Bài phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Kỳ họp

11:36, 13/07/2023

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, 

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh,  

Hôm nay, HĐND tỉnh Nam Định tổ chức trọng thể Kỳ họp thứ 12 nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và nhân dân lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.  

Kính thưa các vị đại biểu! 

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 có nhiệm vụ rất quan trọng đó là: Thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thông qua nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng khác. Nội dung, chương trình của kỳ họp đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đảm bảo chất lượng để trình tại kỳ họp. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi có một số ý kiến mang tính chất gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết nghị.             

Thứ nhất: về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023    

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, giá nguyên vật liệu tăng cao và đơn hàng xuất khẩu giảm do cạnh tranh rất gay gắt, xung đột quân sự Nga - Ucraina chưa có dấu hiệu chấm dứt… đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cùng với sự nỗ lực của các sở, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như sau:       

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất tổ chức 02 kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất theo đề nghị của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh. Đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực: đầu tư, tài nguyên môi trường, nội vụ, giáo dục,... đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và đáp ứng tình hình thực tiễn của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.     

- 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ: Tổng sản phẩm GRDP tăng 8,5% (đứng thứ 6/63 tỉnh, thành trong cả nước). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,3% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 12,2% so với cùng kỳ. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 9,5% so với đầu năm.   

- Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai và đạt kết quả tích cực, đến nay đã có 188/204 xã (đạt 92,2%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu). Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt được kết quả tích cực.  

- Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Tỉnh lộ 488B, 485B; Xây dựng cầu qua sông Đào; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần (giai đoạn II); Bệnh viện Đa khoa tỉnh; xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông; Mỹ Thuận; các cụm công nghiệp Yên Bằng, Thanh Côi, Tân Thịnh…; Hoàn thành dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

- Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được kết quả tích cực: đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án với tổng số vốn đăng ký 948,8 tỷ đồng và 126,7 triệu USD; đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Quanta, tập đoàn đứng thứ 3 thế giới, sản xuất Macbook cho tập đoàn Apple, đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận; ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tư tại Khu công nghiệp Hải Long; chấp thuận chủ trương tiếp nhận dự án sản xuất găng tay y tế của Công ty TNHH Y tế Bình An tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông… 

- Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm thực hiện: năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) được cải thiện rõ rệt; Chất lượng Quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh Nam Định thuộc tốp dẫn đầu toàn quốc.

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả, các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi, tỉnh đã tổ chức thành công các sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân Nam Định; Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2023 và Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng tại Nam Định. An sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.    

- Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo, công khai, công bằng, đúng luật. An ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường và đạt nhiều kết quả, trật tự an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.    

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023.    

Kính thưa các vị đại biểu, 

Thưa cử tri và nhân dân, 

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại như: tiến độ lập Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn chậm; 6 tháng đầu năm 2023 thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn bằng 40% dự toán và bằng 89% so với cùng kỳ; giá trị hàng xuất khẩu giảm 8,3% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là các ngành dệt may, da giày. Tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công một số công trình, dự án còn chậm. Một bộ phận cán bộ, công chức có tâm lý e dè, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc khi gặp khó khăn, vướng mắc. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tại một số đơn vị chưa đạt yêu cầu, chỉ số cải cách hành chính ở một số đơn vị, địa phương còn thấp. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên một số địa bàn có diễn biến phức tạp, nhất là liên quan công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án trọng điểm… 

Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại để tập trung giải quyết trong những tháng cuối năm 2023, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu, 

Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh. 

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Do vậy, nhiệm vụ chủ yếu của những tháng cuối năm 2023 là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; đồng thời phải triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc độ phát triển kinh tế, hình thành một cách rõ nét các nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế, tạo sức bật cho việc hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Để thực hiện được mục tiêu quan trọng đó; Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh cần tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:  

1. Các cấp, các ngành tiếp tục cố gắng nỗ lực để thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của năm 2023, tập trung rà soát, đánh giá một cách khách quan kết quả thực hiện nửa nhiệm kỳ các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025, làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, thấy được những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân để đề ra các giải pháp hữu hiệu đối với từng lĩnh vực, từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.      

2. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, có bổ sung quy hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

3. Tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ, khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế các cấp chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác thanh, kiểm tra, thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế và gian lận thương mại. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023 ở mức cao nhất. Đây là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong những tháng cuối năm 2023. 

4. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tập trung phát triển hiệu quả những sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên. Các cấp, các ngành chủ động cao trong công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo dõi, đôn đốc và đẩy nhanh tiến độ các dự án nước sạch nông thôn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu dân số được sử dụng nước sạch năm 2023 từ 96,5% trở lên.          

5. Phát huy hiệu quả Tổ công tác đặc biệt được thành lập theo Quyết định số 1045/QĐ-UBND ngày 26-5-2023 của UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; từ đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh. Hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm của tỉnh như: dự án của Tập đoàn Quanta; dự án của Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); các dự án đầu tư của Tập đoàn Xuân Thiện, Khu công nghiệp Trung Thành, Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng,… Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh”.

6. Các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm: xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); Tỉnh lộ 485B, 488B; Giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Tỉnh lộ 490); Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Xây dựng cầu qua sông Đào; các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; dự án xây dựng cầu Bến Mới; cầu sông Đáy kết nối cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần. Tích cực triển khai dự án “Nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định thích ứng với biến đổi khí hậu” vay vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

7. Tiếp tục duy trì thành tích nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, trong đó chú trọng tới việc đảm bảo cung cấp thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở y tế, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng là người có công, thân nhân người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Quan tâm phát triển thể thao của tỉnh, cả thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp.    

8. Tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội như an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh khu công nghiệp, an ninh con người; mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm như: tội phạm có tổ chức, băng nhóm “xã hội đen”, ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội; kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm và tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Tập trung cao cho công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân, không để khiếu kiện đông người, kéo dài, tập trung lên tỉnh và Trung ương.

Thứ hai: Về các nội dung và đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp      

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua một số chủ trương, đề án, dự thảo nghị quyết quan trọng đã được đưa vào chương trình kỳ họp như: Bố trí từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định; Điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nam Định và nhiều nội dung quan trọng khác. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp sẽ là căn cứ, cơ sở góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, do vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung thảo luận, nhất là về cơ sở pháp lý, đánh giá toàn diện tác động của chính sách và tính thực tiễn, đồng bộ, thống nhất để quyết nghị tạo thuận lợi, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện.

Kính thưa các vị đại biểu!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần đổi mới, trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận tại tổ và hội trường, tham gia chất vấn, thể hiện chính kiến rõ ràng, tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm, các nội dung quan trọng, các vấn đề khó khăn, phức tạp để thống nhất cao các giải pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các vị đại biểu HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XIX sẽ thành công tốt đẹp.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Nam Định ngày càng phát triển nhanh, bền vững, đặc biệt là đồng thuận với các dự án lớn của tỉnh để tăng nhanh quy mô nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Một lần nữa, xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công mới.

Xin trân trọng cảm ơn! 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com