Ý kiến cử tri: Phát huy vai trò của cơ quan dân cử trong việc giám sát xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:37, 25/08/2023

Để thực hiện về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu theo đúng lộ trình, HĐND xã Giao Thịnh đã bám sát thực tế tình hình địa phương để xây dựng và ban hành nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với các tiêu chí cần phấn đấu. Thường trực, các ban HĐND xã tăng cường phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn; để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ đó tạo sự thống nhất, quyết tâm, huy động được tối đa sự đóng góp của cộng đồng dân cư về trí tuệ, công sức và nguồn lực. Thường trực HĐND xã cùng với Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã luôn bám sát các địa bàn khu dân cư, kiểm tra tiến độ công việc, giám sát quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Phát huy vai trò của mình, các đại biểu HĐND xã còn thường xuyên liên hệ chặt chẽ, tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân trong quá trình thực hiện. Các ý kiến cử tri được tiếp thu, tổng hợp, phản ánh, kiến nghị đến UBND xã và các ngành chức năng theo quy định. Đặc biệt, chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND xã thời gian qua từng bước được nâng cao, đổi mới, bảo đảm các nghị quyết của HĐND huyện, xã và các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc.

Với sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, tổng kinh phí đầu tư cho công tác xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của xã đến nay là 520 tỷ đồng. Nhân dân còn đóng góp 8.643 ngày công lao động để làm các công trình của xóm; hiến góp 115.439m2 đất, tương đương 205 tỷ đồng để xây dựng NTM. Nhờ đó, xã đã đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. 38,87km đường giao thông trong các xóm được cứng hóa và bảo trì hàng năm. 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, thuận tiện cho việc sản xuất của nhân dân. Xã đã triển khai lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời ở 13 điểm công cộng tại nhà văn hóa các xóm; đầu tư lắp đặt wifi miễn phí tại 19 điểm công cộng. Xã và các xóm còn đầu tư lắp đặt 60 điểm camera an ninh trên địa bàn, giúp cho công tác bảo đảm an ninh trật tự có hiệu quả hơn. Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân dân trong xã, ngày 23-3-2023, UBND tỉnh đã ra quyết định công nhận xã Giao Thịnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Từ những kết quả hoạt động, nhân dân tin tưởng HĐND xã tiếp tục phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đi sâu nắm chắc tình hình, thảo luận và quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong xã để xã Giao Thịnh ngày càng phát triển giàu mạnh./.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt 
(Xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com