Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Nam Định

15:00, 27/08/2023

- Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Nam Định!

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh Nam Định khóa XIX!    

- Kính thưa các đồng chí, các vị khách quý!

Hôm nay, trong những ngày Thu tháng Tám lịch sử, Thường trực HĐND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp tỉnh Nam Định. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, các vị khách quý và toàn thể các đồng chí lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.     

Kính thưa các vị đại biểu!        

HĐND các cấp tỉnh Nam Định khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã đi được nửa chặng đường, trong quá trình hoạt động tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của HĐND. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo tập trung của Trung ương và của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị liên quan, HĐND các cấp tỉnh Nam Định luôn đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, hoạt động có nhiều đổi mới thực chất và hiệu quả, với các biện pháp thiết thực, khả thi và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đã phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, cụ thể:  

- Việc tổ chức kỳ họp của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo, khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, HĐND một số địa phương đã tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến, tổ chức các kỳ họp trực tuyến để bảo đảm cho việc giãn cách xã hội, phòng, chống dịch. Công tác điều hành kỳ họp có những cải tiến, linh hoạt và sáng tạo, phát huy tính dân chủ của đại biểu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

- Bám sát các yêu cầu của thực tiễn, trong quá trình hoạt động, bên cạnh các kỳ họp HĐND thường lệ, HĐND các cấp đã tổ chức nhiều kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng nhằm triển khai kịp thời và hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngay sau khi ban hành, các nghị quyết của HĐND đều được UBND, các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện phát huy hiệu quả, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng có ý nghĩa định hướng, tác động to lớn, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Hoạt động giám sát được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm và toàn diện trên các lĩnh vực; nội dung giám sát là những vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội và cử tri quan tâm như: quản lý, sử dụng đất trong các dự án ngoài khu, cụm công nghiệp; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội; việc quản lý, sử dụng nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị, khu dân cư; công tác đấu tranh phòng, chống ma túy;... Thường trực HĐND, các Ban HĐND các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện hoạt động giám sát đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khách quan, công khai, minh bạch, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Hoạt động giám sát luôn bám sát các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương.   

- Các đại biểu HĐND đã thực hiện nghiêm việc giữ mối liên hệ với cử tri; tiếp nhận và phản ánh trung thực, đầy đủ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri với HĐND và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; tiếp nhận, xử lý đơn của công dân gửi đến đại biểu HĐND theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và trong việc giải quyết đơn của công dân.

- Mối quan hệ giữa HĐND các cấp với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, tổ chức hữu quan được duy trì thường xuyên, kịp thời và chặt chẽ; được cụ thể hóa bằng các Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả mà HĐND các cấp tỉnh Nam Định đã nỗ lực đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ 2021-2026. 

Kính thưa các vị đại biểu!      

Thưa hội nghị!   

Phát huy và kế thừa những thành tựu phát triển của các giai đoạn trước, từ đầu nhiệm kỳ đến nay tỉnh Nam Định đã quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tỉnh Nam Định, đã đạt được một số kết quả nổi bật là:  

- Tốc độ tăng trưởng GRDP tăng cao so với bình quân của cả nước, giai đoạn 2021-2023 bình quân ước đạt 8,8%/năm. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. Quy mô nền kinh tế được mở rộng; thu nhập thực tế bình quân đầu người, tổng giá trị hàng xuất khẩu, vốn đầu tư toàn xã hội và thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tăng nhanh.

