XÃ LUẬN: Biến tiếc thương thành hành động cách mạng thiết thực

20:33, 24/07/2024

Những ngày qua, kể từ thời khắc 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024, đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng trút hơi thở cuối cùng, vĩnh viễn ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên, quân và dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và gia đình đồng chí. Đây là một mất mát lớn lao không thể bù đắp!

Qua những bài viết, những lời chia sẻ của cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước, của bạn bè quốc tế cho ta thấy những tình cảm quý mến, trân trọng, sự đánh giá, ghi nhận công lao, vai trò to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp của Đảng, sự phát triển của đất nước. Chúng ta thấy được tình yêu đất nước, dân tộc, lý tưởng cộng sản cao đẹp và truyền thống quê hương, gia đình, dòng họ đã tạo động lực, sức mạnh tinh thần lớn lao rèn đúc đạo đức cách mạng, cốt cách người cộng sản Nguyễn Phú Trọng. Suốt gần 60 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, trên mỗi cương vị công tác, đồng chí đã bền bỉ rèn luyện, phấn đấu và cống hiến cho mục tiêu lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước đến hơi thở cuối cùng, xứng đáng là một nhân cách lớn, trọn đời vì nước, vì dân!

Trên cương vị người đứng đầu, trong bối cảnh Đảng, đất nước những nhiệm kỳ qua đứng trước vô vàn khó khăn, thách thức, nguy cơ, đồng chí đã có đóng góp vô cùng to lớn, quan trọng, cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo toàn Đảng đưa đất nước, nhân dân ta vượt qua khó khăn, tiếp nối hành trình đổi mới thắng lợi từ phát triển kinh tế - xã hội đến xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; từng bước đẩy lùi nguy cơ, đưa đất nước phát triển đi lên và có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế đáng tự hào như ngày nay.

Tỉnh Nam Định vinh dự hai lần được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc vào các năm 2012 và 2017. Trong cả hai lần về thăm, sau khi làm việc, tiếp xúc, lắng nghe bà con nhân dân ở cơ sở thôn, xóm, Tổng Bí thư đồng tình với những ý kiến phát biểu nhấn mạnh vai trò quyết định của tổ chức cơ sở đảng và trình độ, trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng viên phải gương mẫu tự giác, “đảng viên đi trước làng nước theo sau”. Phát biểu kết luận các buổi làm việc, Tổng Bí thư mong Đảng bộ tiếp tục phát huy tính đảng, tính cách mạng, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, tăng cường đoàn kết, nhất trí, thường xuyên gắn bó và lắng nghe ý kiến của nhân dân, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh. 

Bên cạnh những ý kiến đánh giá, ghi nhận những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Tổng Bí thư nêu rõ, Nam Định có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng đồng bằng sông Hồng; có truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Ngày nay, Nam Định đang phát triển đi lên, song điều băn khoăn, trăn trở của Tổng Bí thư là, tuy có điều kiện phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và một số lĩnh vực khác nhưng Nam Định chưa khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của mình; thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân chung của cả nước. Đồng chí Tổng Bí thư lưu ý, Tỉnh ủy Nam Định cần tập trung thảo luận tìm câu trả lời, vì sao là tỉnh có truyền thống, có nhiều lợi thế, nhưng lại còn những hạn chế nêu trên? Tổng Bí thư mong tỉnh phải đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao; chăm lo giải quyết tốt các chính sách xã hội. Đặc biệt là phải làm thật tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác cán bộ. Đồng chí đề nghị tỉnh tập trung khơi dậy nguồn lực tinh thần của quê hương cách mạng, hiếu học, biến điều đó thành sức mạnh để xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa thành những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể; không ngừng củng cố khối đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt thực hiện các giải pháp đột phá để phát huy, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo sự bứt phá về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, tạo đà vững chắc cho sự phát triển mạnh hơn của tỉnh trong những năm tới. Năm 2023, tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh tăng trưởng 10,19%, cao nhất từ trước đến nay, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xếp thứ 3/11 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, GRDP tăng 8,56% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 11 toàn quốc và đứng thứ 5 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Nhiệm vụ xây dựng, phát triển “tam nông” tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, giữ vững vị trí hàng đầu cả nước trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao và kiểu mẫu. Nam Định đang trở thành “điểm đến” hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, điểm sáng về thu hút đầu tư FDI, đã có nhiều “đại bàng” lựa chọn đến làm tổ, đầu tư phát triển tại Nam Định.

Trong những thời khắc đau buồn này, tưởng nhớ công lao, đóng góp, tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không gì xứng đáng, thiết thực hơn là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Nam Định biến tiếc thương thành hành động cách mạng, nghiêm túc “tự soi”, “tự sửa”, “trên dưới đồng lòng, nhất hô bá ứng”, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, “xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa của một vùng địa linh nhân kiệt” như lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

NAM ĐỊNH



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com