụ thể hóa triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” để xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động đã chỉ đạo các đơn vị ban hành, thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình của từng đơn vị. Chỉ đạo các cấp ủy đảng và đảng viên tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt của cấp ủy, tổ chức đảng, sau kiểm điểm có bản cam kết, kế hoạch cụ thể để khắc phục, sửa chữa kịp thời hạn chế, khuyết điểm, tiêu biểu là trong đợt kiểm điểm “tự soi, tự sửa” trong toàn lực lượng. Qua công tác triển khai, quán triệt 100% đảng viên hoàn thành việc kiểm điểm tự soi theo chỉ đạo, hướng dẫn của đảng ủy cấp trên. Cấp ủy đơn vị căn cứ vào các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự phê bình và phê bình, xét, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng các tổ chức đảng đều thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, trên tinh thần quán triệt quan điểm: cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập và làm theo. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch kịp thời sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, hạn chế và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Cùng với đó, đảng ủy phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của cấp dưới và cán bộ, đảng viên nội dung về xây dựng bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cam kết phòng, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hàng năm, qua phân loại, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%, kết quả phân loại tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên đạt 100%, không có tổ chức đảng yếu kém.

Lực lượng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh) luyện tập, sẵn sàng chiến đấu. Ảnh Xuân Thu
Lực lượng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh) luyện tập, sẵn sàng chiến đấu. Ảnh Xuân Thu

Trong công tác xây dựng lực lượng, Đảng bộ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên nghiêm túc triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị; đồng thời đề ra các biện pháp cụ thể thực hiện để góp phần phòng ngừa từ sớm, từ xa đối với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ.

Với việc triển khai các biện pháp, hình thức thực hiện linh hoạt phù hợp, nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, thời gian qua Phòng Cảnh sát cơ động không có đảng viên, cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống và chưa phát hiện những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Để đạt được những kết quả trên, Đảng bộ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát với thực tiễn; kịp thời cụ thể hóa các quy định của Đảng trong việc ban hành quy chế, quy định, quy trình công tác, bảo đảm giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của các tổ chức đảng và đảng viên. Thực hiện tốt chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Chú trọng đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết, coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, của ngành.

Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, những biến động phức tạp của tình hình thế giới, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cộng với những khó khăn về kinh tế - xã hội và sự gia tăng các loại tội phạm đang là thách thức lớn sẽ tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an. Trong giai đoạn cách mạng mới, công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại được xác định là yêu cầu tiên quyết bảo đảm cho lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh chính trị, kiên định, vững vàng, có tinh thần trách nhiệm và sức chiến đấu cao.

Với mục tiêu giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, chấp hành nghiêm các quy định của ngành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thời gian tới Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp để chủ động phòng ngừa suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an, với các nội dung cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ. Kịp thời triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất. Tổ chức nhiều hoạt động, phong trào để đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống và thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Cảnh sát cơ động, góp phần tăng cường vai trò, sức mạnh của tổ chức đảng cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; mở rộng dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương và giữ vững đoàn kết. Thực hiện tốt quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên với phương châm: Cán bộ, đảng viên nêu gương trước quần chúng; lãnh đạo, chỉ huy nêu gương trước cán bộ, chiến sĩ... Nâng cao chất lượng kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên của đảng bộ, bảo đảm đúng thực chất. Tăng cường xây dựng khối đoàn kết nội bộ thống nhất trong Đảng bộ; chủ động nắm bắt, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị.

Bốn là, tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; chủ động phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Năm là, thường xuyên củng cố tổ chức bộ máy, đảm bảo tinh gọn, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp lãnh đạo, chỉ huy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

 

Bùi Đức Vinh
Đội Tham mưu huấn luyện,
Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh)

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com