Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Trực Ninh có bước phát triển mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các nhà trường được đầu tư. Chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường được nâng cao.
Học sinh Trường Trung học cơ sở Trực Định tham gia ngày hội đọc sách. |
Để đạt được điều đó, huyện rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Bằng việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Huyện quan tâm phát triển cơ sở giáo dục mầm non tư thục, đặc biệt tại thị trấn và cụm công nghiệp; đầu tư xây dựng Trường Trung học cơ sở Đào Sư Tích theo mô hình trường chất lượng cao; xây dựng các trường chất lượng cao tại các miền. Bên cạnh đó, huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo, đạo đức công vụ, nền nếp, văn hóa trường học gắn với các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành và việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường, điều động, biệt phái giáo viên trường chất lượng cao về công tác, trao đổi kinh nghiệm với giáo viên các trường đại trà nhằm nâng cao chất lượng đồng đều trong giáo dục phổ thông. Công tác đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được tiến hành thường xuyên; tạo động lực thúc đẩy cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới quản lý các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Các trường học tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông thông qua các hoạt động như: Triển khai chương trình hỗ trợ cha mẹ kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; xây dựng các mô hình phối hợp gia đình - nhà trường - cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên ở các nhóm lớp độc lập tư thục; phối hợp sử dụng các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực. Đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chú trọng kết hợp đánh giá quá trình với đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đẩy mạnh tổ chức sân chơi trí tuệ, giao lưu Olympic, câu lạc bộ nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tự kiểm tra của học sinh. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều, quan tâm học sinh các lớp đầu cấp, học sinh khó khăn, khuyết tật; thực hiện các giải pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, huyện chú trọng nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, Tin học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục. Mở rộng, phát triển hợp tác với các trung tâm Anh ngữ trong giảng dạy tiếng Anh tăng cường với giáo viên tiếng Anh bản xứ, mời tình nguyện viên nước ngoài về giảng dạy tiếng Anh; triển khai dạy môn Toán bằng tiếng Anh ở đơn vị xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao. Thực hiện giảng dạy chương trình Tin học IC3 (chuẩn quốc tế) ở một số trường theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục…
Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm học 2018-2019, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Trực Ninh đã đạt được kết quả toàn diện. Quy mô mạng lưới trường lớp được tổ chức lại theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua hoạt động hiệu quả; môi trường giáo dục chuyển biến rõ nét theo hướng thân thiện xanh - sạch - đẹp - an toàn. Chất lượng giáo dục toàn diện đạt kết quả cao. Công tác huy động các nguồn nhân lực, nhất là việc vận động tài trợ để xây dựng cơ sở vật chất, phát triển sự nghiệp giáo dục được quan tâm. Đến nay toàn huyện có 77/86 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 21/28 trường mầm non, 28/28 trường tiểu học, 24/26 trường trung học cơ sở, 4/4 trường trung học phổ thông công lập. Có 53/82 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, tỷ lệ 64,63%. Chất lượng các hoạt động giáo dục được nâng lên rõ rệt, nhất là chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trực Ninh đoạt giải nhất toàn đoàn. Đặc biệt năm học này, cùng với Trường Trung học cơ sở Đào Sư Tích, đã có 15 trường trung học cơ sở có học sinh đoạt giải cấp tỉnh và nhiều em đã đoạt giải nhất, nhì. Điển hình là Trường Trung học cơ sở Trực Thái có 4 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 học sinh đoạt giải nhất môn Vật lý; Trường Trung học cơ sở Trực Khang có 1 học sinh đoạt giải nhất môn Hóa học; Trường Trung học cơ sở Thị trấn Ninh Cường có 4 học sinh đoạt giải. Tham dự hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, huyện có 16 học sinh đoạt giải, xếp thứ 2/10 huyện, thành phố. Tham dự hội thi giải Toán bằng tiếng Anh cấp tỉnh có 11 học sinh dự thi đoạt giải, xếp thứ 1/10 huyện, thành phố.
Những thành tích đạt được trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở huyện Trực Ninh đã khẳng định hướng đi đúng trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo./.
Bài và ảnh: Minh Thuận