Phát biểu bế mạc hội nghị của đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

14:47, 27/08/2023

Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương!

Kính thưa đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy!

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Sau một thời gian làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp tỉnh Nam Định đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Đây là Hội nghị đánh giá kết quả công tác đầu tiên mang quy mô toàn tỉnh với sự tham gia của Thường trực HĐND 3 cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo kết quả tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Nam Định từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tiến hành thảo luận và thống nhất nhận định:

HĐND các cấp tỉnh Nam Định bước vào nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, tình hình kinh tế, chính trị, an ninh trong khu vực và thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời và thường xuyên của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt của chính quyền các cấp; sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, đoàn thể; sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân và vai trò của HĐND các cấp, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì phát triển, xã hội ổn định, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Sau khi có kết quả bầu cử, HĐND các cấp tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2021-2026 đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức và tiến hành các hoạt động theo đúng quy định, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trước. Đồng thời đã đề ra nhiều giải pháp, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo thực hiện tốt ba chức năng chính: Chức năng đại diện; chức năng giám sát và chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Một số kết quả nổi bật là:

- Trong thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương: HĐND các cấp đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi, trong phạm vi được phân cấp, phân quyền, góp phần tháo gỡ những nút thắt, giải quyết những khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

- Trong thực hiện chức năng giám sát: HĐND các cấp đã tổ chức thực hiện các hình thức giám sát theo đúng quy định, khách quan, công khai, minh bạch. Nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm; phương pháp giám sát có nhiều đổi mới, linh hoạt. Số lượng và chất lượng giám sát tăng cao, đảm bảo giám sát toàn diện trên các lĩnh vực. Đã sớm chủ động triển khai Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát từ cấp tỉnh đến cấp xã, tạo sự chuyển biến rõ rệt và chuẩn hóa hoạt động giám sát.

- Trong thực hiện chức năng đại diện: Các đại biểu HĐND đã thực hiện nghiêm việc giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri; tiếp nhận và phản ánh trung thực, đầy đủ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri với HĐND và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; tiếp nhận, xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến đại biểu HĐND theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị,  phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cử tri và công dân.

- Đại biểu HĐND các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, luôn là cầu nối phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của cử tri, đưa ra những quyết định dựa trên quyền lợi chính đáng của người dân; đã thể hiện được bản lĩnh, xứng đáng với sự giao phó và gửi gắm niềm tin của cử tri và nhân dân.

- Thường trực HĐND, các cơ quan của HĐND đã tạo dựng và duy trì tốt mối quan hệ công tác với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND cùng cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan; luôn đoàn kết, đồng lòng, đồng hành tập trung khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung là phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

52 tập thể được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị hôm nay là những tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, là minh chứng rõ nét nhất cho những kết quả hoạt động của HĐND các cấp trong nửa nhiệm kỳ qua, đóng góp chung vào công tác xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Hội nghị đã được nghe các đồng chí đại biểu đại diện UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; các sở, ngành, Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã phát biểu tham luận. Các ý kiến tham luận đều rất tâm huyết, trách nhiệm, đã đề xuất những giải pháp, kinh nghiệm quý báu, góp phần thiết thực để tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với Hội nghị. Đồng chí đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà tỉnh nhà nói chung và HĐND các cấp trong tỉnh đã đạt được; đồng thời gợi mở, định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá mà tỉnh cần nỗ lực triển khai thực hiện. Đây là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Nam Định.

Hội nghị trân trọng được đón đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự, phát biểu chỉ đạo, động viên HĐND, các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đồng sức, đồng lòng, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra.

Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Nam Định trân trọng cảm ơn và xin được lĩnh hội, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Với vai trò là thiết chế quyền lực của Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh, HĐND các cấp tỉnh Nam Định quyết tâm nỗ lực hơn nữa cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với lòng tin và sự mong đợi của nhân dân tỉnh nhà. Tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Một: Chủ động, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chấp hành nghiêm túc, kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; luôn đồng hành cùng UBND cùng cấp để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh.

Hai: Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND; nâng cao năng lực, uy tín của đại biểu HĐND các cấp gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ đại biểu HĐND.

Ba: Thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 theo quy định.

Bốn: Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 theo đúng quy định của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội.

Năm: Tham mưu, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp tỉnh Nam Định đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, đồng chí Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự, chỉ đạo, động viên đối với Hội nghị; trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu, khách quý đã về dự đông đủ và có những đóng góp quan trọng vào nội dung của Hội nghị.

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, chương trình và công tác tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan có liên quan đã phối hợp chuẩn bị các điều kiện để Hội nghị thành công tốt đẹp; cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên đã tuyên truyền đầy đủ, sinh động về Hội nghị hôm nay.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp tỉnh Nam Định.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com