- Hệ thống kết cấu kinh tế - xã hội của tỉnh đã được đầu tư theo hướng đồng bộ hiện đại; nhất là các dự án công trình trọng điểm về giao thông như: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Đường trục phía nam thành phố Nam Định; Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Tỉnh lộ 488B, 485B; cầu mới qua sông Đào; cầu sông Đáy kết nối cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định. Nhiều khu, cụm công nghiệp được đầu tư xây dựng như: KCN Dệt may Rạng Đông, KCN Mỹ Thuận, KCN Trung Thành; các cụm công nghiệp Yên Bằng, Thanh Côi, Giao Thiện, Tân Thịnh…   

- Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được kết quả tích cực: đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho nhiều dự án đầu tư; đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Quanta, tập đoàn đứng thứ 3 thế giới sản xuất Macbook cho tập đoàn Apple, đầu tư tại KCN Mỹ Thuận; ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tư tại KCN Hải Long; đang xúc tiến thủ tục cho Công ty Sunrise (Singapore), JiaWei (Đài Loan) đầu tư tại tỉnh; chấp thuận chủ trương tiếp nhận dự án sản xuất găng tay y tế của Công ty TNHH Y tế Bình An tại KCN Dệt may Rạng Đông…

- Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai và đạt kết quả tích cực, đến nay toàn tỉnh đã có 189/204 xã (đạt 92,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

- Công tác cải cách hành chính xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số đạt kết quả tích cực. Hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu hiện tại. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Nam Định liên tục được cải thiện.

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả, các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi. Gần 30 năm liên tục Nam Định là tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. An sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện tốt chính sách người có công, các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.

- Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. An ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường và đạt nhiều kết quả.

Kính thưa các vị đại biểu!  

Thưa hội nghị!

Dự báo trong thời gian tới tình hình thế giới, khu vực tiếp tục khó khăn, phức tạp, diễn biến khó lường bởi hậu quả của dịch COVID-19, xung đột Nga - Ucraina, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có xu hướng chậm lại, đơn hàng của ngành dệt may, da giày suy giảm,... ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Đứng trước những khó khăn, thách thức trên đòi hỏi phải có sự đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt, thống nhất, chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị HĐND các cấp tỉnh Nam Định cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:     

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu, định hướng, kế hoạch phát triển của địa phương để thực hiện ngày càng tốt quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Tiếp tục khẳng định rõ nét vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Trên cơ sở kết quả đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX, nghị quyết đại hội đảng bộ và nghị quyết của HĐND các cấp về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, tập trung thực thi các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.  

2. Luôn bám sát sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng; bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định; trong đó chú trọng tới việc đồng hành cùng UBND các cấp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, triển khai nhiệm vụ nhằm quyết định các chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng của địa phương, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường; chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất an toàn hữu cơ, sản phẩm sản xuất có giá trị cao theo chuỗi giá trị, đồng thời tăng cường khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển làm động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án lớn, nhằm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội…

3. Kịp thời thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các quy định của pháp luật thành nghị quyết HĐND và triển khai có hiệu quả trong thực tế địa phương, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết của HĐND các cấp theo hướng bảo đảm tính dự báo, sát với thực tiễn, lượng hóa được các mục tiêu chính sách, các giải pháp và nhiệm vụ phải cụ thể rõ ràng, dễ triển khai thực hiện trong cuộc sống cũng như khi thực hiện các hoạt động giám sát, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trước mắt, các cấp, các ngành, các địa phương kịp thời, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.   

4. HĐND các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra các biện pháp đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong việc tổ chức các kỳ họp HĐND, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp.

5. Đề nghị các vị đại biểu HĐND các cấp nghiêm túc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu dân cử theo quy định; không ngừng học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động; phát huy dân chủ, trí tuệ, là cầu nối phản ánh chính xác, khách quan tiếng nói và nguyện vọng của cử tri.

Kính thưa các vị đại biểu!  

Thưa hội nghị!

Nửa cuối nhiệm kỳ 2021-2026, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết tâm, cố gắng trách nhiệm cao, tôi tin tưởng rằng, HĐND các cấp tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tích cực, chủ động trên mọi mặt công tác để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong thời gian tới, nhận được sự quan tâm, tin tưởng của cử tri và nhân dân.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, các đồng chí trong Đoàn công tác, cùng toàn thể các đồng chí, các vị đại biểu, khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công mới. 

Xin trân trọng cảm ơn!     



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com