Xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

07:59, 21/06/2024

Hiện nay, Internet, mạng xã hội đang là phương tiện truyền thông phổ biến được nhiều người sử dụng. Bên cạnh những lợi ích của Internet, mạng xã hội mang lại, thì có một số vấn đề nảy sinh khi các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta. Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên trên không gian mạng là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân đặc biệt là phát huy vai trò xung kích, tiên phong của thanh niên.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái

Thanh niên là lực lượng sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Năng động, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị - xã hội.Nhưng cũng bởi đặc điểm thích tự do, muốn khẳng định bản thân, dễ tiếp cận cái mới, trong khi kinh nghiệm sống, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế, nên thanh niên rất dễ bị các thế lực thù địch, phản động mua chuộc, lôi kéo, kích động bằng các thủ đoạn tinh vi nhằm thực hiện mưu đồ chống phá, gây bất ổn tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Các thế lực thù địch đang hàng ngày, hàng giờ tung thông tin giả, xuyên tạc bản chất của sự vật, hiện tượng tràn ngập trên không gian mạng. Tinh vi hơn, chúng cài cắm những chi tiết thông tin giả, tiêu cực, xuyên tạc, phản động trong các bài viết, sách, báo, tài liệu...

Thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều bạn trẻ dành khá nhiều thời gian mỗi ngày để “lướt mạng”, đọc tin, xem video, chia sẻ, bình luận,… mà không cần quan tâm đâu là thông tin thật, đâu là tin giả… Trong sự phức hợp của các luồng thông tin đúng - sai, thật - giả, tốt - xấu ấy, nhiều thanh, thiếu niên hoang mang, mất định hướng, không thể kiểm soát nhận thức, cảm xúc và hành vi của mình, bị thao túng, dẫn dắt bởi “hội chứng đám đông”, dẫn đến lệch lạc trong nhận thức, sai trái trong một số hành động, việc làm.

Phát huy vai trò tiên phong của thanh niên

Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng chíNguyễn Trí Kiên, Bí thư Thành đoàn Nam Định cho biết: “thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Nam Định nói chung và tuổi trẻ thành phố Nam Định nói riêng luôn xác định việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong đó, hoạt động tuyên truyền có vai trò vô cùng quan trọng, là vũ khí sắc bén góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội, Ban Thường vụ Thành đoàn thường xuyên cung cấp thông tin, định hướng nội dung tuyên truyền từ nguồn chính thống; thường xuyên nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên thông qua chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang Facebook Thành đoàn Nam Định và fanpage tuổi trẻ Thành Nam. Phát động các cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập các hội, nhóm, câu lạc bộ đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Cùng với đó, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực trên các trang mạng cá nhân; cụ thể: chia sẻ các tin, bài từ các trang, nhóm: Lửa Thành Nam, Đất Thiên Trường, Thông tin Chính phủ, Vững tin theo Đảng, Đất và người Quân khu 3... Qua đó trang bị kiến thức cần thiết để mỗi đoàn viên thanh niên có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu độc làm nhiễu loạn môi trường xã hội. Đồng thời đẩy mạnh việc giáo dục thông qua các hoạt động phong trào, các chương trình tình nguyện nhằm hướng đoàn viên thanh niên vào môi trường lành mạnh tích cực cũng được các cấp bộ đoàn thành phố quan tâm.

Bên cạnh đó,Đoàn Thanh niên thành phố đã có sự đổi mới trong việc tổ chức các phong trào của thanh niên theo hướng thiết thực, hiệu quả, khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên, như:Phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai rộng khắp gắn với thực hiện “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, “Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”. 25/25 Đoàn phường, xã đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”;tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường, các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị;thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Tổ chức các chương trình vui chơi giải trí lành mạnh, như: Hội trại thanh niên thành phố, Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, các giải thể thao…đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Đẩy mạnh các giải pháp

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ cập kiến thức, cập nhật thông tin… để thanh niên nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng. Chú trọng phổ biến, tuyên truyền trên internet, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác những nội dung liên quan đến ninh truyền thống, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.Tăng cường thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động tổ nắm bắt dư luận, đội ngũ cộng tác viên nhằm định hướng tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên. Giáo dục đoàn viên, thanh niên trong việc khai thác, sử dụng internet một cách thiết thực, lành mạnh. Chú trọng công tác nhằm nâng cao “sức đề kháng” và khả năng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Đồng thời, xây dựng các tin bài, chuyên mục định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Tiếp tục cung cấp thông tin định hướng, tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về sử dụng mạng xã hội, nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần tạo ra một môi trường sống, học tập, làm việc lành mạnh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ các luồng thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên thanh niên phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, có lối sống lành mạnh; cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các đối tượng xấu.

Với những hoạt động cụ thể, tuổi trẻ đã phát huy vai trò xung kích, tích cực truyền tải, lan tỏa những thông tin chính thống, thông điệp tốt đẹp, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng./.

Nguyễn Phương Anh
(Báo mạng điện tử CLC K41, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com