Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ VIII-2023: Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

07:40, 13/07/2023

Những năm qua, hệ thống chính trị trong tỉnh đã chú trọng triển khai công tác dân vận trong quy hoạch, xây dựng và đền bù, giải phóng mặt bằng thu hồi đất, tái định cư phục vụ các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Công tác dân vận được triển khai tích cực trong quy trình giải phóng mặt bằng các dự án, góp phần tạo sự đồng thuận của người dân và giúp nhiều dự án, công trình trên địa bàn triển khai bảo đảm tiến độ.

Thi công đường trục phía nam thành phố Nam Định, đoạn từ đường Lê Đức Thọ đến Quốc lộ 21B.
Bài và ảnh: Văn Trọng
Thi công đường trục phía nam thành phố Nam Định, đoạn từ đường Lê Đức Thọ đến Quốc lộ 21B. 

Phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) có 11 hộ dân trên mặt đê sông Đào phải di dời phục vụ thi công dự án cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi. Từ khi biết được chủ trương, các hộ dân thuộc diện di dời rất băn khoăn, lo lắng bởi cuộc sống đang ổn định, khi di dời không biết sẽ ra sao? Nắm bắt được thực tế trên, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Trần Quang Khải đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tổ chức họp dân và gặp gỡ trực tiếp từng hộ dân để thông tin, giải thích chủ trương, chính sách của Đảng và quy định của Nhà nước liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; lắng nghe các hộ dân phản ánh những nội dung còn vướng mắc trong quá trình kiểm kê, áp giá, đề xuất tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc thực hiện các quy định về đất đai, cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; vận động các hộ dân đồng ý nhận tiền tạm ứng, bốc thăm tái định cư, bàn giao mặt bằng... Nhờ chú trọng công tác vận động, tuyên truyền nên tất cả 11 hộ dân trên mặt đê sông Đào chấp thuận nhận tiền đền bù theo quy định, di dời về các nơi tái định cư ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng giải phóng mặt bằng, bàn giao hạ tầng đảm bảo khởi công xây dựng cầu vượt sông Đào trên địa bàn sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Đồng chí Vũ Văn Lý, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện Hướng dẫn số 169-HD/BDVTW, ngày 11-6-2013 của Ban Dân vận Trung ương về công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thu hồi đất, tái định cư, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã ban hành hướng dẫn Ban Dân vận các huyện uỷ, thành uỷ tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai thực hiện gắn với việc thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tham mưu Ban TVTU lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị tỉnh triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền; nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực đời sống. Đặc biệt, triển khai có hiệu quả công tác dân vận trong tham gia giải phóng mặt bằng như phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công khai trong giai đoạn chuẩn bị quy hoạch, xây dựng dự án, triển khai dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án; khảo sát, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức lấy ý kiến người dân bị thu hồi đất; xây dựng phương án đền bù cụ thể cho từng hộ dân; tổ chức, lắng nghe tiếp thu ý kiến, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong quá trình thực hiện dự án. 

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban TVTU, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của địa phương đến nhân dân; tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến của các hộ dân ở các khu dân cư bị ảnh hưởng bởi công trình, dự án. Trong 10 năm qua, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức 2.938 cuộc họp ở các khu dân cư; lắng nghe, tiếp thu ý kiến tham gia của nhân dân để bổ sung, hoàn thiện các dự án. 100% các dự án liên quan đến thu hồi đất sau khi được phê duyệt đã được công khai đến nhân dân, nhất là các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật, đầy đủ thông tin để mọi người dân, tổ chức được biết. Chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các địa phương đã tổ chức 1.493 cuộc họp dân, trực tiếp phổ biến các nội dung liên quan đến dự án. Các dự án còn được thông báo công khai qua các phương tiện thông tin đại chúng của các địa phương, cơ sở và các trang thông tin điện tử của chính quyền các cấp; lồng ghép trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công khai trong các hội nghị Đảng bộ các xã, phường, thị trấn; thông qua các buổi họp hàng tháng của chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố. Bản đồ quy hoạch chi tiết được niêm yết tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các cấp ủy, chính quyền còn thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp thu những ý kiến phản ánh, thắc mắc, khiếu nại của nhân dân để điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, chính sách, giá cả đền bù, phương pháp tổ chức thực hiện cho phù hợp; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Trong 10 năm qua, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức trên 1.000 cuộc đối thoại với nhân dân về chủ trương triển khai các dự án; tổ chức 1.507 cuộc đối thoại với nhân dân để giải quyết vướng mắc, khiếu nại, kiến nghị của nhân dân trong triển khai các dự án. Kịp thời lắng nghe ý kiến người dân, nắm tình hình, bàn giải pháp, giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của nhân dân theo đúng quy định pháp luật, đã hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp gây mất ổn định trật tự xã hội ở các địa phương, cơ sở. Ngoài ra, Ban Dân vận các huyện ủy, thành uỷ; khối dân vận các xã, thị trấn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các địa phương, cơ sở thường xuyên nắm tâm tư, nguyện vọng, đời sống, sinh hoạt, việc làm, thu nhập của nhân dân, nhất là những dự án tái định cư để tiếp tục tuyên truyền, vận động và tham mưu giải quyết, hỗ trợ kịp thời những khó khăn trong điều kiện sống mới của nhân dân, sớm ổn định cuộc sống của nhân dân sau khi dự án đã được thực hiện xong.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác dân vận khi thực hiện giải phóng mặt bằng, đến nay cơ bản các dự án trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai đúng tiến độ. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh ta đã và đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất, thực hiện hơn 200 dự án phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có nhiều dự án, công trình hoàn thành, đi vào hoạt động, tiêu biểu như các dự án: Xây dựng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Khu công nghiệp Mỹ Thuận (Mỹ Lộc, Vụ Bản), mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản); xây dựng Cụm công nghiệp Yên Bằng (Ý Yên), Cụm công nghiệp Thanh Côi (Vụ Bản), Cụm công nghiệp Giao Thiện (Giao Thủy); các dự án giao thông huyết mạch như cầu Thịnh Long (Hải Hậu), cầu Tân Phong (thành phố Nam Định), cầu Bến Mới trên Quốc lộ 38 (Ý Yên), đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II (Nghĩa Hưng, Ý Yên); dự án xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hoá thời Trần (thành phố Nam Định); dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (Nghĩa Hưng); các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng gồm: Nhà máy cấu kiện bê tông đúc sẵn; Nhà máy cán thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng; Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định đang được triển khai… Những dự án, công trình trên đã thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com